Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Thắm - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2024 | 3:35:57 PM

YênBái - Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Thắm, thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã năng động phát triển kinh tế, vươn lên thành hộ khá, giàu và hiến đất, tiền của để làm hoàn thành con đường thôn, góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông cũng là nông dân duy nhất của tỉnh Yên Bái vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.


Con đường thôn Làng Chẹo là thành quả đóng góp của gia đình ông Thắm và một số hộ dân trong thôn.Đó cũng chính là con đường tắt nối liền các xã Tân Hợp, Đại Phác, Đại Sơn. Từ con đường này, người dân trong và ngoài thôn dễ dàng trong đi lại và vận chuyển nông sản, trao đổi hàng hóa. 

Thôn Làng Chẹo hiện có trên 160 hộ với trên 700 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Trước đây, con đường nhỏ hẹp, lầy lội khiến bà con đi lại rất khó khăn. Khi xã có chủ trương mở rộng con đường, gia đình ông Thắm đã tự nguyện hiến trên 700 m2 đất, đóng góp tiền để con đường được nhanh chóng hoàn thành. 

Không chỉ gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Ngọc Thắm còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương cũng như các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. 


Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Thắm (người thứ 2, trái sang) cùng lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, huyện bên đồi quế của gia đình.

Sinh năm 1959, năm 18 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Thắm lên đường bảo vệ Tổ quốc, biên chế vào Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, có mặt trong đội hình quân tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Mang trong mình vết thương chiến tranh, năm 1980, người lính Nguyễn Ngọc Thắm về phục viên tại quê hương An Thịnh, huyện Văn Yên. 

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, trở về quê hương gây dựng cuộc sống, ông Thắm đã đi nhiều nơi học hỏi và quyết định đưa cây quế về trồng thay dần diện tích rừng của gia đình. Đến nay, gia đình ông đã có 22ha quế, 2 ha mặt nước ao nuôi thủy sản. Từ nguồn vốn tích lũy được trong quá trình sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi thủy sản, năng động làm kinh tế, gia đình ông đã tích lũy được nguồn vốn để mở 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu, mua các loại máy móc phục vụ sản xuất và mua được ô tô riêng phục vụ gia đình. Đến nay, gia đình có tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí. 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình ông Thắm cũng đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Ông còn hỗ trợ để 16 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong xã được vay vốn lãi suất thấp đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. 

Với thành tích đã đạt trong nhiều năm, ông Nguyễn Ngọc Thắm đã vinh dự được UBND xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Hội Nông dân tỉnh và Trung ương Hội Nông dân tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Thắm là nông dân duy nhất của tỉnh Yên Bái vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Tấm gương "Nông dân Việt Nam xuất sắc" Nguyễn Ngọc Thắm đã lan toả, khích lệ, động viên hội viên nông dân toàn tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Thắm nông dân Nông dân Việt Nam xuất sắc

Các tin khác
Doanh nhân cựu chiến binh Lê Duy Huấn (thứ 2 từ trái sang) luôn chu đáo, tận tâm với khách hàng.

Nhắc tới doanh nhân là cựu chiến binh (CCB) giỏi kinh doanh và giàu lòng nhân ái ở thị xã Nghĩa Lộ, rất nhiều người biết đến ông Lê Duy Huấn - một doanh nhân CCB, làm Tổ trưởng dân phố rối Phó bí thư Chi bộ đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Ô tô, xe máy, là tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Từ những hom dâu và giống tằm cách đây hơn chục năm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Chanh Yên và anh Lò Văn Tú ở thôn Bồ, xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) đã góp công để những người dân nơi đây yên tâm với nghề tằm dâu, thêm nguồn thu nhập và hy vọng khấm khá trong nay mai.

Ông Lê Xuân Hòa (người đi đầu) cùng các cựu chiến binh tích cực tham gia tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm trong công việc, có nhiều việc làm thiết thực, đó là nhận xét của hội viên và người dân địa phương về cựu chiến binh (CCB) Lê Xuân Hòa - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Ông Phạm Văn Minh (bên trái) giới thiệu vườn nhãn ra quả muộn của gia đình.

Mạnh dạn trồng giống nhãn quả muộn, ông Phạm Văn Minh ở thôn 9, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu thành công trên chính mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục