Tuổi cao gương sáng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 24 cơ sở hội với 7.432 hội viên sinh hoạt ở 231 chi hội và 171 tổ hội. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, đội ngũ cán bộ không đồng đều, đời sống của từng hội viên gặp nhiều thiếu thốn, song những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT huyện Lục Yên đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nhất là trong các phong trào: người cao tuổi nêu gương sáng góp phần xoá đói giảm nghèo; nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài; “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Để có những kết quả trên, Hội NCT Lục Yên đã phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp, các ngành hướng dẫn tuyên truyền cho hội viên học tập các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế của huyện, đồng thời thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động của Đại hội III Hội NCT Việt Nam. Nhờ vậy, các cấp hội và các hội viên đã không ngừng phát huy kinh nghiệm vốn có và bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và đức tính cần cù, chịu khó để làm gương cho con cháu noi theo.

Trong trong trào “Người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài”, Hội đã thực hiện chương trình phối hợp, hoạt động liên ngành giữa ban đại diện, Hội Khuyến học và các ban, ngành, đoàn thể để động viên mọi con em trong độ tuổi, nhất là con em ở các xã vùng sâu, vùng xa đến lớp, đến trường, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bỏ học.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với hội khuyến học ở các cơ sở để quản lý giáo dục con, cháu học tập ở nhà trường, vận động nhiều dòng họ, dòng tộc, hội đồng hương, các gia đình xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài... Phong trào người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá và cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với phong trào “ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” đã được triển khai tới 100% hội cơ sở và đã có 100% hội viên người cao tuổi đăng ký thực hiện đạt tiêu chuẩn ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo và thực hiện 6 nội dung của cuộc vận động. Từ đó đã có nhiều hội viên tham gia vào các hoạt động xã hội như: tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân, ban thanh tra nhân dân, hay tham gia các ý kiến xây dựng quy ước, hương ước về nếp sống văn minh ở cơ sở.

Trong những năm qua, chương trình phát triển kinh tế của từng hội viên cũng đã được nhân rộng. Nhiều mô hình có thu nhập hàng năm đạt từ 10- 30 triệu đồng, tiêu biểu như ông Đức, ông Lục ở thị trấn Yên Thế, ông Hiền ở xã Động Quan, ông Ngang ông Tiền ở xã Yên Thắng… Đến nay, toàn huyện đã có 30 trang trại và doanh nghiệp vừa và nhỏ do người cao tuổi làm chủ; hàng nghìn cụ đang trực tiếp sản xuất, quản lý, hướng dẫn con cháu trong gia đình tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình và xã hội.

Với chức năng, nhiệm vụ đoàn kết tập hợp rộng rãi người cao tuổi vào tổ chức hội, nhằm tạo mọi điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích, Hội NCT Lục Yên đã chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng.

Bên cạnh đó, các cụ còn đi đầu trong công tác hoà giải, hướng dẫn nhân dân phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm chỗ dựa tinh thần của con cháu và dòng họ. Nhờ vậy, trong năm 2008, các cấp hội đã đóng góp được hàng nghìn ngày công tham gia làm đường giao thông  liên thôn, liên xã, tu sửa đường mương thuỷ lợi, xây dựng nhà văn hoá. Ngoài ra, Hội còn vận động các dòng họ, các gia đình đóng góp ngày công, tiền, vật liệu để xoá nhà dột nát cho các hội viên nghèo và thông qua MTTQ huyện đã triển khai làm được 35 nhà, trong đó có 3 nhà cho  NCT thuộc diện nghèo và hỗ trợ tiền cho hai hộ NCT để làm nhà.

Các hoạt động thiết thực của Hội NCT huyện Lục Yên đã khơi dậy tinh thần cho các hội viên ở cơ sở. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế, các phong trào thi đua, các cụ đã gương mẫu đi đầu để xứng đáng là “ông, bà, cha mẹ mẫu mực” cho con cháu noi theo.

P.V

Các tin khác
Anh Hiền đang giới thiệu cách ươm cây giống với các ĐVTN trong xã.

YBĐT - Lý Minh Hiền, dân tộc Dao, Phó bí thư chi đoàn thôn Nậm Kịp, Phó chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên xã được xem là người mạnh dạn trong phong trào phát triển kinh tế của tuổi trẻ xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn( Yên Bái). Với 9 năm làm Phó bí thư chi đoàn Hiền đã tích luỹ được biết bao kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong phong trào đoàn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

YBĐT - Đến Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hỏi nhà Hờ A Hừ ở bản Háng Tầu Dê, bà con dân bản trong xã ai cũng biết, vì anh là người cán bộ, đảng viên luôn gần gũi mang những thông tin về chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bà con dân bản.

Nghệ nhân dân gian Việt Nam Đặng Thị Thanh đang thổi sáo mũi.

YBĐT - Từ thành phố Yên Bái, vượt chặng đường đầy khúc khuỷu, chúng tôi đến được với đỉnh Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Mùa này, núi rừng vùng cao Yên Bái đang trải thảm xanh mướt, hòa lẫn vào trong đó là sắc màu của những bông hoa rừng dịu dàng và trên đỉnh Châu Quế Thượng, tiếng sáo “cúc kẹ” thánh thót của nghệ nhân Đặng Thị Thanh đang vang lên hòa với không gian kỳ bí và quyến rũ của thiên nhiên tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp nơi vùng cao Yên Bái.

YBĐT - Là một trong những gia đình thuộc diện nghèo khó, song với ý chí, nghị lực và biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên gia đình ông Hoàng Văn Mẳn, dân tộc Thái đã trở thành hộ khá giả của thôn Búng Sổm, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục