Làm giàu từ chăn nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Kinh nghiệm gì đâu, chỉ có lấy ngắn nuôi dài để có vốn quay vòng nhanh, đảm bảo lúc nào cũng có nguồn vốn lưu động. Khi đầu tư phải tính toán, tiết kiệm chi tiêu hợp lý mới có điều kiện phát triển kinh tế...” - đó là tâm sự của chị Đinh Thị Bin, người dân tộc Mường ở Bản Loong, xã Sơn Thịnh. huyện Văn Chấn, một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sơn Thịnh, Văn Chấn, khi lập gia đình chị Bin cũng như bao gia đình khác chỉ có ít đất ruộng và nương đồi, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, cả 2 vợ chồng chỉ biết chăm chỉ làm ruộng, đi làm thuê kiếm sống. Nhiều khi muốn mua con lợn, con gà về chăn nuôi mà không thực hiện được vì không có vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất.

Năm 2003, Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh đã tín chấp cho chị vay 7 triệu đồng làm vốn kinh doanh và tạo điều kiện để chị tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác chăm sóc cây, con giống. Bước đầu làm ăn, nhằm quay vòng đồng vốn nhanh, chị mua 2 con lợn nái sinh sản, đầu năm 2004 đã có đàn giống 25 con và gần một năm sau cho xuất chuồng 1,5 tấn lợn hơi, trừ mọi chi phí chị thu lãi 10 triệu đồng. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, qua cán bộ khuyến nông và chị em trong Hội Phụ nữ, chị có thêm hiểu biết về cách chăn nuôi khoa học.

Thấy chăn nuôi lợn vừa có hiệu quả kinh tế, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có của gia đình, vừa có nguồn phân bón cho ruộng và cây trồng chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại và nuôi thêm con giống.  Gia đình chị nuôi đàn lợn nọ kế đàn kia, mỗi năm gia đình chị Bin đã xuất chuồng được 4 lứa  với trên 5 tấn lợn. Chỉ sau 2 năm đầu tư vào chăn nuôi, chị đã trả hết  nợ gốc và lãi với ngân hàng và có thêm đồng vốn để phát triển chăn nuôi. Tính ra mỗi năm thu lãi từ chăn nuôi lợn được gần 60 triệu đồng, cuộc sống gia đình dần dần được cải thiện.

Bên cạnh chăn nuôi chị còn đầu tư mua máy xay xát trị giá 15 triệu đồng làm dịch vụ phục vụ bà con thôn, xóm; đầu tư thuê nhân công khai hoang 0,5 ha nương đồi để trồng thêm cây màu như ngô, sắn; nuôi thêm cá thả ruộng cấy lúa, kết hợp chăn nuôi gà, vịt để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Với 0,2 ha ruộng, chị đưa vào gieo cấy các giống lúa mới chất lượng cao, thâm canh tăng vụ năng suất đạt trên 5 tấn/ha.  Hàng năm, gia đình chị Bin có thu nhập từ các mô hình sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ xay xát được 120- 150 triệu đồng.

Không chỉ tích cực chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, chị Bin còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào của hội. Chị tận tình giúp đỡ chị em khó khăn cho vay cây giống, con giống không tính lãi và nuôi chia 2 con lợn nái, chị còn nhiệt tình hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh gia súc gia cầm cho bà con trong xã.

Bằng ý chí và sự cần cù từ khó khăn, chị Đinh Thị Bin đã vươn lên, trở thành là một trong những gương tiêu biểu của phụ nữ dân tộc vươn lên thoát nghèo, góp phần đổi thay quê hương Sơn Thịnh, Văn Chấn.

Kim Tiến

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục