Người phụ nữ đảm việc nước, việc nhà

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN các cấp phát động, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Nga - Bí thư chi bộ thôn Chăn Nuôi, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã vận động gia đình đẩy mạnh phát triển kinh tế. Bản thân chị Nga cũng là người có nhiều đóng góp trong công tác Đảng và Hội tại địa phương.

Với tư liệu sản xuất sẵn có, chị Nguyễn Thị Nga đã vận động gia đình phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế trang trại. Với diện tích rừng hiện có là 7 ha, gia đình chị đã đầu tư trồng các loại cây công nghiệp, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao như: keo lai, quế, chè, dó trầm, sắn. Từ đồi rừng, mỗi năm gia đình đã có thu hoạch trên 50 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng từ chặt tỉa quế, 30 triệu đồng từ sắn, 5 triệu đồng từ chè. Kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, gia đình chị mỗi năm còn nuôi được trên 1 tấn lợn hơi, hàng trăm kg gà vịt và cá… để bán ra thị trường. Từ nguồn nguyên liệu sẵn có của gia đình và địa phương, gia đình chị đã mạnh dạn mở xưởng chế biến gỗ, tạo thêm thu nhập và việc làm cho 17 lao động trong thôn xóm. Bằng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, mỗi năm gia đình chị Nga đã có nguồn thu khoảng 140 triệu đồng, trừ chi phí khoảng 50 triệu đồng, gia đình chị đã có lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng.

Không những vậy, gia đình chị còn là nơi cung cấp cây, con giống giúp bà con trong thôn phát triển kinh tế. Bản thân chị Nga với cương vị là Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Bí thư chi bộ, chị đã thường xuyên tuyên tuyền phổ biến những kinh nghiệm và kiến thức đã được học cho bà con nhân dân trong xóm cùng thực hiện. Từ đóng góp của chị Nga, bà con trong thôn đã phấn khởi thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bộ mặt thôn Chăn Nuôi ngày một đổi mới, tỷ lệ số hộ nghèo trong thôn giảm nhanh, từ 10 hộ năm 2006 giảm xuống còn 3 hộ năm 2008. An ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững.

Kinh tế ổn định, cùng với nâng cao điều kiện sống trong gia đình, 3 con chị Nga đều được chăm sóc và học hành đến nơi đến chốn. Đồng thời, gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương đề ra.

Nhận xét về chị Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Ái Nguyễn Văn Thức cho biết: "Gia đình chị Nga là một điểm sáng trong phát triển kinh tế ở thôn Chăn Nuôi, chị Nga là một đảng viên, một cán bộ Hội Phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế và nhiệt tình với phong trào của công tác Hội, là tấm gương để mọi người dân trong xã noi theo".

Minh Bảo

Các tin khác
Ông Kỷ bên chuồng hươu con mới sinh.

YBĐT - Bà con thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trìu mến gọi ông là “Ông già triệu phú”. Bởi không chỉ là thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ trang trại của gia đình, mà ông còn “triệu phú” những điều ông học được từ những năm tháng trong “trường đại học lớn” – TNXP. Tên ông là Nguyễn Kỷ.

Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp của chị Thu cho thu khoảng 12.000 quả trứng. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Ở Yên Bái, nhiều người biết đến gia đình chị Nguyễn Thị Thu – chủ doanh nghiệp tư nhân Hiển Thu ở thôn Cường Bắc, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái với mô hình nuôi gà siêu trứng công nghệ cao. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế khá, đã có nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu  của chị Nguyễn Thị Năng.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Năng cư trú ở thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) khi đang là nhân viên của Xí nghiệp Giống lúa, lợn huyện Lục Yên thì năm 1990 Xí nghiệp giải thể. Chị rơi vào hoàn cảnh không lương, không nhà ở, tài sản không có gì, các con chị thì đứa lớn chưa đầy 10 tuổi và 3 mẹ con chị ở nhờ một gian nhà tập thể chật hẹp. Chỗ dựa duy nhất của chị là 5 sào ruộng xí nghiệp chia cho, nhưng chỉ tạm đủ lương thực cho gia đình.

YBĐT - Theo giới thiệu của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn 12, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Côn - một lão nông được nhiều người trong thôn cũng như xã biết đến vì nuôi tằm giỏi và cho thu nhập kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục