Chí làm giàu của Dương Tĩnh Bảo

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dừng chân trước cửa nhà lúc 11h trưa, Dương Tĩnh Bảo đứng đó cười thật tươi và bảo: "Đường vào rừng còn xa lắm, nhưng đến nơi rồi thì không muốn về đâu". Câu nói đó, như tiếp sức cho tôi đi nhanh hơn đến trang trại của gia đình anh ở thôn Đồng Danh, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Minh Quân, từ nhỏ, anh đã theo cha mẹ lên rừng phát lau, nhặt củi. Tuổi thơ ấy, cộng với cái đói cái nghèo đã giúp anh nuôi chí làm giàu. Bởi vậy, 27 tuổi anh đã trở thành một chủ trang trại trẻ với một cơ ngơi khang trang và đầy đủ các loại cây trồng, vật nuôi trên diện tích 30 ha phủ kín cả dài rừng Đồng Danh.

Năm 1993, khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng tới hộ gia đình anh đã mạnh dạn nhận đất trống đồi trọc để lập trang trại. Thực hiện phương châm "lấy ngắn nuôi dài", trồng xen canh, bước đầu anh mua cây giống để trồng 7 ha quế, bồ đề.

Những năm đầu, cây còn nhỏ, anh trồng lúa rau màu tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Mỗi năm, anh nuôi 10 con trâu bò, 5 đầu lợn nái, trên 100 con gia cầm và đào 1 mẫu ao thả cá. Khi bán được sản phẩm, anh tiếp tục đầu tư trồng 5 ha quế, 12 ha keo, bạch đàn, 2 ha chè. Đến nay, rừng quế của gia đình anh đã được 10 năm tuổi, rừng keo, rừng bạch đàn sắp đến kỳ khai thác chu kỳ 2.

Tận dụng diện tích đất bằng phẳng xung quanh nhà, anh quy hoạch thành vườn ươm. Mỗi năm, anh xuất bán 10 vạn quế, keo, bạch đàn, trám và 3 vạn chè cành giống mới LDP1 cho bà con trong thôn, xã. Ước tính, trừ chi phí vốn đầu tư, gia đình anh thu về trên 60 triệu đồng từ trang trại. Số tiền tích cóp được, một phần, anh đầu tư cho trang trại; một phần, giúp các hộ gia đình nghèo thiếu vốn, kiến thức và đầu tư mở rộng sản xuất. Ngoài thời gian quản lý, chăm sóc trang trại, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn; xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Anh còn chịu khó nghiên cứu và học tập mô hình thanh niên lập nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh gia đình văn hóa, chống các tệ nạn xã hội.

Dự định trong thời gian tới, anh đầu tư vốn để trồng cỏ, nuôi thêm 10 bò sinh sản; mở thêm diện tích vườn ươm để ươm cây giống phuc vụ bà con lối xóm và chi tiêu tiết kiệm để xây dựng cuộc sống gia đình thêm ấm no hạnh phúc.

Phạm Thị Hằng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục