Một đoàn viên trẻ năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Con đường nhỏ gập ghềnh đưa tôi đến cuối thôn Cường Bắc, xã Nam Cường. Ngôi nhà mới khang trang bên triền đồi thoai thoải, được bao bọc bởi nhiều loại cây như táo, nhãn, vải, xoài… là nhà của đoàn viên trẻ Nguyễn Hữu Phương, Đội trưởng Đội Xây dựng xã Nam Cường.

Dáng nhanh nhẹn, nước da đen giòn khỏe khoắn, Nguyễn Hữu Phương tâm sự: Năm 1995, sau khi rời quê hương từ xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) chuyển đến lập nghiệp tại thôn Cường Bắc này, gia đình anh có 7 nhân khẩu, gồm 5 anh chị em, 2 bố mẹ già. Cuộc sống hết sức thiếu thốn do mới định cư và chỉ trông vào mấy sào ruộng, một số diện tích đồi rừng mới khai phá.

Làm thế nào để bứt khỏi cuộc sống đói nghèo, đó là câu hỏi luôn thôi thúc Phương trong suốt quá trình tìm hướng lập nghiệp.

 Nhận thấy nhu cầu xây dựng của nhân dân tại địa phương ngày một tăng theo tốc độ đô thị hóa, Phương quyết định học hỏi kinh nghiệm và bước vào làm xây dựng.

 Buổi đầu với bao gian nan vất vả, song với đức tính cần cù, ham học hỏi và nghị lực, khát vọng chiến thắng đói nghèo đã giúp anh quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ.

Ban đầu, anh chỉ đảm nhận những công trình nhỏ như: bếp, hệ thống chuồng trại, nhà xây cấp 4.

Dần dần đúc rút được kinh nghiệm và nhờ có niềm đam mê với công việc, anh đã mạnh dạn nhận những công trình nhà dân có yêu cầu thiết kế về kỹ thuật, mỹ thuật cao hơn.

Năm tháng qua đi, anh từng bước khẳng định mình và chiếm được lòng tin bằng tay nghề, bằng chất lượng các công trình xây dựng.

Có thêm nguồn vốn, có thêm kinh nghiệm, anh Phương tuyển chọn hơn 10 thanh niên trẻ để thành lập đội xây dựng ở xã do anh làm chủ.

Sau gần 10 năm hoạt động, đến nay, Đội Xây dựng của anh đã thi công xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho nhân dân trong xã, tạo việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, tổng thu nhập của Đội đạt từ 150 - 200 triệu đồng.

Không những chỉ nhận đầu tư xây dựng các công trình trong xã, Đội của anh còn đảm nhận thi công các công trình trên địa bàn các phường, xã khác trong thành phố và khẳng định uy tín bằng chất lượng.

Hiện nay, Đội Xây dựng do anh quản lý đang tiến hành xây dựng khu du lịch sinh thái cho doanh nghiệp Cát Thành tại thôn Cường Bắc với tổng trị giá đầu tư trên 2 tỷ đồng.

Từ không đến có, từ trong lam lũ đói nghèo, bằng bàn tay và khối óc, anh Phương đã vượt qua cửa ải đói nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang cho gia đình, người thân và cha mẹ.

Khi được hỏi về những dự định, anh cho biết: trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục nhận thi công một số công trình đầu tư của các doanh nghiệp đăng cai thuê đất trên địa bàn xã và các công trình của nhân dân địa phương, tạo thêm việc làm cho từ 5 - 10 lao động.

Và anh dự định sẽ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn trong tương lai không xa, góp phần đem sức trẻ xây dựng quê hương thêm đẹp, thêm giàu.

Thu Hồng

Các tin khác
Anh Hoàng Văn An đang kiểm tra chất lượng những cây vải thiều mới ra quả vụ đầu tiên.

YBĐT - Nếu không được giới thiệu trước, chắc tôi không thể đoán được người thanh niên đang cặm cụi trồng hàng keo phía đằng xa lại là chủ của một trạng trại rộng trên 10 ha ở bản Giàu, xã Khánh Thiện (Lục Yên) và mỗi năm trang trại này cho thu nhập trên dưới 60 triệu đồng. Đó là chủ trang trại Hoàng Văn An. Anh An có dáng người nhỏ nhắn, nước da rám nắng, đôi mắt sắc sảo và trông già hơn rất nhiều so với tuổi của mình.

Khai thác gỗ rừng ở xã Vũ Linh (Yên Bình).
(Ảnh: 
Vương Trọng Phục)

YBĐT - Theo lời giới thiệu của cán bộ xã, tôi tìm đến nhà bác Vũ Hà Tiến ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Ngôi nhà sàn rộng rãi với nhiều tiện nghi hiện đại làm tôi khó có thể tin trước đây gia đình bác là một trong những hộ nghèo nhất xã.

CCB Đỗ Văn Cầu

YBĐT - Tháng 4 năm 1970, anh thanh niên Đỗ Văn Cầu lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại Cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng (Lào). Bị thương trong một trận đánh và được chuyển về tuyến sau điều trị, rồi tháng 10 năm 1971, anh chuyển ngành về công tác tại Phòng Tổ chức chính quyền thị xã Nghĩa Lộ, sau đó làm Đội trưởng của Lâm trường Ngòi Lao (Văn Chấn). Năm 1989, về nghỉ hưu tại xã Tân Thịnh (Văn Chấn), đó là thời điểm mà hoàn cảnh gia đình anh cũng như bao cựu chiến binh trong xã còn lắm khó khăn. Người cựu chiến binh Đỗ Văn Cầu đã luôn trăn trở, tìm hướng phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo cho gia đình và đồng đội.

Chủ nhiệm Mai Xuân Thìn chỉ đạo vận hành băng dẫn chuyển sỏi đi tiêu thụ.

YBĐT - Trở về từ chiến trường Tây Nguyên với thương tật 3/4, cựu chiến binh Mai Xuân Thìn - Chủ nhiệm HTX dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (Văn Yên) không chịu ngồi yên mà đã nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương, từ bí thư Đoàn thanh niên, chủ nhiệm HTX nông nghiệp, công an viên… Rồi ông lại cùng gia đình bắt tay vào làm kinh tế, nào đóng gạch, nung vôi, làm thợ mộc, nuôi ong lấy mật, làm dịch vụ xay xát kết hợp chăn nuôi… tất cả để đảm bảo cuộc sống, kiếm đủ cái ăn cái mặc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục