Chủ tịch Hội Cựu chiến binh gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuất ngũ trở về địa phương năm 1971, sau nhiều năm tích cực tham gia công tác ở xã, ông Lù Khua Sử ở bản Nả Háng B- xã Púng Luông (Mù Cang Chải) luôn giữ vững phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và dù ở cương vị nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Púng Luông vốn là xã nghèo của huyện Mù Cang Chải, đời sống còn gặp khó khăn. Muốn vận động được bà con, ông Lù Khua Sử xác định trước hết mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhất là phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư. Tìm tòi sáng tạo trong phát triển kinh tế, ông tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và vận động con cháu trong gia đình cùng làm theo. Sau nhiều năm khai phá đất hoang, giờ đây gia đình ông đã có gần 6 sào ruộng  nước cấy lúa mỗi năm cho thu nhập  gần chục triệu đồng và một trại chăn nuôi gồm 8 con trâu bò sinh sản và 40 con dê nái. Ngoài sản xuất nông nghiệp, ông cùng các thành viên trong gia đình trồng được 3,7 ha  cây pơ mu đang cho khai thác tỉa. Tính chung nguồn thu nhập mỗi năm của gia đình cũng đạt trên 80 triệu đồng.

Từ năm 2006 đến nay, ông Sử đảm nhận trọng trách là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, thành viên Uỷ ban MTTQ xã Púng Luông. Những năm này dường như phần lớn thời gian ông dành cho công việc nắm bắt tình hình thực tế ở cơ sở. Không quản ngại khó khăn nắng mưa, sớm tối ông thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; vận động nhân dân  phát triển kinh tế nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, ông tham mưu với chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận nhất là vận động bà con tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, vận động đồng bào định canh định cư, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi của xã trong các dịp lễ lớn như: ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, ngày thành lập Đoàn 26/3; ngày thành lập Hội Cựu chiến binh 6/12... Do làm tốt công tác dân vận nên ông được bà con dân bản tín nhiệm, tin tưởng là cầu nối tích cực trong các phong trào đoàn kết các dân tộc, thi đua yêu nước ở địa phương.

Nhận thấy đời sống của hội viên cựu chiến binh và bà con còn khó khăn, ông đã mạnh dạn đảm nhận làm tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, đứng ra nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 280 triệu đồng cho 24 hội viên, nông dân nghèo có thêm vốn phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn được đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ... đem lại hiệu quả kinh tế đã có nhiều hộ thoát được đói nghèo. Bằng việc làm thực tế có hiệu quả và nhiều biện pháp hỗ trợ kinh nghiệm con giống, nguồn vốn, nên đến nay tất cả 48 hội viên cựu chiến binh của xã Púng Luông đều có cuộc sống ổn định. Hội viên tích cực tham gia các phong trào hoạt động và 2 năm qua đã kết nạp thêm 6 hội viên vào tổ chức hội. Hội Cựu chiến binh xã được đánh giá là tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Trong thành tích đó có phần đóng góp không nhỏ của  Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Lù Khua Sử.

Vừa làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực trong công tác tại địa phương, ông Lù Khua Sử nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của UBND huyện, UBND tỉnh. Tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số lần thứ 2 (2006-2008), ông Lù Khua Sử đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

P.V

Các tin khác
Vợ chồng anh Triệu Nhất Thịnh trong trang trại cây ăn quả tại thôn Đồng Quẻ.

YBĐT - "Thấm thoắt đã sang mùa xuân thứ năm kể từ khi vợ chồng bắt tay vào làm giàu. Tưởng làm giàu khó lắm nhưng ngẫm kỹ lại thì chỉ cần chăm lao động, ham học hỏi thôi chứ tiền vốn cũng cần thật đấy, song đó không phải là tất cả…".

Đàn lợn giống anh Tân mua từ huyện Xi Ma Cai (Lào Cai)

YBĐT - Là công nhân lái tầu, trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, lương thấp, đời sống người công nhân gặp nhiều khó khăn nên anh Nguyễn Huy Tân ở thôn 3 xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) xin nghỉ, trở về quê với 6 tháng lương ít ỏi sau gần 20 năm công tác. Quê anh là một ngôi làng nhỏ nằm ven sông Hồng, đất đai rộng lớn lại được phù sa bồi đắp mầu mỡ, rau trồng xuống chẳng cần chăm sóc nhiều mà cũng xanh tốt mơn mởn. Sau nhiều đêm trăn trở anh vét hết tiền mua được 2 mẫu đất soi bãi bắt đầu con đường làm giầu bằng trồng rau và chăn nuôi nhỏ.

Một góc xưởng dệt của gia đình chị 
Lò Thị Tuyên.

YBĐT - Ở Bản Pá Khết, phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) ai cũng khen ngợi chị Lò Thị Tuyên là người phụ nữ trung hậu, đảm đang và làm kinh tế giỏi.

YBĐT - Hay tin thiếu tá Nguyễn Minh Tân vừa đạt giải nhì trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật toàn quân, tôi vội tìm gặp anh, mong được tận mắt thấy thành quả của một người thầy, người lính đầy đam mê nhiệt huyết dưới mái trường quân đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục