Ông Hù làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhà ông Sùng A Hù cũng như bao gia đình người Mông khác ở xã Khau Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), trước đây nghèo lắm. Vì chưa có kiến thức và vốn sản xuất nên muốn thoát đói nghèo cũng rất khó. Trăn trở mãi rồi ông Hù cũng tìm được cách làm giàu cho riêng mình.

Ông bàn với vợ con phải tích cực phát triển cây ngô và cây lúa nương để không còn phải lo đói ăn. Khi có đủ ăn thì ông khuyên vợ con phải biết chi tiêu hàng ngày thật hợp lý để tích cóp dần mua giống gia súc, gia cầm về nuôi. Đồng thời thấy đất đồi hoang vẫn còn nhiều, lúc đó chưa ai biết khai thác đất hoang ở chân đồi để trồng lúa nước mà chỉ làm nương, ông đã hướng dẫn vợ con cách đào mương dẫn nước về khai hoang ruộng bậc thang.

Với 2 ha ruộng nước khai hoang được nhưng do địa hình phức tạp nên mỗi năm chỉ cấy được một vụ nhưng cũng thu hoạch 5 tấn thóc/năm, 1 ha ngô cho thu đạt 1,5 tấn ngô bắp.

Bên cạnh đó, gia đình ông còn trồng nhiều sắn và các loại hoa màu khác. Số lương thực dư thừa hàng năm ông mang đi bán lấy tiền để mua thêm giống trâu, bò về nuôi. Khi có con giống rồi, ông luôn tìm tòi học hỏi cách chăn nuôi nên càng ngày đàn gia súc của gia đình càng đông. Cho tới nay, đàn bò của ông đã có 10 con, trâu có 5 con và mỗi năm ông bán 1 đến 2 con lấy tiền để mua sắm cho vợ con và tu sửa nhà cửa.

Từ mọi nguồn thu, mỗi năm gia đình có thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Hiện nay ông đã làm được ngôi nhà khang trang và mua sắm được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Gia đình ông Hù trở thành hộ giàu nhất bản. Ông Hù rất phấn khởi, vì khi kinh tế ổn định, con cái ông đã được ăn học chu đáo và con trai cả của ông hiện nay đã là cán bộ xã.

Khi đến mùa thiếu lương thực trong năm, nhiều bà con trong thôn còn được ông giúp đỡ thóc gạo. Là người biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, nên ông Hù luôn được bà con tin yêu và kính phục.

Sùng A Mùa

Các tin khác
Ông Cảnh chăm sóc đàn gà thương phẩm.

YBĐT - Ở xã Hoà Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái), không ai không biết đến ông Phạm Văn Cảnh ở thôn 5, từ nghèo khó vươn lên giàu có nhờ mô hình kinh tế rừng - ao - chuồng.

Đồng bào Mông xã Suối Bu (Văn Chấn) gieo cấy lúa mùa.

YBDDT - Nhắc đến chị Mùa Thị Sầu, bản Chống Là, xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) ai trong xã cũng nói về chị là một phụ nữ giỏi giang, bởi chị đã biết kết hợp giữa vai trò của một Chủ tịch Hội Phụ nữ xã với sự cần cù, vốn có của người phụ nữ dân tộc Mông trong cuộc sống gia đình.

YBĐT - Trước đây, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 3b (gọi tắt là tổ 3b), thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn - Yên Bái) chỉ mơ ước làm ruộng có đủ gạo ăn là tốt rồi, chứ chưa ai dám nghĩ đến việc trồng lúa, trồng màu để làm giàu! Thế nhưng, hôm nay đã có rất nhiều hộ trở thành triệu phú nhờ lúa chất lượng cao và cây màu.

YBĐT - Ở thôn 2, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên - Yên Bái), ai cũng khen anh Phạm Đức Hậu là một tấm gương về ý chí vượt khó làm giầu bằng sức lao động của chính mình. Mới 32 tuổi, anh Hậu đã là chủ nhân của mô hình kinh tế VACR (vườn - ao - chuồng - rừng) với mức thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm và là đại biểu HĐND xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục