Người đảm việc

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã 64 tuổi, bác Trần Xuân Hoạt có nhiều năm công tác tại xã Đại Phác (Văn Yên). Trong công tác cũng như về với đời thường, bác luôn là tấm gương sáng cho con cháu và bà con ở đây noi theo.

Xuất ngũ trở về địa phương năm 1977, sau nhiều năm công tác ở xã, năm 1989, bác Trần Xuân Hoạt được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng uỷ xã. Với trọng trách này, bác  luôn tận tuỵ với nhiệm vụ chung và phát huy tinh thần, bản chất cao đẹp của người cán bộ đảng viên. Về nghỉ chế độ năm 1996, bác lại được nhân dân bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi ở xã. Trong công việc, bác vẫn luôn bám sát cơ sở nắm tình hình, thông qua các cuộc họp thôn, bản để tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

Xã Đại Phác phần lớn là đồng bào công giáo, đời sống vẫn còn khó khăn, muốn vận động được bà con, bác xác định trước hết mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào nhất là phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư. Tìm tòi sáng tạo trong phát triển kinh tế, bác tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất... Với 5 sào ruộng nước, bác đưa vào trồng 2 vụ lúa 1 vụ ngô mỗi năm cho thu hoạch trên 12 triệu đồng, kết hợp với chăn nuôi lợn thịt mỗi năm xuất bán trên 1 tấn lợn hơi. Ngoài ra, bác cùng các thành viên trong gia đình trồng được 5.000 cây quế đã sắp cho thu hoạch. Tính chung thu nhập mỗi năm của gia đình cũng đạt trên 30 triệu đồng.

 

Với cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi, bác luôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, động viên bà con phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp được trên 160 triệu đồng xây dựng 10 nhà văn hoá thôn; đóng góp 578 triệu đồng và hàng nghìn mét khối cát sỏi; hàng ngàn công lao động để kiên cố 21km kênh mương nội đồng và nhiều công trình phúc lợi của xã. Bản thân bác đã vận động con trai tự nguyện di dời, phá bỏ công trình phụ để dành đất cho mở đường giao thông, đồng thời truyền vận động nhân dân trong xã hiến trên 10.000m2 đất để mở mới 14 tuyến đường giao thông liên thôn, bản phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.

 

Bác còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa. Trong 5 năm qua, đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên 18 triệu đồng; hỗ trợ làm 11 nhà đại đoàn kết; vận động nhân dân giúp đỡ 17 hộ gia đình dân tộc Tày xoá nhà dột nát theo Chương trình 134. Bên cạnh đó bác Hoạt còn cùng cấp uỷ, chính quyền xã đưa ra nhiều giải pháp làm trong sạch địa bàn, nhất là vận động bà con tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Vì vậy, năm 2007, xã Đại Phác đạt mức thu nhập 5,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 15,9%, có 79% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, tất cả 10 thôn được công nhận khu dân cư văn hoá, khu dân cư tiên tiến.

 

Tại hội nghị biểu dương gia đình giáo dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái 5 năm (2002-2007), bác Trần Xuân Hoạt đã vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

 

Quỳnh Nga

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục