Thủ lĩnh Đoàn vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là cách gọi trìu mến mà các đoàn viên thanh niên Trạm Tấu (Yên Bái) dành cho anh Vũ Đăng Quỳnh - Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu. Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này, anh thấu hiểu cuộc sống còn nhiều khó khăn của quê hương. Anh đã luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nơi đây...

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu Vũ Đăng Quỳnh.
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu Vũ Đăng Quỳnh.

Trước hết, anh Quỳnh cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn làm tốt công tác tham mưu với Đảng bộ, chính quyền huyện; thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Yên Bái trong việc củng cố, duy trì, đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời tổ chức phát động nhiều phong trào như: “Tuổi trẻ Trạm Tấu học tập và làm theo lời Bác”, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phòng chống ma túy, an toàn giao thông, thanh niên tình nguyện…

Đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn Trạm Tấu có những chuyển biến tích cực, nhiều cơ sở hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và không có cơ sở  yếu, kém.
Không chỉ chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, anh còn thành công trong việc chỉ đạo thực hiện phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Năm 2008, anh trực tiếp chỉ đạo và huy động hàng trăm thanh niên khai hoang ruộng nước tại xã Túc Đán - nơi chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống và tỷ lệ hộ nghèo chiếm đa số. Đất sản xuất nông nghiệp ít, trong khi đó tại thôn Tống Trong của xã, khoảng 10,5 ha có thể khai thác và đưa vào sử dụng lại bị bỏ hoang nhiều năm nay vì người dân cho rằng, cánh đồng ấy có “tà ma”. Có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Huyện Đoàn Trạm Tấu huy động 150 đoàn viên khai hoang 10,5 ha ruộng nước. Sau đó, anh tham mưu với huyện và chỉ đạo trồng lạc, ngô, đậu tương ngay trong vụ hè thu. Tuy giá trị kinh tế chưa nhiều song nhờ đó đã xóa bỏ tư tưởng mê tín dị đoan của nhiều người về cánh đồng này.

Anh Quỳnh cũng rất tích cực tổ chức phong trào và huy động thanh niên tình nguyện trồng rừng kinh tế tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Là xã có 100% đồng bào Mông sinh sống, đời sống chủ yếu trông vào rừng nhưng cả xã lại không có một mô hình phát triển kinh tế đồi rừng nào. Anh trực tiếp khảo sát, tìm hiểu tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; xây dựng kế hoạch và báo cáo Thường trực Huyện ủy cho phép huy động lực lượng thanh niên, nhân dân địa phương trồng 30 ha cây sơn tra trên vùng đất hoang.

Hơn 20 ngày, anh chỉ đạo đoàn viên thanh niên hoàn thành trồng 30 ha rồi giao toàn bộ diện tích rừng trồng cho xã để chia về các hộ chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch.

Đánh giá về phần việc này, ông Hà Chí Họp - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Đây là mô hình kinh tế đồi rừng đầu tiên của tổ chức Đoàn tại địa phương. Và đây cũng là việc làm có ý nghĩa quan trọng của Đoàn Thanh niên giúp nhân dân phát triển kinh tế hộ, góp phần đưa nghị quyết của Đảng bộ huyện vào cuộc sống, trong đó vai trò của Bí thư Huyện Đoàn rất lớn”.

Bên cạnh đó, anh Quỳnh cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không sử dụng, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ các chất ma túy. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức 112 buổi tuyên truyền, vận động hơn 700 lượt đoàn viên thanh niên tích cực tham gia kiểm tra, triệt phá diện tích tái trồng cây thuốc phiện; tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên trẻ về phòng, chống ma túy”.

Năm qua, các cơ sở Đoàn đã tu sửa, nâng cấp 10,5 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 6 km cống, rãnh, kênh mương nội đồng tại các thôn, bản với 368 ngày công; đào 43 hố rác tại địa bàn dân cư; vận chuyển gần 200 m3 đất giúp gia đình mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Lộc ở khu V, thị trấn Trạm Tấu với 204 ngày công; tặng quà các gia đình có công với cách mạng, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Qua những hoạt động, phong trào Đoàn đã giới thiệu 174 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã kết nạp 73 đồng chí.

Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu - anh Vũ Đăng Quỳnh đã được huyện Trạm Tấu, Tỉnh Đoàn Yên Bái tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, năm 2008, anh được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và vinh dự nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Khi mới lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp (Trấn Yên - Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng bào Mông xã Hồng Ca (Trấn Yên) chăm sóc cây quế.

YBĐT - Đến bản Phinh Ngài, xã Nậm Có ( huyện Mù Cang Chải), ta dễ thấy một ngôi nhà đẹp, khang trang, thoáng mát và có chuồng gia súc rộng rãi nằm cách li nhà ở với hàng chục con trâu, bò. Đó là gia đình ông Lù A Mang - một người dân tộc Mông cần cù, ham học hỏi cách làm giàu từ nhiều người khác.

YBĐT - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi trở lại xã An Thịnh (huyện Văn Yên) để tìm gặp người cựu chiến binh năm xưa. Ông là Hoàng Cao Hỷ, người đã từng tham gia chiến dịch Sông Thao và từng cùng đội du kích trực tiếp đánh đồn Đại Bục, Đại Phác.

YBĐT - Ở bản Cung 11 xã Mồ Dề (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái), ai cũng khâm phục và mến mộ ông Sùng A Vàng, người dân tộc Mông là một điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục