Người thương binh biết làm giàu ở Miếu Hạ.

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sự giới thiệu của Đảng ủy xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình, Yên Bái) chúng tôi tìm đến thôn Miếu Hạ. Ở đây có gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Châm, quê ở Phú Thọ là một Đảng viên vượt khó vươn lên làm giàu.

Xưởng sản xuất gỗ của gia đình anh Nguyễn Ngọc Châm.
Xưởng sản xuất gỗ của gia đình anh Nguyễn Ngọc Châm.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Châm vui vẻ tâm sự: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, không có công ăn việc làm, anh phải đi vào hồ Thác Bà bắt con tôm con cá mang về cho vợ bán kiếm miếng cơm hàng ngày. Gần chục năm trời cuộc sống của gia đình anh quanh quẩn chỉ biết trông vào con cá, rọ tôm, khó khăn cứ mãi đeo bám.

Làm sao để thoát khỏi cái đói, cái nghèo luôn là trăn trở của anh Châm. Và theo lời của một người bà con giới thiệu, anh Châm đã về tận Thái Bình để tìm hiểu về việc chế biến lâm sản. Nhận thấy đây có thể là một cơ hội để gia đình anh thoát nghèo bởi tiềm năng gỗ rừng trồng ở Thịnh Hưng rất dồi dào, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến lâm sản. Đến năm 2000 anh đã quyết định mở xưởng chế biến gỗ, mạnh dạn vay ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện hơn 10 triệu đồng, với lãi xuất 1,1% để đầu tư máy móc, nhà xưởng. Sản phẩm của anh làm ra gồm các mặt hàng như ván cốp pha, ván nan, nẹp, bao bì, thang, giát giường và xà gồ… làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thậm chí không đủ hàng giao cho nơi tiêu thụ.

6 lao động chuyên làm công việc ở xưởng của anh không lúc nào hết việc, mức thu nhập cũng khá. Anh Nguyễn Mạnh Cường, công nhân xẻ gỗ ở đây cho biết: “Tôi thấy đây là công việc phù hợp với sức khỏe, chúng tôi chuyên xẻ gỗ, hàng bao bì, thang, giát giường … công việc đều đặn, có thu nhập ổn định từ 900.000 đến 1 triệu đồng/tháng, tôi mong xưởng của anh Châm ngày càng được mở rộng để chúng tôi có việc làm ổn định lâu dài”.

Hiện nay anh đã đầu tư vào xưởng chế biến một máy xẻ, một máy cắt và một máy tuốt trị giá gần 50 triệu đồng.

Anh Châm cho biết, riêng về nguyên liệu để chế biến thì rất sẵn, bởi hầu hết các hộ nông dân trong xã đều tập trung trồng rừng, hiệu quả kinh tế của nó trong những năm qua đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây, nên diện tích rừng ở Thịnh Hưng vài năm trở lại đây phát triển khá mạnh.

Không chỉ trồng rừng mà các hộ dân còn cùng nhau đóng góp tiền, ngày công mở đường vào các khu rừng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển gỗ từ nơi khai thác về nơi chế biến.

Với đà làm ăn như hiện nay anh Châm dự định tiếp tục đầu tư vốn mở rộng nhà xưởng, thu hút lao động trẻ ở ngay tại địa phương tạo việc làm ổn định cho con em các gia đình trong thôn Miếu hạ, góp phần nâng cao mức thu nhập cho gia đình và cho xã hội .

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Vừa là người con hiếu thảo, chăm ngoan, Vàng Thị Tâm Trang dân tộc Mông, sinh năm 1997, quê xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) còn liên tục 4 năm đạt học sinh giỏi.

YBĐT - Đó là anh Trần Văn Phú ở thôn 9, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Năm 1987, tốt nghiệp Trường trung cấp Thủy sản TW 1, anh về công tác tại Trại cá giống Báo Đáp và nhưng chỉ sau một thời gian tham gia hoạt động, Trại cá giống của xã giải thể, anh đã mạnh dạn đứng ra nhận 0,7 ha mặt nước ao và toàn bộ tài sản gồm nhà xưởng và bể ấp trứng để khôi phục lại nghề sản xuất cá giống mà bấy lâu mình yêu thích.

(Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Sinh ra trong một gia đình người Dao nghèo ở xã Động Quan, huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái. Anh Lý Văn Thụ đã trải qua đói khổ và phải tự lập rất sớm để kiếm sống. Trăn trở trước cái đói, cái nghèo, anh bàn với gia đình tìm đất khai hoang ruộng để trồng lúa. Sau nhiều năm kiên trì, đến nay gia đình anh trở thành một trong những gia đình người Dao tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương vượt khó, biết làm giàu từ nghề trồng rừng.

YBĐT - Với hướng đi và phương châm kinh doanh đúng,doanh nghiệp tư nhân Nam Phú Hưng, thôn Cường Bắc, xã Nam Cường (TP Yên Bái) đã từng bước vươn lên, sản lượng sản xuất tăng dần, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong năm 2006, doanh nghiệp sơ chế gần 700m3 gỗ bao bì xuất khẩu, 100m3 gỗ mộc xây dựng, mộc dân dụng, đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 117 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2007, doanh nghiệp sơ chế trên 300m3 gỗ bao bì xuất khẩu, sản xuất chế biến gần 60m3 gỗ mộc xây dựng và đồ mộc dân dụng, doanh thu đạt trên 600 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước 50 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục