Người đạt danh hiệu "Phụ nữ xuất sắc toàn quốc"

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra và lớn lên ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, chị Hà Thị Sâm mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhân dân quê mình. Tốt nghiệp Trường Đại học Y Bắc Thái năm 1978, xây dựng gia đình với anh Hà Tuyết cùng quê, chị tình nguyện trở về quê công tác và được phân việc tại Bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ.

Với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ thầy thuốc còn thiếu và gặp nhiều khó khăn, chị Sâm đã không ngại trực thay các đồng nghiệp và có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đời sống khó khăn, mẹ chồng già yếu, con nhỏ, chồng công tác xa nhưng chị đã khéo sắp xếp giữa công việc của Bệnh viện và gia đình.

Trong công việc, chị Sâm luôn động viên đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề vươn lên tự khẳng định, thường xuyên rèn luyện, học tập nâng cao trình độ. Sau một quá trình rèn luyện và phấn đấu, năm 1981, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điều đó càng động viên, khích lệ chị tiếp tục phấn đấu vươn lên. Năm 1992, chị hoàn thành chương trình bác sĩ chuyên khoa cấp I nội tổng hợp. Năm 1993, chị được đề bạt làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình rồi Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh Yên Bái.

Mười ba năm làm công tác quản lý, chị Sâm luôn nỗ lực cùng đồng nghiệp đẩy mạnh các hoạt động và có nhiều đề xuất tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành chủ trương, chính sách quản lý tốt chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình và chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành để hoàn thành kế hoạch hàng năm.

Có sự ủng hộ, giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ, nguồn lực của Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Việt Nam, Quỹ Dân số Liên hợp quốc, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu giảm sinh từ 1,54% năm 1999 xuống còn 1,28% năm 2006; duy trì và nhân rộng mô hình 44 xã không có người sinh con thứ 3 trở lên, xây dựng quy mô gia đình nhỏ ít con. Chị cũng tham gia xây dựng dự án với Liên hợp quốc đầu tư trên 56 tỷ đồng cho 3 chu kỳ của chương trình dân số, trong đó 95% nguồn kinh phí hỗ trợ cho cơ sở.

Đồng thời, chị tham gia chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001 - 2006, giai đoạn 2006 - 2010 và đã có 85% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ; 145 xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ em; 100% xã, phường xây dựng được quỹ bảo trợ trẻ em; giảm 3% số trẻ em suy dinh dưỡng ở những xã được đầu tư chương trình dinh dưỡng tổng hợp.

Không những chuyên tâm với nghề, làm công tác quản lý giỏi, chị còn là người phụ nữ đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con trưởng thành. Hai mươi bảy năm công tác, dù ở cương vị nào chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái, Ủy ban DS,GĐ&TE Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam v.v... Chị đã được nhận 14 huy chương: Vì sự nghiệp dân số - kế hoạch hóa gia đình, Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, Vì sự nghiệp dân vận, Vì sự nghiệp giai cấp công nhân...

Nhiệm kỳ 2002 - 2007, chị đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc toàn quốc” với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Mới đây, chị Hà Thị Sâm vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh Yên Bái đi dự Hội nghị biểu dương phụ nữ tài năng toàn quốc và được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục