Hờ Chờ Mang vượt khó đi lên

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở bản Trống Tông xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) ai cũng biết gia đình Hờ Chờ Mang là gia đình văn hoá, làm kinh tế giỏi. Với quyết tâm vươn lên chiến thắng đói nghèo lạc hậu, Hờ Chờ Mang đã vận động gia đình, con cháu tích cực thi đua lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác để tăng năng suất, sản lượng lương thực, dần dần xoá bỏ các tập tục lạc hậu để xây dựng nếp sống mới cho mình.

Cũng như bao gia đình người Mông vùng cao trước đây, gia đình Hờ Chờ Mang chỉ biết phát rừng làm rẫy và làm nhiều mà không đủ cái ăn cái mặc do thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên năng suất, sản lượng đạt thấp. Nhờ sự chủ động tuyên truyền, vận động của Đảng uỷ, chính quyền xã, cán bộ khuyến nông gia đình Hờ Chờ Mang cũng như nhiều gia đình trong bản đã được tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi.

Đồng thời, Hờ Chờ Mang còn học tập kinh nghiệm làm ăn từ các gia đình có kinh tế khá giả trong xã và các xã bạn. Từ đó, trong vài năm trở lại đây gia đình Hờ Chờ Mang đã chủ động tiếp nhận các giống lúa lai, giống ngô mới đưa vào sản xuất nên năng xuất và sản lượng lương thực hàng năm tăng đáng kể. Mỗi năm gia đình thu về trên dưới 3 tấn thóc, 2 tấn ngô và các loại hoa màu khác.

Bên cạnh đó, Hờ Chờ Mang cùng gia đình đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm. Đến nay, đã có 3 con trâu, 6 con bò sinh sản và trong nhà luôn có trên 20 con lợn to, nhỏ và nhiều gia cầm. Sản phẩm từ chăn nuôi ngoài việc để cải thiện bữa ăn hàng ngày, hàng năm Hờ Chờ Mang còn bán và thu về trên dưới 15 triệu đồng. Hờ Chờ Mang còn nhận giao khoán bảo vệ 5 ha rừng, chăm sóc 2 ha rừng trồng và 2 ha thảo quả. Với nguồn thu ổn định từ trồng trọt, chăn nuôi gia đình Hờ Chờ Mang đã mua sắm được nhiều tiện nghi phục vụ cuộc sống sinh hoạt và đầu tư mở xưởng mộc đóng đồ gỗ cho bà con trong vùng.

Có một hướng đi đúng và sự cần cù chịu khó của cả gia đình, nên nhà Hờ Chờ Mang đã thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống khá giả. Không chỉ biết làm kinh tế cho mình, Hờ Chờ Mang còn giúp đỡ 6 hộ gia đình về cung cách làm ăn cũng như giúp đỡ lương thực và cây con giống. Đến nay, 6 gia đình được Hờ Chờ Mang giúp đỡ đều đã thoát nghèo.

Biết cách làm ăn, gia đình hoà thuận lại luôn rộng lòng giúp đỡ người khó khăn, vì thế Hờ Chờ Mang được bà con trong bản hết sức tin tưởng, mến phục. Với uy tín của mình Hờ Chờ Mang còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ, khai hoang ruộng mới cũng như cùng nhau xây dựng gia đình văn hoá, làng bản văn hoá, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn bản. Đặc biệt là tuyên truyền để bà con thực hiện tốt công tác kế hoạch hoá gia đình, không sinh nhiều con, không tảo hôn, dần xoá bỏ các phong tục tập quán lạc hậu...

Với những thành quả trong lao động và mối quan hệ tốt với cộng đồng, tích cực xây dựng cuộc sống mới nên nhiều năm liền gia đình Hờ Chờ Mang được công nhận là gia đình văn hoá. Hờ Chờ Mang thật xứng đáng là tấm gương sáng để đồng bào vùng cao cùng học tập làm theo.

Ngọc Tú

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục