"Cây chổi thần"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - "Cây chổi thần" là tên một bài báo đăng trên báo Tiền phong và báo Đường sắt viết về chị Nguyễn Thị Nga, vệ sinh viên Ga Yên Bái. Sau khi đọc được bài báo nêu gương người tốt, việc tốt, Bác Hồ cho người thẩm tra lại và tặng thưởng cho chị Huy hiệu của Người kèm theo giấy chứng nhận và thư khen.

Nhân dịp tổ chức hội nghị phát động thi đua tại Ga Bảo Hà, Đoàn thanh niên tuyến đường sắt Yên - Lào đã trao Huy hiệu Bác Hồ cho chị. Chị Nga được bầu là chiến sỹ thi đua 4 năm liền. Tháng 5-1962, chị được đi dự Đại hội anh hùng, chiến sỹ thi đua toàn quốc tại Hà Nội. Tại đây, chị được gặp Bác Hồ, Bác Tôn. Chị nhớ là được sang Gia Lâm, đi tham quan bằng máy bay cùng chị Phạm Thị Vách - Anh hùng lao động, người cùng quê Hưng Yên và được gặp gỡ chụp ảnh chung với các chị ở C9 thuộc Công ty Đường sắt 6 - đơn vị nữ anh hùng.

Thời ấy, định mức lao động vệ sinh viên ở Ga Yên Bái chỉ có 1 người, khối lượng công việc nhiều nhưng chị đã ngày đêm lao động miệt mài để làm tròn công việc. Đúng như bài báo viết, chỉ có "cây chổi thần" mới làm được như thế.

Sáng kiến của chị là làm bàn trang để vét số than còn sót lại trên các toa xe chở than. Số than cám thu được chị dùng để đun nước uống cho anh em và cho hành khách chờ tàu, rồi để anh em sưởi ấm mùa đông. Được ít than cục, chị đổi cho thợ rèn lấy mấy cái lò bằng thùng phi. Tiền còn thừa, chị mua ca, cốc, chậu để dùng tập thể. Cuối năm, chị trao số tiền vét than còn lại cho công đoàn, nhưng đồng chí thư ký công đoàn lúc đó không nhận, bảo chị để mua quần áo cho con. Hàng tháng, cấp trên định mức cấp phát cho ga 5 cái chổi bằng cây thanh hao để làm vệ sinh ga. Không đủ dùng, chị đã nhặt các ống giang, thanh tre tươi hành khách làm đòn gánh vứt lại sân ke, tự làm lấy chổi để dùng. Rồi chị lại tự sản xuất vôi bột bằng cách lấy những hòn đá nhỏ, bỏ vào lò than nung chín dùng để tẩy uế nhà vệ sinh.

Thời kỳ chống Mỹ, chị làm cấp dưỡng. Tập thể nhà Ga sơ tán ở đồi cọ Km 151 xã Văn Phú (Trấn Yên). Hàng ngày, vào buổi trưa chị phải đi bộ mang cơm dọc theo đường tàu cách ga 5km. Nguy hiểm nhất là phải đi qua cầu Tuần Quán, nơi máy bay Mỹ thường xuyên đánh phá. Vì vậy chị luôn chằng buộc cẩn thận quang gánh, nồi cơm, nồi canh, bát đũa để khi chạy máy bay khỏi rơi vãi dọc đường. Buổi tối chị lại về ga đun nước uống cho anh em đào phá bom. Chị nhớ rất rõ một buổi trưa mùa hè 1966, anh em vừa ăn cơm xong thì máy bay Mỹ ném bom, anh Nguyễn Hữu Kiểm bị cả 1 quả bom bi vào bụng khi chưa kịp vào hầm. Dưới sự chỉ huy của anh Nguyễn Minh Giám - trực ban, chị đã cùng anh em lao vào dập lửa cứu máy thẻ đường, máy điện thoại. Cứ thế đằng đẵng mấy năm trời, người phụ nữ sức vóc mảnh mai vẫn dẻo dai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức mình để Ga Yên Bái được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chị Nga ngày ấy bây giờ đã thành bà Nga ở cái tuổi "xưa nay hiếm", hiện đang cư trú tại tổ 5, phố Hoàng Hoa Thám, phường Nguyễn Thái Học, T.P Yên Bái. Người phụ nữ mảnh mai ấy vẫn tự hào bao năm qua luôn là người công dân tốt, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để xứng đáng với tấm Huy hiệu Bác Hồ trao tặng năm xưa.

Hoàng Mai Thanh
(Tổ 36, phố Phúc Xuân,
phường Nguyễn Phúc - TP Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, công tác dân số, gia đình và trẻ em phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) đạt được những kết quả đáng khích lệ, đó là: số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng; mô hình gia đình ít con ngày càng được đông đảo người dân chấp nhận; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Có được kết quả ấy chính là có một phần đóng góp, sự tận tụy, lòng nhiệt tình của chị Hà Thị Toan, cán bộ chuyên trách DS,GĐ&TE của phường.

YBĐT - Con đường nhỏ gập ghềnh đưa tôi đến cuối thôn Cường Bắc, xã Nam Cường. Ngôi nhà mới khang trang bên triền đồi thoai thoải, được bao bọc bởi nhiều loại cây như táo, nhãn, vải, xoài… là nhà của đoàn viên trẻ Nguyễn Hữu Phương, Đội trưởng Đội Xây dựng xã Nam Cường.

Anh Hoàng Văn An đang kiểm tra chất lượng những cây vải thiều mới ra quả vụ đầu tiên.

YBĐT - Nếu không được giới thiệu trước, chắc tôi không thể đoán được người thanh niên đang cặm cụi trồng hàng keo phía đằng xa lại là chủ của một trạng trại rộng trên 10 ha ở bản Giàu, xã Khánh Thiện (Lục Yên) và mỗi năm trang trại này cho thu nhập trên dưới 60 triệu đồng. Đó là chủ trang trại Hoàng Văn An. Anh An có dáng người nhỏ nhắn, nước da rám nắng, đôi mắt sắc sảo và trông già hơn rất nhiều so với tuổi của mình.

Khai thác gỗ rừng ở xã Vũ Linh (Yên Bình).
(Ảnh: 
Vương Trọng Phục)

YBĐT - Theo lời giới thiệu của cán bộ xã, tôi tìm đến nhà bác Vũ Hà Tiến ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Ngôi nhà sàn rộng rãi với nhiều tiện nghi hiện đại làm tôi khó có thể tin trước đây gia đình bác là một trong những hộ nghèo nhất xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục