Ông chủ trang trại tuổi 32

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở thôn 2, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên - Yên Bái), ai cũng khen anh Phạm Đức Hậu là một tấm gương về ý chí vượt khó làm giầu bằng sức lao động của chính mình. Mới 32 tuổi, anh Hậu đã là chủ nhân của mô hình kinh tế VACR (vườn - ao - chuồng - rừng) với mức thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm và là đại biểu HĐND xã.

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp THCS, anh đã phải dừng ước mơ học cao hơn để ở nhà phụ giúp cha mẹ. Cũng trong thời gian này, cơ duyên đã đưa anh đến với công tác Đoàn khởi điểm là bí thư chi đoàn thôn và đến bây giờ là phó bí thư Đoàn xã. Cũng như bao cán bộ Đoàn khác, anh suy nghĩ rất nhiều về tình trạng thiếu việc làm của thanh niên quê mình. Chính điều đó đã thôi thúc, ấp ủ trong anh quyết định làm giầu trên chính mảnh đất mà mình sinh ra và lớn lên.

Vào đầu năm 2000, anh bỏ công tìm đến các hộ làm kinh tế giỏi và thăm quan các mô hình kinh tế tổng hợp đạt hiệu quả cao ở Phú Thọ và các xã trong huyện như: Đào Thịnh, Việt Thành. Anh nghĩ : "Đất gia đình có sẵn, chỉ để cho cỏ cây mọc um tùm, hàng năm chỉ trông vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, tại sao mình có sức khoẻ, tuổi trẻ mà lại không làm được?". Bằng tinh thần nhiệt huyết, say mê, chịu khó học hỏi, năng động và sáng tạo của tuổi trẻ, được sự ủng hộ và giúp đỡ của bố mẹ, anh bắt tay vào quy hoạch lại khu đất để đến nay anh đã có 7 ha rừng, trong đó 5 ha keo 8 tuổi, 2 ha quế 7 tuổi. Trong những năm đầu rừng chưa khép tán, anh tận dụng đất trồng cây lương thực ngắn ngày như:  ngô, sắn để lấy ngắn nuôi dài.

Vừa thăm quan học hỏi kinh nghiệm, vừa áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới từ cán bộ nông nghiệp nên 4 - 5 năm trở lại đây anh áp dụng thâm canh lúa lai và lúa chất lượng cao; sử dụng công nghệ mạ khay nên năng suất lúa tăng lên đạt 200 - 220 kg/sào. Mỗi năm thu hơn 1 tấn thóc, 7 - 8 tạ ngô, 6 - 7 tấn sắn tươi đã giúp gia đình anh ổn định được lương thực và dư thừa cho chăn nuôi. Vận dụng điều kiện thực tế, anh quy hoạch làm chuồng nuôi lợn và gà, trong chuồng lúc nào cũng có 2 lợn nái và gần trăm con gà thả vườn, hàng năm xuất gần 2 tạ lợn giống, trên 4 tạ lợn thịt.

Bên cạnh đó, anh Hậu còn nuôi trên ba chục đôi chim bồ câu, cũng thu về 5 - 6 triệu đồng mỗi năm. Anh cho biết: "Nuôi chim rất dễ, không tốn công chăm sóc mà lượng thức ăn đầu tư chỉ bằng nửa so với nuôi gà. Tính từ lúc ấp trứng, chỉ 40 - 45 ngày là có thể bán được rồi". Với diện tích mặt nước là 9 sào, anh đầu tư nuôi các loại cá như: trắm, trôi, chép...

Trong quá trình vừa học vừa làm, anh rút ra kinh nghiệm là muốn cá lớn nhanh thì ngoài việc thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật thì phải thường xuyên kiểm tra tình hình sinh trưởng của cá để kịp thời xử lý và phải có thuốc phòng bệnh cho cá. Hàng năm, anh xuất bán được 5 - 6 tạ cá thịt thu nhập gần 20 triệu đồng. Xung quanh nhà là 7 sào chè giống mới, cho thu trên 1 tấn búp tươi mỗi năm.

Ngoài thời gian quản lý chăm sóc trang trại, anh Hậu luôn là đoàn viên thanh niên tích cực trong mọi phong trào Đoàn; xây dựng củng cố tổ chức Đoàn ngày một phát triển; chịu khó học tập nghiên cứu mô hình thanh niên lập nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phổ biến cho đoàn viên. Ở anh là cả sự mạnh dạn, nhiệt tình của tuổi trẻ nuôi ý chí quyết tâm làm giàu bằng chính sức lao động của mình.

Không những làm giầu cho mình, anh còn tận tình giúp đỡ, động viên các đoàn viên trong chi đoàn cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, chống các tệ nạn xã hội. 

Phạm Thị Thủy

Các tin khác
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu Vũ Đăng Quỳnh.

YBĐT - Đó là cách gọi trìu mến mà các đoàn viên thanh niên Trạm Tấu (Yên Bái) dành cho anh Vũ Đăng Quỳnh - Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu. Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này, anh thấu hiểu cuộc sống còn nhiều khó khăn của quê hương. Anh đã luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nơi đây...

YBĐT - Khi mới lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp (Trấn Yên - Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng bào Mông xã Hồng Ca (Trấn Yên) chăm sóc cây quế.

YBĐT - Đến bản Phinh Ngài, xã Nậm Có ( huyện Mù Cang Chải), ta dễ thấy một ngôi nhà đẹp, khang trang, thoáng mát và có chuồng gia súc rộng rãi nằm cách li nhà ở với hàng chục con trâu, bò. Đó là gia đình ông Lù A Mang - một người dân tộc Mông cần cù, ham học hỏi cách làm giàu từ nhiều người khác.

YBĐT - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi trở lại xã An Thịnh (huyện Văn Yên) để tìm gặp người cựu chiến binh năm xưa. Ông là Hoàng Cao Hỷ, người đã từng tham gia chiến dịch Sông Thao và từng cùng đội du kích trực tiếp đánh đồn Đại Bục, Đại Phác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục