Phan Thanh Tôn - Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2008

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Bác sỹ chuyên khoa I Phan Thanh Tôn hiện là Trưởng khoa Tai-mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái). Anh còn là Ủy viên Hội LHTN Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái.

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội năm 1996, được đào tạo chuyên khoa Tai-mũi-họng, anh Tôn luôn cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt những kiến thức mới để áp dụng có hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Cùng với tập thể khoa, anh cố gắng áp dụng các phương pháp điều trị mới, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị trong khám, chữa bệnh và đã từng bước tiến hành các phẫu thuật, thủ thuật chuyên khoa sâu như: phẫu thuật mũi xoang, phẫu thuật tai xương chũm, lấy dị vật khí quản; xử lý các cấp cứu về tai-mũi-họng. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện tốt quy chế chuyên môn, các chỉ thị của cấp trên và gương mẫu chấp hành, vận dụng những kiến thức đã học hỏi qua đồng nghiệp, phấn đấu xây dựng khoa trở thành khoa tiên tiến xuất sắc. Với cương vị quản lý, anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của đơn vị nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế khám bệnh, điều trị tại Bệnh viện.

Năm 1998, anh Tôn thực hiện đề tài “Áp dụng phương pháp bơm thuốc tiệt căn đường dò luân nhĩ bẩm sinh bằng I.10%”, trong năm đã điều tra và áp dụng cho tất cả các cháu học mẫu giáo và học sinh tiểu học trong địa bàn thị xã đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh có kiến thức về bệnh để xử lý ngay cho trẻ khi được phát hiện bệnh. Qua theo dõi cho thấy, việc áp dụng đề tài đã có hiệu quả rõ rệt. Nhiều bệnh nhi khi được phát hiện bệnh đã được gia đình đưa đến bệnh viện xử lý và 100% trẻ được bơm thuốc tiệt căn không có biến chứng xảy ra, tránh cho trẻ có thể phải phẫu thuật, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ. Năm 1999, đề tài “Nhận xét tình hình viêm mũi xoang dị ứng và đánh giá hiệu quả điều trị bằng phương pháp đặt thuốc mũi” của anh đã thống kê được tình hình mắc bệnh viêm xoang dị ứng tại tuyến y tế cơ sở, tuyên truyền cho người bệnh hiểu biết về bệnh viêm mũi xoang dị ứng và cách phòng tránh bệnh.

Năm 2002-2003, anh tiếp tục thực hiện đề tài nhận xét hình thái lâm sàng bệnh viêm tai giữa mạn tính ở Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ, nghiên cứu các hình thái biểu hiện của các loại viêm tai giữa nguy hiểm và không nguy hiểm giúp cho quá trình chẩn đoán, điều trị đúng đắn, tránh được biến chứng có thể xảy ra. Năm 2008, anh thành công với đề tài “Nhận xét chẩn đoán và điều trị trào ngược dạ dày thực quản trẻ em ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ” và đã xây dựng được phác đồ điều trị đơn giản, hiệu quả cũng như giảm bớt tốn kém cho người bệnh.

Là Ủy viên Hội LHTN Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ, anh Tôn luôn xác định mục tiêu: tăng cường, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn – Hội trong thời kỳ mới. Là hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái, anh nhiệt tình đề xướng và tham gia các hoạt động của Hội, phát triển lớp thanh niên có tri thức để phát hiện, bồi dưỡng những cán bộ Đoàn – Hội có năng lực trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tham mưu tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu, diễn đàn trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác chuyên môn về ngành y, dược với các chủ đề: “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Thầy thuốc trẻ sống đẹp”, “Thầy thuốc trẻ với y đức”, “Thầy thuốc trẻ với nghiên cứu khoa học”… Anh cũng rất tích cực tham gia các đợt tình nguyện khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em khuyết tật, các vùng bị thiên tai, lũ lụt và đồng bào nghèo ở các làng bản xa xôi, khó khăn.

Tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, của đơn vị, tập thể Khoa Tai-mũi-họng nhiều năm liền đạt tổ lao động xuất sắc và bản thân anh Tôn nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Năm 2008, anh Phan Thanh Tôn được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lựa chọn là thầy thuốc trẻ tiêu biểu của tỉnh, là ứng cử viên xuất sắc đề nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2008.

  Như Quỳnh

Các tin khác

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên bước vào nhà anh Vi Văn Doan, dân tộc Thái - hội viên Hội Cựu chiến binh phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là một căn nhà sàn 4 gian bằng gỗ, rộng rãi và sạch sẽ trong một khuôn viên rộng trên 400m2.

YBĐT - Xuất ngũ trở về địa phương năm 1971, sau nhiều năm tích cực tham gia công tác ở xã, ông Lù Khua Sử ở bản Nả Háng B- xã Púng Luông (Mù Cang Chải) luôn giữ vững phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và dù ở cương vị nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vợ chồng anh Triệu Nhất Thịnh trong trang trại cây ăn quả tại thôn Đồng Quẻ.

YBĐT - "Thấm thoắt đã sang mùa xuân thứ năm kể từ khi vợ chồng bắt tay vào làm giàu. Tưởng làm giàu khó lắm nhưng ngẫm kỹ lại thì chỉ cần chăm lao động, ham học hỏi thôi chứ tiền vốn cũng cần thật đấy, song đó không phải là tất cả…".

Đàn lợn giống anh Tân mua từ huyện Xi Ma Cai (Lào Cai)

YBĐT - Là công nhân lái tầu, trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, lương thấp, đời sống người công nhân gặp nhiều khó khăn nên anh Nguyễn Huy Tân ở thôn 3 xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) xin nghỉ, trở về quê với 6 tháng lương ít ỏi sau gần 20 năm công tác. Quê anh là một ngôi làng nhỏ nằm ven sông Hồng, đất đai rộng lớn lại được phù sa bồi đắp mầu mỡ, rau trồng xuống chẳng cần chăm sóc nhiều mà cũng xanh tốt mơn mởn. Sau nhiều đêm trăn trở anh vét hết tiền mua được 2 mẫu đất soi bãi bắt đầu con đường làm giầu bằng trồng rau và chăn nuôi nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục