Chị Viên làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mấy năm trở lại đây, nhiều gia đình nông dân ở thôn Ta Tiu, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn lấy mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Viên để học tập và áp dụng.

Bởi vì, cùng ở trong một thôn mà chị Viên đã biết tận dụng những tiềm năng sẵn có của địa phương để làm giàu. Tâm sự với chúng tôi, chị Viên cho biết, chị sinh ra và lớn lên tại thôn Năm Hăn 2 cùng xã Phù Nham và lập gia đình với anh Đinh Công Mừng vào năm 1999. Sau đó, gia đình chị chuyển xuống định cư tại thôn Ta Tiu để xây dựng cuộc sống mới.

Ban đầu do không có vốn nên gia đình chị phải vay mượn anh em họ hàng mới đủ tiền mua đất làm nhà, nhưng nghe theo lời khuyên của các chị trong Hội Phụ nữ xã, chị Viên đã quyết định vay ngân hàng 5 triệu đồng để đầu tư trồng trọt và chăn nuôi lợn. Với bản tính cần cù chăm chỉ làm ăn, cùng sự ủng hộ của người chồng nên gia đình chị dần dần cũng đủ ăn và có thu nhập để trang trải cho cuộc sống thường ngày. Không hài lòng với những gì đã đạt được và để cho kinh tế gia đình đi lên và đảm bảo việc học tập của 2 đứa con nhỏ, cuối năm 2006 chị Viên đã mạnh dạn bàn với chồng vay thêm vốn để mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô nuôi từ 20 – 30 con lợn thịt trở lên. Nhờ chăm sóc theo đúng hướng dẫn kỹ thuật, đàn lợn nái của gia đình luôn đáp ứng được số lượng lợn giống cho chăn nuôi lợn thịt.

Để có vốn đầu tư theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chị Viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong gieo cấy 2000m2 ruộng nước, 1500m2 ngô và nuôi cá xen lúa. Chị còn thường xuyên mượn ruộng trống của nhiều gia đình khác để trồng khoai lang vụ đông làm nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Năm 2007, chị Viên đã mạnh dạn thử nghiệm nuôi cá ruộng trên diện tích 500m2 bằng các giống: chép lai, rô phi đơn tính. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên khi thu hoạch cũng đạt trên 40kg; với giá bán trung bình 20 - 25.000đ/kg đã mang về cho gia đình chị trên 1 triệu đồng. Sau hơn một năm mở rộng chăn nuôi, nhờ tích cực lao động sản xuất và chăm chỉ học tập kinh nghiệm, gia đình chị thường xuyên duy trì đàn lợn thịt khỏe mạnh, sạch bệnh với số lượng từ 35 – 50 con trở lên. Năm 2007 gia đình chị đã xuất chuồng được 8 – 9 lứa lợn thịt, thu về trên 70 triệu đồng.

Gia đình chị Hoàng Thị Viên từ chỗ cuộc sống còn khó khăn đã vươn lên trở thành hộ khá trong thôn, có phần dư dật mua sắm được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt thường ngày và chăm lo cho 2 con học hành. Không những vậy, chị còn mua máy xay xát về phục vụ nhu cầu của bà con, đồng thời phục vụ cho chăn nuôi của gia đình. Sẵn sàng giúp đỡ chị em hội viên trong thôn xóm về kinh nghiệm sản xuất cũng như vốn và giống để phát triển chăn nuôi, chị luôn mong muốn nhiều gia đình khác cũng sớm thoát được cuộc sống khó khăn. Những năm tới, chị dự định sẽ tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi của gia đình với quy mô từ 100 con lợn thịt trở lên.

Thanh Huyền
 (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Thái ở xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) và gia đình đông con, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng tạo cho Cầm Ngọc Sâm đi học. Thời học sinh, anh đã khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, nên là một người dân tộc thiểu số ở vùng cao, đi học xa cách nhà khoảng 150 km, anh vẫn quyết tâm đi học cấp III tại Trường phổ thông Dân tộc

Mô hình chăn nuôi thỏ tại gia đình ông Phạm Đức Toàn ở tổ 30 phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Thanh Nhàn)

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Tuân hiện đang cư trú tại thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái). Trong kháng chiến chống Pháp, ông làm giao thông viên rồi A trưởng du kích. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được giao nhiệm vụ B trưởng Dân quân cơ động của xã, tham gia trực chiến đánh máy bay Mỹ ngay tại quê hương.

YBĐT - Tổ Tiết kiệm và Vay vốn số 7, phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) được thành lập năm 2005, ban đầu chỉ có 26 hội viên, đến nay đã lên tới 47 hội viên với số vốn quản lý 314 triệu đồng. Để vốn vay được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ đã tạo điều kiện giúp đỡ Tổ.

Đầu năm 2008, gia đình ông Định Văn Khang đã xuất bán 2 lứa lợn, thu gần 30 triệu đồng.

YBĐT - Rót mời tôi chén chè Bát tiên thơm hương, nước xanh “của nhà làm ra”, ông Định Văn Khang, Bí thư Chi bộ thôn Yên Minh bắt đầu câu chuyện với cái khó mà những người trồng chè ở Minh Bảo như gia đình ông đang gặp phải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục