Tự tìm cách thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhờ biết làm kinh tế đúng hướng mà gia đình anh Đào Văn Cương ở thôn 5, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đã thoát khỏi đói nghèo.

Anh Đào Văn Cương đang khai thác gỗ rừng trồng.
Anh Đào Văn Cương đang khai thác gỗ rừng trồng.

Trước đây do chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên đói nghèo quanh năm cứ bám lấy gia đình anh Cương. Qua nhiều trăn trở suy nghĩ phải làm cách nào để gia đình thoát được nghèo đói? Với những suy nghĩ ấy, anh đã đi tìm hiểu cách làm giàu ở những nơi khác để về áp dụng cho gia đình mình. Sau nhiều lần đi khắp Phú Thọ, Tuyên Quang, Lào Cai... anh đã học được cách làm và về bàn với vợ con quyết định xây dựng kinh tế của gia đình bằng trồng rừng và chăn nuôi. Ban đầu, chưa có vốn anh trồng ít, rồi mỗi năm trồng thêm một ít. Trồng hết đất của nhà, anh mở rộng diện tích rừng bằng cách thoả thuận với những hộ có đất mà thiếu vốn để kết hợp cùng làm, đến khi thu hoạch thì chia phần trăm hoặc anh đầu tư tiền mua cây con về cho bà con trồng rồi chia đôi.

Qua nhiều năm trồng rừng kinh tế, đến nay ngoài diện tích rừng đã khai thác, gia đình anh Cương còn có trên 2 ha rừng trồng từ 9 đến 10 năm tuổi sắp được khai thác trị giá hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2007, từ vườn rừng, gia đình anh đã thu về trên 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn trồng cỏ voi chăn nuôi gia súc, thâm canh tăng vụ 5 sào đất ruộng, mỗi năm thu đạt gần 3 tấn thóc, 2 tấn ngô để phục vụ đời sống hàng ngày và chăn nuôi. Anh Cương còn tích cực học cách chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi qua sách báo, phát thanh, truyền hình, nên anh đã có 30 con trâu,  hơn chục con dê, nuôi khoảng 40 con lợn mỗi năm và đàn gia cầm hiện có gần 8 chục con gà, vịt. 

Mỗi năm, gia đình anh Đào Văn Cương có tổng thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng. Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết, trước kia một phần do thiếu vốn, một phần là chưa biết cách làm ăn nên cuộc sống gia anh đình rất là chật vật. Tuy nhiên, từ khi mạnh dạn và quyết tâm làm giàu, gia đình ngày càng có nguồn thu khá hơn, cuộc sống ngày càng được cải thiện. Nguồn thu của năm sau đạt cao hơn năm trước. Anh đã xây được nhà ở khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và có tiền nuôi các con ăn học chu đáo. Hiện nay đứa con lớn của anh đang học tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định; đứa thứ hai đang học phổ thông và cả hai con của anh đều ngoan và học giỏi.

Với nguồn thu từ 70 đến 80 triệu đồng như anh Cương ở xã vùng cao Lâm Giang (Văn Yên) thì đây cũng là một thu khá lớn chẳng mấy ai có thể làm được. Anh Cương còn giúp đỡ nhiều người khác trong thôn, trong xã về vốn, kỹ thuật tư vấn cách làm giàu bằng chính sức lao động và tiềm năng sẵn có. Vì thế, anh luôn được bạn bè, anh em và nhân dân quý trọng và mến phục.

Đức Hồng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục