Lên núi tìm mật

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến địa phận bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, khách qua đường có thể dễ dàng trông thấy ngay bên đường có rất nhiều đõ ong, đặt khắp cả quả đồi. Những đõ ong ấy là của anh Nguyễn Văn Nam, quê ở thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Nghĩa, thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây mới đưa ong của mình lên đây để khai thác mật.

Gặp chúng tôi, anh Nam cho biết, sau khi lên Mù Cang Chải tham khảo, anh thấy địa hình rất phù hợp nuôi ong, vì ở đây diện tích rừng lớn nên có nhiều loài hoa quý hiếm, có thể giúp cho đàn ong của mình kiếm được nhiều mật tốt, nên anh đã quyết định di chuyển 100 đõ ong với 400 cầu mật lên đặt tại Nả Háng Tâu, để thu mật hoa rừng.

Mùa đông, anh lại tiếp tục di chuyển đàn ong của mình về xuôi tránh rét. Vào mùa hoa nở, anh lại chuyển những đàn ong mật của mình ra đặt để thu mật; hết mùa hoa anh lại chuyển ra chỗ khác. Anh Nguyễn Văn Nam cho biết: "Qua 26 năm trong quân ngũ, được đi tham gia công tác ở nhiều nơi, được thấy người ta nuôi ong thu nhập đạt kinh tế cao, vì nuôi ong không vất vả và không tốn công sức như chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nếu mình chú ý chăm sóc tốt thì con ong không hay bị dịch bệnh như gia súc, gia cầm".

Từ nhận thức như vậy, sau khi phục viên trở về, anh đã đi học cách nuôi và mua ong giống về nuôi. Sau 7 năm trong nghề nuôi ong, anh đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm chăm sóc và cách tách ra thành nhiều đàn. Một năm anh thu mật từ 4 đến 6 lần, mỗi lít mật anh bán với giá 50 đến 60 ngàn đồng. Tuy mới lên đây được 3 tháng, nhưng anh đã thu 2 lần được 300 lít mật, đảm bảo chất lượng cao. Bằng nghề nuôi ong, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Nam đã thu về từ 70 đến 80 triệu đồng.

Để có bạn bè cùng hội, cùng nghề, đồng thời  cũng là giúp đỡ người khác thoát nghèo, anh đã truyền nghề nuôi ong của mình cho nhiều người. Tại bãi thả ong của anh, chúng tôi đã gặp hai thanh niên trẻ đang học nghề của anh Nam. Trong đó một thanh niên là người Mông ở địa phương này. Nuôi ong như anh Nam cũng là một cách làm giàu nông dân ở tỉnh Yên Bái nên học tập.

Đức Hồng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục