Ông Tới làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuôi hết dốc Yên Ngựa là đến gia đình ông Đoàn Lâm Tới ở thôn Khe Nhàng, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Năm 1981, rời vùng quê Hải Hậu (Nam Định), gia đình ông lên lập nghiệp ở xã Hồng Ca.

Năm 2002, qua tìm hiểu kinh nghiệm thực tế của một số nông dân trồng cam ở huyện Văn Chấn, nhận thấy khí hậu, đất đai quê mình rất phù hợp với phát triển các cây ăn quả có múi, ông Tới gom góp được số tiền 10 triệu đồng mua 400 gốc cam sành và giống quýt sen về trồng.

Đầu năm 2003, ông tiếp tục mở rộng vườn cây ăn quả của gia đình, trồng thêm 250 gốc cam sành, 150 gốc quýt sen, 20 gốc cam chanh, 10 gốc hồng không hạt, 5 cây bưởi Mỹ; cam, quýt vụ này bắt đầu cho bói, theo tính toán, với 800 gốc cam, quýt những năm tới, mỗi vụ gia đình ông sẽ thu từ 8 - 10 tấn quả, thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm. Riêng số cam trồng năm 2002, niên vụ quả 2006 đã cho thu hoạch trên 30 triệu đồng. Có được vườn cam, quýt tốt, ông Tới thường xuyên áp dụng các biện pháp KHKT trong chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu, bệnh, bón vôi cải tạo đất, vệ sinh vườn cam sạch sẽ, vì thế cam, quýt ít bị mắc bệnh “vàng lá gân xanh” cây xanh tốt, hoa nở đều và sai quả.

Ngoài trồng cây ăn quả, gia đình ông Tới còn có 7 ha rừng được phủ kín bằng 4 ha quế, 2 ha keo và 1 ha mỡ, có hơn 2 ha quế đã trồng được trên 10 năm, mỗi năm từ tỉa thưa, bình quân ông bóc được trên 1 tấn quế vỏ tươi, thu nhập 5 - 6 triệu đồng. Đầu năm 2004, thông qua chương trình nuôi bò bán công nghiệp của huyện, ông mua được 3 bò cái sinh sản, trồng 5 sào cỏ voi, tận dụng bãi cỏ tự nhiên sẵn có xung quanh đồi nhà. Qua nhiều năm, tới nay đàn bò của gia đình ông đã tăng lên 9 con, trong đó có 7 bò nái và 2 bò đực. Dự tính của ông Tới từ số bò cái sinh sản này sẽ tiếp tục nhân giống để tăng đầu đàn ở các năm tiếp theo và nhẩm tính sơ sơ giá trị đàn bò của gia đình ông nếu đem bán cũng có trên dưới năm chục triệu đồng.

Dưới chân đồi thấp và xung quanh vườn nhà ông trồng được 1,5 ha chè trung du, mỗi năm hái bán 6 - 7 tấn chè búp tươi, thu số tiền 12 - 14 triệu đồng, ông Tới còn trồng thêm 1.000 gốc chè Shan tuyết, nuôi thường xuyên 80 - 100 đầu gà, chủ yếu là giống gà chân đen để làm thuốc và gà ri thả vườn; gieo cấy 6 sào ruộng nước, mỗi vụ thu hơn 1 tấn thóc; cải tạo 1 sào mặt nước ao nuôi thả cá, cuối năm cất bán trên 1 tạ cá thịt, chủ yếu là trắm cỏ và cá trôi thu nhập hơn 2 triệu đồng. Đầu năm nay, ông nuôi thử 1.000 con giun quế để bổ sung nguồn dinh dưỡng làm thức ăn cho chăn nuôi, tiến tới sẽ nhân rộng và phát triển đại trà với quy mô lớn.

Ngoài thời gian tập trung cho phát triển kinh tế gia đình, ông Tới còn là hội viên Hội Nông dân, Hội CCB gương mẫu, một cộng tác viên y tế thôn, bản nhiệt tình, tâm huyết với công việc, ông được nhiều người dân trong thôn, xã cảm phục và quý mến vì có khả năng bó gãy xương chân, tay bằng lá thuốc nam trong rừng. Nhiệt tình trong công tác xã hội, ông Tới vinh dự nhiều lần được đại diện cho hội viên nông dân, CCB của xã tham gia vào các hội nghị biểu dương nông dân làm kinh tế giỏi của huyện và tỉnh. Bản thân ông luôn là người cha gương mẫu dạy bảo con cái trong gia đình. Tất cả các cháu đều chăm ngoan, học giỏi, công tác tốt. Ông Tới ở thôn Khe Nhàng xứng đáng là một nông dân làm kinh tế giỏi nơi vùng cao còn nhiều khó khăn như xã Hồng Ca.

Triệu Tuấn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục