Cô giáo yêu nghề mến trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường tiểu học Nguyễn Thái Học là trường chuẩn quốc gia đầu tiên của thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Trường có hơn 800 học sinh cùng với đội ngũ cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và các thầy cô giáo nhiệt tình trong giảng dạy, trong đó có cô giáo Nguyễn Thị Thu.

Cô Nguyễn Thị Thu trong giờ lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Thu trong giờ lên lớp.

Chị Thu là giáo viên chủ nhiệm lớp 4B. Trông chị trẻ hơn nhiều so với tuổi 49. Ở chị còn toát nên nét duyên thầm, sự tự tin chững chạc, đặc biệt chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp trong suy nghĩ, hành động của một cô giáo gần 30 năm gắn bó, tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

Sinh ra tại quê hương đất tổ Làng Dòng, Xuân Lũng, Lâm Thao, Phú Thọ, phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, với ước mơ trở thành cô giáo, sau khi tốt nghiệp Trường Sư phạm Yên Bái, năm 1978 chị đã lên công tác tại huyện miền núi Văn Bàn (Lào Cai).

Suốt 12 năm gắn bó với em thơ vùng cao chị đã vượt qua bao khó khăn vất vả bám làng, bám bản vận động học sinh ra lớp, gần gũi, yêu thương, cảm thông, gần gũi các em như người chị, người mẹ. Hè nào cũng vậy, chị đều ở lại tham gia phong trào ánh sáng văn hoá hè tại các xã vùng cao heo hút nhất của huyện như: Nậm Chày, Nậm Xé, Nậm Xây. Có lần đi bám bản, mưa lũ cô trò cõng nhau qua suối, suýt bị lũ cuốn trôi. Nhưng tình yêu nghề đã níu chân chị ở lại, ngày ngày lên nương lên rẫy với dân, tối tối thắp đèn dạy học. Với chuyên môn vững vàng, phương pháp sư phạm tốt nhiều năm liền chị đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, được nhận bằng khen của Sở GD&ĐT.

Từ năm 1990 chị chuyển công tác về thành phố Yên Bái và dạy học tại Trường tiểu học xã Tuy Lộc rồi lại về Trường tiểu học Nguyễn Thái Học. Nhớ lại những ngày đầu từ vùng cao trở về làm quen với giáo dục tại thành phố  còn nhiều bỡ ngỡ, chị đã chịu khó học hỏi đồng nghiệp, tự học, tự rèn, mua tài liệu tham khảo, đi học thêm nâng cao trình độ chuyên môn. Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh chị đều đạt thành tích cao, từ năm 1991 đến năm 1998 đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp thị xã (nay là thành phố) và cấp tỉnh. Đến năm học 1997-1998 chị vinh dự được nhận Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Những năm gần đây do tuổi cao chị không tham gia dạy hội giảng các cấp nhưng năm nào chị cũng giữ vững danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia giảng dạy ở tất cả các khối lớp. Trong đợt kiểm tra kiến thức giáo viên hè 2007, chị nằm trong tốp 11 giáo viên có số điểm cao nhất toàn thành phố và cũng là người có tuổi đời và tuổi nghề cao nhất. Chị Hà Thị Vi (nguyên Hiệu trưởng nhà trường) đã bày tỏ sự khâm phục người đồng nghiệp của mình: “Chị Thu như một con dao pha chặt đâu cũng rất là sắc bén”.

Người ta nói “gừng càng già càng cay”. Đúng vậy! Ở chị toát lên nét chững chạc, nhân hậu và bao dung nhưng nghiêm khắc trong giảng bằng sự say sưa, đem hết khả năng của mình, truyền thụ kiến thức tốt nhất cho học sinh. Giọng giảng Văn của chị có sức cuốn hút đến kỳ lạ, nhưng dạy Toán cũng không kém bởi chị luôn tìm  đọc nghiên cứu sách nâng cao để mở rộng kiến thức cho các em và đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng việc rèn chữ, phương pháp giải một bài toán nhanh. Chị tâm sự: “Với các em học sinh tiểu học, cần sự tỉ mỉ, ân cần, giáo viên phải là một tấm gương mẫu mực để các em noi theo”.

Không chỉ vững vàng trong công tác chuyên môn, chị còn rất tích cực tham gia các hoạt động bề nổi của trường như: Ca hát, làm thơ, vẽ tranh cùng các em thiếu nhi, khích lệ các em tham gia hoạt động Đội. Chị luôn xứng đáng với sự tin yêu của học sinh và phụ huynh, lớp nào chị Thu chủ nhiệm cũng luôn dẫn đầu và đạt lớp tiên tiến xuất sắc. Dạy lớp 5 năm nào lớp chị cũng có học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Các phụ huynh gửi gắm con em mình cho cô dạy dỗ thật yên tâm và tin tưởng. Đối với đồng nghiệp chị chân thành cởi mở, nhiệt tình giúp đỡ, đặc biệt những giáo viên trẻ mới vào nghề. Chị còn có một gia đình hạnh phúc. Chồng chị cũng là giáo viên làm công tác quản lý tại Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái. Con gái đầu cũng theo nghề của bố mẹ, là cô giáo tiếng Anh dạy tại huyện Văn Chấn; con trai thứ hai đang học đại học tại Hà Nội.

Nguyễn Thúy Mai

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục