Người con của bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Dù làm Xã đội trưởng, Chủ tịch hay Bí thư Đảng ủy xã, nhưng điều khiến tôi hạnh phúc nhất là cuộc sống của bà con Dế Xu Phình này ngày càng thay đổi, cái đói nghèo dần bị đẩy lùi”. Đó là lời tâm sự chân tình về quá trình công tác của đồng chí Giàng Lùa Tủa.

Lớn lên tại bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, chứng kiến đồng bào quanh năm lao động vất vả nhưng đói nghèo vẫn đeo bám càng thôi thúc Giàng Lùa Tủa ấp ủ ý định tìm cách giúp bà con thoát khỏi cảnh ấy. Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ được thể hiện khi năm 1979, anh được xã bố trí làm Xã đội phó. Thời gian này, Giàng Lùa Tủa cùng cả đội hăng hái luyện tập để bảo vệ quê hương; đến từng làng, bản vận động bà con không trồng thuốc phiện, không chặt phá rừng và hướng dẫn làm kinh tế.

Để bà con tin tưởng và làm theo, anh  mạnh dạn thâm canh tăng vụ, đưa cây sắn vào trồng. Ban đầu, họ nghi ngờ, nhưng sau một vụ, trên 500m2 trồng thí điểm cho năng suất cao đã khiến họ phấn khởi làm theo. Với sự tín nhiệm cao, năm 1987, đồng chí được bầu làm Chủ tịch UBND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã. Dù ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn gương mẫu đi đầu; tích cực tổ chức, vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Như việc tiên phong đưa giống ngô Bi-ô-xit vào trồng thí điểm trên 800m2; nhận 12 ha rừng tự nhiên và 2 ha trồng thông, sa mộc; vay 3 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để khai hoang và nhân giống đàn gia cầm, gia súc...

Theo Giàng Lùa Tủa, người dân đã xóa bỏ ruộng một vụ, không trồng cây thuốc phiện, nhận khoán rừng để chăm sóc và bảo vệ, tích cực gieo trồng, chăn nuôi và khi có người ốm đau đã đưa đến trạm y tế, tích cực xây dựng gia đình văn hóa.

Rời vị trí công tác, đồng chí Tủa vẫn hăng say, cùng con cháu phát triển mô hình kinh tế VACR. Đến nay, gia đình có gần 15 ha rừng tự nhiên, rừng trồng thông, sa mộc và cây ăn quả; hơn 9.000 m2 ruộng, 6.000 m2 trồng ngô và có hơn 100 con lợn, gà, trâu cho thu nhập hàng năm khoảng 50 triệu đồng. Chưa bao giờ quên trách nhiệm giúp dân thoát nghèo, đồng chí nói: “Thấy dân có cái ăn, cái mặc, các cháu nhỏ được cắp sách đến trường, mình thấy thật ý nghĩa!”.

Các hộ nghèo, đồng chí chủ động giúp giống lúa, ngô và bảo cách trồng, chăm sóc, gia đình nào thiếu ăn hay đói giáp hạt thì cho vay gạo không tính lãi, nhiều khi cho không. Giàng Lùa Tủa còn giúp giống gia cầm, gia súc để bà con phát triển chăn nuôi, họp dân, bàn cách làm ăn và cùng nhau giúp đỡ các hộ khó khăn.

“Sống để lao động và cống hiến” - đó là phương châm sống tốt đẹp và đầy ý nghĩa của đảng viên Giàng Lùa Tủa. Còn người dân Dế Xu Phình thì dành tặng những tình cảm yêu mến và chân thành nhất cho Giàng Lùa Tủa người con của bản.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục