Làm giàu nhờ giỏi nuôi trâu

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, nhiều gia đình ở tỉnh Yên Bái đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và lựa chọn những mô hình chăn nuôi thích hợp với điều kiện tự nhiên của mỗi vùng. Trong số đó, có gia đình anh Nguyễn Quang Nhật ở bản Làng Trạp, thôn 4, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

Chăn nuôi trâu bò sẽ trở thành thế mạnh triển kinh tế ở Yên Bái. Ảnh: QT
Chăn nuôi trâu bò sẽ trở thành thế mạnh triển kinh tế ở Yên Bái. Ảnh: QT

Năm 1979, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, anh rời quê hương Ninh Bình đi xây dựng vùng kinh tế mới.  Vùng quê anh đến chỉ có lau, sậy và đồng cỏ bạc màu, những khu đất sản xuất thuận lợi thì người dân địa phương cũng chỉ trồng được hai vụ lúa rồi bỏ hoang.

Từ thực tế trên, anh Nhật đã tính đến việc đầu tư phát triển chăn nuôi trâu đàn trên vùng đất này. Ý tưởng đó đã trở thành hiện thực và đưa gia đình anh có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Với đồng vốn ít ỏi, năm 1998, anh mua 1 con trâu nái chửa và chỉ sau 3 tháng sau nhà anh đã có 2 con trâu.

Say sưa với kết quả ban đầu đạt được, anh đầu tư  mua 1 con trâu đực giống, to khỏe và mỗi năm cố gắng mua thêm một con trâu nái. Và cứ thế , từ 1 thành 2, từ 2 thành 4... gần 10 năm chăn nuôi trâu, gia đình anh có tới 20 con trâu, trong đó có 10 con sắp sinh sản. Đó là chưa kể đến một số con đã bán hoặc cho người khác nuôi chia.

Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng đến từng hộ, anh đã nhận 2 ha để duy trì phát triển đàn trâu bằng cách chia ra các khu vực chăn thả để dễ quản lý và chăm sóc. Nhờ nuôi trâu, gia đình anh xóa được đói, giảm được nghèo, làm được ngôi nhà ngói 3 gian khang trang với nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như xe máy, ti vi... Anh còn tích lũy được hàng chục triệu đồng vốn để tái sản xuất. Hai đứa con anh học tập chăm chỉ và có điều kiện tốt để học tập.

Bên cạnh đó, anh Nhật còn luôn luôn tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm nuôi trâu của gia đình cho bà con trong bản. Anh Nguyễn Quang Nhật được Hội Cựu chiến binh xã biểu dương khen ngợi là hội viên làm kinh tế giỏi.

Đặng Thành Trung

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục