“Đầu tư cho kinh tế trang trại là đầu tư không sợ lỗ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là những điều tâm huyết mà sau gần chục năm lăn lộn làm kinh tế trang trại ông Lương Bá Thảo, cựu chiến binh ở tổ 7, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã nghiệm ra cho mình.

Hiện nay ông Thảo đã phát triển được gần 100 gốc vải chín sớm.
Hiện nay ông Thảo đã phát triển được gần 100 gốc vải chín sớm.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế trang trại của gia đình nằm sâu trong khu đồi thuộc tổ 8, thị trấn Yên Bình, ông Thảo phân tích: “Nếu đầu tư kinh doanh buôn bán khả năng rủi ro và thất thoát vốn lớn thì đầu tư cho phát triển kinh tế trang trại tổng hợp lại rất yên tâm và không sợ lỗ. Bởi đã làm kinh tế trang trại là phải kết hợp nhiều mô hình, nhiều loại cây con. Cây lúa có thất thu thì còn con cá. Trồng rừng cả chục năm mới được thu hoạch nhưng đã có nguồn thu từ cây chè, cây sắn rồi trâu bò, lợn gà bán đi để lấy ngắn nuôi dài.

Với cách tính toán hợp lý như vậy, ông Thảo đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại vườn-ao-chuồng-rừng khép kín với mức thu nhập trung bình hàng năm từ năm mươi đến bảy mươi triệu đồng. 

Là thiếu tá quân đội nghỉ hưu, nhưng từ năm 1990, khi vẫn đang công tác, ông Thảo đã tìm mua 5 ha đất đồi rừng gần nhà để thực hiện dự định phát triển kinh tế gia đình. Ông dành 3,5 ha đất đồi có độ dốc cao đầu tư trồng rừng kinh tế với các loại cây lấy gỗ như bạch đàn, keo xen sắn để phục vụ chăn nuôi lợn, trâu bò, cá và gia cầm; 0,5 ha chân đồi thấp trồng chè xem quế.

Giờ đây, diện tích rừng trồng cho khai thác, trừ chi phí ông thu trên 70 triệu đồng. Đất vườn quanh nhà ông trồng trên 200 gốc cây ăn quả chủ yếu là soài, vải chín sớm và gần 100 gốc chuối lá. Ông Thảo tính toán: Chỉ cần bán với giá 500 đồng/quả chuối xanh thì một buồng chuối cũng đã cho thu bảy mươi đến tám mươi nghìn đồng, vừa dễ bán lại đầu tư ít. 0,5 ha đất lòng khe được cải tạo làm một vụ lúa một vụ cá. Mỗi năm, ngoài thu tiền triệu từ con cá gia đình ông còn thu về ngót nghét 2 tấn lúa, không phải lo lương thực ăn cho 7 khẩu.

Là người năng động và có đầu óc làm kinh tế, ông Thảo mạnh dạn bỏ vốn đầu tư nuôi 10 con trâu “gầy”, mỗi năm thu thêm 10 triệu đồng theo cách “lấy công làm lãi”. Nhanh nhạy nắm bắt thị trường, hiện nay ông đang trồng thay thế toàn bộ diện tích vải chín muộn bằng giống vải chín sớm cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2006, sau khi đi tham quan một số mô hình nuôi nhím sinh sản ở tỉnh Sơn La thấy có hiệu quả, ông Thảo đã bỏ ra 13 triệu đồng mua 1 đôi nhím bố mẹ. Sau 2 lứa sinh sản ông thu về 20 triệu đồng. Ông Thảo cho hay, nuôi nhím vừa nhàn lại vừa tốn ít chi phí. Ngoài tận dụng các loại rau củ quanh vườn thì một ngày chỉ mất 500 đồng mua thêm ngô bổ sung thức ăn tinh bột cho chúng. Là một trong số không nhiều hộ thành công trong nuôi nhím sinh sản, tích luỹ cho mình thêm kinh nghiệm, ông Thảo dự định sẽ nhân nhân rộng đàn nhím, đầu tư phát triển kinh tế theo hướng mới này.

Gắn bó và tâm huyết với đồi rừng, với chăn nuôi, những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế trang trại tổng hợp được ông Thảo phổ biến rộng rãi cho anh em hội viên cùng tham khảo học tập. Nói được, làm được nên tiếng nói của ông Thảo trong Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh thị trấn và chi hội cựu chiến binh tổ 7 luôn được anh em hội viên nể trọng.

Điều ông Thảo trăn trở là chưa thể tìm ra hướng đi tốt nhất để làm giàu từ đồi rừng, một trong những tiềm năng kinh tế thế mạnh của địa phương chưa được khai thác hiệu quả.

Minh Thuý

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục