Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến Thôn 11, xã Minh Quán (Trấn Yên) ai cũng biết đến anh Đinh Xuân Thảo là một tấm gương có chí làm giàu trên diện tích 8 ha, trong đó chủ yếu là đất đồi rừng, đất vườn và 8 sào ruộng trồng lúa nước. Diện tích đất ruộng, từ chỗ cấy lúa dài ngày năng suất thấp bấp bênh trước đây anh chuyển đổi sang trồng các giống lúa chất lượng cao, ngắn ngày năng suất cao như: HT1, LT2, Hương Chiêm… mỗi năm thu được trên 3 tấn thóc đủ phục vụ lương thực cho gia đình và chăn nuôi. Riêng phần đất vườn rừng anh học cách làm ăn mới từ cán bộ khuyến nông và bà con nông dân sản xuất giỏi.

Ảnh: Minh hoạ.
Ảnh: Minh hoạ.

Anh bắt tay vào quy hoạch đất đồi rừng, ở địa thế đất dốc, áp dụng các biện pháp canh tác tạo thành các lô trên đường đồng mức khá hợp lý về mặt sinh thái như: trên đỉnh đồi anh trồng các loại cây nguyên liệu như: bồ đề, keo lai, quế… với diện tích 4 ha. Tiếp đến là 2,5 ha các loại cây lương thực: sắn, ngô, đậu tương… để phục vụ cho chăn nuôi gia đình và bán ra thị trường để tăng thêm thu nhập. Giữa các lô anh trồng băng cây cốt khí và các băng cỏ có tác dụng cải tạo đất chống xói mòn. Dưới chân đồi là vườn rau xanh, tận dụng nguồn nước ngầm đào ao thả cá. Trên diện tích gần 2000 m2 mặt nước anh thả các loại cá như: trắm, trôi, mè, chép… và xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà… theo mô hình khép kín: nuôi lợn nái, lợn thịt quy mô phù hợp với phương thức quản lý và kinh tế của gia đình anh. Trung bình mỗi lứa nuôi 12 con lợn thịt và 2 con lợn nái cung cấp giống lợn cho bà con và phục vụ chăn nuôi lợn thịt gia đình. Đàn gà trong chuồng lúc nào cũng có trên dưới 100 con. Nhờ chú trọng khâu tuyển chọn con giống tốt cũng như biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên lợn thịt của gia đình anh tăng trọng nhanh, trung bình sau khoảng 5 tháng tuổi đã có thể xuất chuồng với trọng lượng bình quân 70 - 80 kg/con. Mỗi năm trừ mọi khoản chi phí gia đình thu lãi từ chăn nuôi trên 18 triệu đồng.

 

Ngoài việc tăng thu nhập cho gia đình, chăn nuôi còn cung cấp một lượng phân chuồng đáng kể để thâm canh cây trồng. Nhờ chịu khó học hỏi và thực hiện theo đúng hướng dẫn kỹ thuật đã được tiếp thu qua các lớp tập huấn của cán bộ khuyến nông, qua sách báo, qua đài và kinh nghiệm của mọi người xung quanh nên mỗi năm gia đình anh thu trên 3 tấn thóc, 6 tấn sắn khô, 0,5 tấn ngô, 0,5 tấn đậu tương, 0,6 tấn cá thịt, gần 3 tấn lợn thịt và lợn con.

 

Riêng năm 2006 gia đình anh thu nhập được trên 50 triệu đồng. Nhờ vậy mà gia đình  đã dần từng bước đi vào ổn định và có phần dư dật, con cái học hành đạt kết quả tốt. Hiện nay gia đình anh có 2,5 ha bồ đề, keo lai đang sinh trưởng phát triển tốt và 1,5 ha quế đang ở tuổi 7, tuổi 8. Trong những năm tới khi rừng và quế được khai thác anh Thảo sẽ thu được vài trăm triệu đồng.

 

Qua cách thức làm giàu từ thực tiễn của anh Thảo, đã góp thêm cho nông dân những kinh nghiệm quý từ sự đầu tư đúng hướng cũng như tận dụng các tiềm năng đất đai, lao động. Anh không chỉ biết làm giàu cho riêng mình, mà còn tận tình giúp đỡ nhiều gia đình khác trong thôn về vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tư vấn cách làm ăn có hiệu quả cao cho phù hợp với điều kiện gia đình để từng bước xoá dần đói, nghèo. Anh luôn được bà con tin yêu, mến phục và tín nhiệm bầu làm trưởng thôn trong nhiều năm qua.

 

Nguyễn Thị Hằng

Các tin khác

YBĐT - Sinh năm 1942 tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, học xong trung cấp kế toán thống kê, chàng thanh niên Nguyễn Hồng Vỹ đã cùng bao người bạn nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc xung phong lên đường nhập ngũ.

YBĐT - "Cây chổi thần" là tên một bài báo đăng trên báo Tiền phong và báo Đường sắt viết về chị Nguyễn Thị Nga, vệ sinh viên Ga Yên Bái. Sau khi đọc được bài báo nêu gương người tốt, việc tốt, Bác Hồ cho người thẩm tra lại và tặng thưởng cho chị Huy hiệu của Người kèm theo giấy chứng nhận và thư khen.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác dân số, gia đình và trẻ em phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) đạt được những kết quả đáng khích lệ, đó là: số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng; mô hình gia đình ít con ngày càng được đông đảo người dân chấp nhận; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Có được kết quả ấy chính là có một phần đóng góp, sự tận tụy, lòng nhiệt tình của chị Hà Thị Toan, cán bộ chuyên trách DS,GĐ&TE của phường.

YBĐT - Con đường nhỏ gập ghềnh đưa tôi đến cuối thôn Cường Bắc, xã Nam Cường. Ngôi nhà mới khang trang bên triền đồi thoai thoải, được bao bọc bởi nhiều loại cây như táo, nhãn, vải, xoài… là nhà của đoàn viên trẻ Nguyễn Hữu Phương, Đội trưởng Đội Xây dựng xã Nam Cường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục