Người nuôi cá chim trắng trong lồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Trần Ngọc Chính ở thôn Đá Voi, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình thấy được lợi thế nhà mình ở giáp với hồ Thác Bà, có thể phát huy được nghề cá lồng, nên năm 2002, anh Chính bắt đầu nuôi cá trắm cỏ trong lồng.

Song do cá hay bị dịch bệnh nên năng suất thấp. Qua lớp tập huấn kỹ thuật  chăn nuôi thủy sản do Trung tâm thủy sản tổ chức tại xã Thịnh Hưng, anh Chính đã được làm quen kỹ thuật chăn nuôi với đối tượng cá chim trắng bụng đỏ. Đây là một giống cá ăn tạp với nguồn thức ăn dễ kiếm tìm như: rau, lá, củ quả, các loại cá tép, ốc sên, xác động vật chết... đặc biệt là cá không bị bệnh tật.

 

Sau khi tìm hiểu và tham khảo thêm kinh nghiệm của các hộ nuôi trước, anh đã mạnh dạn mua cá giống về thả vào lồng nuôi từ tháng 5 năm 2007 và đến cuối tháng 11 năm đã thu hoạch vụ nuôi đầu tiên với quy mô lồng 12m3 gồm: Tiền con giống 200 con x 6.000 đ/con; thức ăn tinh (sắn củ) 1000kg x 800đ/kg; cá tạp ăn bổ sung 50kg x 5.000; khấu hao lồng, tổng cộng là 2.750.000 đồng. Kết quả thu: 200 con, mỗi con 2,5 kg nhân với giá 20.000đ/kg thì lợi nhuận đạt 6.250.000 đồng.

 

Có được kết quả trên là do anh Chính đã tuyển chọn cá giống chất lượng khỏe mạnh, trọng lượng từ 300 - 400g/con, cho cá ăn ngày 2 - 3 lần thức ăn nhiều loại khác nhau nên cá tăng trọng nhanh từ 350 - 400g/tháng. Với kết quả này trong năm tới, anh Trần Ngọc Chính mạnh dạn đầu tư vốn nuôi thêm 4 lồng cá chim trắng nữa để tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.

 

Qua mô hình này rất mong ngư dân ven hồ Thác Bà nói chung và ở các đầm hồ thủy lợi nói riêng hãy áp dụng hình thức nuôi cá chim trắng trong lồng như gia đình anh Chính, để khơi dậy phong trào nuôi cá lồng của tỉnh Yên Bái.

 

Hoàng Ngọc Đại

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục