Người phụ nữ can đảm vượt mọi khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều người đến thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được nghe kể về chị Lê Thị Đề - một người phụ nữ đảm đang, nhân hậu, một người dâu thảo, vợ hiền, một phụ nữ tiêu biểu của xã về nuôi dạy con cái. Gia đình chị liên tục được công nhận là gia đình văn hóa.

Do hoàn cảnh gia đình, học hết trung học phổ thông, chị Đề nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 1987, chị Đề xây dựng gia đình. Cuộc sống ở gia đình nhà chồng gặp muôn vàn khó khăn. Vợ chồng chị sinh được 3 cậu con trai và khi cậu con trai út được 13 tuổi thì chồng chị đổ bệnh, đau yếu liên tục. Chị chạy vạy vay mượn thuốc thang chữa trị cho chồng và sức khỏe của chồng dần dần hồi phục. Niềm vui chồng lành bệnh chưa được bao lâu, bố mẹ chồng tự nhiên lâm bệnh nặng. Nỗi vất vả lại đè nặng lên đôi vai người phụ nữ mảnh mai.

Do sức yếu, chồng chị chỉ giúp những công việc nhẹ trong gia đình. Vì vậy, chị Đề vừa phải chăm sóc bố mẹ, vừa phải lo việc đồng áng và dạy bảo các con lao động và học tập. Hơn một năm chăm sóc thuốc thang, điều trị cho bố mẹ qua nhiều bệnh viện, nhưng do tuổi cao sức yếu cả 2 đều không qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo vào tháng 11 năm 2007. Công việc dồn dập đổ lên đầu chị, nhưng chị vẫn cố gắng vượt lên tất cả. Vừa lo hương khói cho bố mẹ và thay chồng gánh vác mọi công việc trong gia đình, chị đảm nhiệm 3 ha rừng, hơn 9 sào ruộng, hoa màu.

Trăm công ngàn việc đều đến tay chị Đề, nhưng chị chưa bao giờ kêu ca, hết mực yêu thương chồng con và chị rất lo hoàn cảnh gia đình sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của các con. Chị luôn gần gũi, an ủi động viên các con học hành cho tốt. Biết bố bệnh tật và nỗi nhọc nhằn vất vả của mẹ, cả 3 người con đều chăm ngoan, học giỏi. Ngoài thời gian học, các con chị tranh thủ lao động giúp đỡ gia đình để vơi đi nỗi vất vả của mẹ.

Thành quả của chị trong việc nuôi dạy con cái là người con cả thi đỗ đại học. Hiện nay cháu đang theo học năm thứ 3 Trường Đại học giao thông. Tiếp đó, người con trai thứ 2 thi đỗ Đại học Thương mại. Hai con đỗ đại học là niềm an ủi lớn đối với gia đình, nhưng cũng là gánh nặng được nhân lên trên đôi vai của chị Đề. Hàng tháng vừa lo sinh hoạt hàng ngày vừa phải dành dụm 3 triệu đồng gửi về Hà Nội cho các con ăn học. May sao, Nhà nước có chính sách cho sinh viên nghèo vay tiền để  học tập nên cũng bớt đi nỗi vất vả của chị. Tiếp bước theo hai anh, cậu con trai út của gia đình cũng chăm chỉ học hành và học giỏi. Mong ước của em sau này cũng thi đỗ đại học như các anh.

Việc các con học hành đến nơi đến chốn, gia đình vẫn đảm bảo cuộc sống là niềm động viên lớn nhất đối với chị Đề. Chị quả là tấm gương tiêu biểu cho sự vượt khó và xứng đáng để cho nhiều phụ nữ noi theo.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác
6 ha quế mỗi năm cho thu tỉa trên 20 triệu đồng.

YBĐT - Nổi lên trong phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên mấy năm qua phải kể đến gia đình ông Lý A Đanh, dân tộc Dao, thôn Ao Ếch.

YBĐT - Mấy năm trở lại đây, nhiều gia đình nông dân ở thôn Ta Tiu, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn lấy mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Viên để học tập và áp dụng.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Thái ở xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) và gia đình đông con, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng tạo cho Cầm Ngọc Sâm đi học. Thời học sinh, anh đã khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, nên là một người dân tộc thiểu số ở vùng cao, đi học xa cách nhà khoảng 150 km, anh vẫn quyết tâm đi học cấp III tại Trường phổ thông Dân tộc

Mô hình chăn nuôi thỏ tại gia đình ông Phạm Đức Toàn ở tổ 30 phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Thanh Nhàn)

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Tuân hiện đang cư trú tại thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái). Trong kháng chiến chống Pháp, ông làm giao thông viên rồi A trưởng du kích. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được giao nhiệm vụ B trưởng Dân quân cơ động của xã, tham gia trực chiến đánh máy bay Mỹ ngay tại quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục