Chàng trai “nông dân” hiếu học, hay làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra trong một gia đình bố là thương bệnh binh, mẹ là giáo viên, điều kiện kinh tế khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, Phạm Khánh Hưng đã tự xác định con đường đi cho mình là phải cần cù, chịu khó, ngoan ngoãn, ham học, hay làm, phấn đấu học tốt thi đỗ vào một trường đại học để sau này có công việc ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình.

Với quyết tâm như vậy, khi bước vào học lớp 1 ở Trường Tiểu học thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn), Hưng đã rất hiếu học. Ngoài giờ học chính khoá tại trường, khi về nhà Hưng lại ngồi ngay vào bàn học Tiếng Việt và học Toán, đọc chuyện tranh dành cho thiếu nhi… Lúc rảnh rỗi, em phụ giúp bố mẹ làm việc vặt như quét nhà, rửa ấm chén… . Rồi học THCS, THPT, cũng vậy. Đến trường, Hưng luôn chăm chú nghe các thầy cô giáo giảng bài. Bài nào không hiểu là em hỏi thầy, hỏi bạn ngay để biết cách giải các bài tập ngay tại lớp. Sự nỗ lực, cố gắng vượt khó của Hưng đã được thể hiện bằng kết quả qua 12 năm đèn sách.

 

Trong 5 năm học bậc tiểu học, có 2 năm em đạt danh hiệu học sinh giỏi và 3 năm đạt học sinh tiên tiến. Tiếp đến 4 năm học THCS và 3 năm học THPT em cũng đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Sau khi thi tốt nghiệp THPT năm học 2005 - 2006, Hưng làm hồ sơ dự thi vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thái Nguyên. Nhưng thật tiếc, vì kết quả thi của em lại thiếu mất 0,5 điểm nên trượt đại học. Không chùn bước khi gặp phải khó khăn, trở về nhà, em vừa lao động giúp gia đình phát triển kinh tế vừa ôn luyện lại kiến thức để năm sau tiếp tục thi đại học. Hưng tâm sự: “Lúc đầu, khi biết tin trượt đại học, thực sự em cũng hơi buồn, nhưng được bố mẹ, anh em, bạn bè động viên, em đã quyết tâm ôn tập để thi vào Trường Đại học Thuỷ lợi Hà Nội và Trường Cao đẳng Tài chính- Kế toán Hưng Yên”.

 

Sau gần một năm ở nhà “dùi mài kinh sử”, giúp gia đình phát triển kinh tế, đến kỳ thi đại học năm 2007, chàng trai “nông dân” hiếu học, hay làm ở tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ lại khoác ba lô lên thành phố thi đại học. Thật vui mừng cho Hưng và gia đình, khi biết tin em đỗ vào cả 2 trường là: Đại học Thuỷ lợi Hà Nội và Trường Cao đẳng Tài chính - Kế toán Hưng Yên. Hiện nay, Hưng đang là sinh viên năm thứ 4, Khoa Kỹ thuật cơ khí, Trường Đại học Thuỷ lợi Hà Nội.

 

Với bản chất, của chàng trai “nông dân” cần cù, chịu khó, ham học, hay làm, ngay từ kỳ học thứ 2 của năm học đại học thứ nhất Hưng đã đi làm gia sư dạy các môn Toán, Lý, Hoá để kiếm tiền chi phí ăn học, giảm bớt sự vất vả cho bố mẹ. Khi về nghỉ hè, em lại lên đồi phụ giúp gia đình trồng ngô, lạc, thu hoạch xoài, dứa về bán. Nhìn Hưng bê rổ dứa chín vàng từ trên đồi về, ông Phạm Tiến Tiềm, thương binh hạng 4/4, bệnh binh hạng 2/3- bố đẻ của Hưng không giấu nổi niềm tự hào: “Cháu Hưng ngoan và chịu khó lắm! Vừa từ trường học đại học về đến nhà thấy bố đang lao động phát dọn đồi rừng, không nề hà gì cả, Hưng thay quần áo lên đồi rừng giúp bố ngay”.

 

Không chỉ hiếu học, hay làm mà Hưng luôn có tình cảm gắn bó với quê hương của mình. Khi hỏi về dự định của em sau khi ra trường sẽ về đâu công tác? Hưng cười: “Tất nhiên là em sẽ xin về Yên Bái làm việc, để đóng góp một phần nhỏ bé kiến thức được học ở trường, xây dựng quê hương mình”.

 

Trường Nguyễn

Các tin khác

YBĐT - Sau nhiều năm cống tác trong ngành thương nghiệp, năm 1993, ông Nguyễn Tiến Trung nghỉ chế độ theo Nghị định 41 nhưng bản thân còn gắn bó, duyên nợ với nghiệp kinh doanh. Đến khi Công ty TNHH Hoà Bình (TP Yên Bái) được thành lập ông đã xin vào công tác tại đây và được giao đảm nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Tổ chức kinh doanh rồi làm Phó giám đốc Công ty. Ở lĩnh vực mới, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau nhưng ông luôn tận tâm với công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1998, tổ chức công đoàn nguồn quốc doanh lâm thời ra đời, ông là người có nhiều công sức đống góp vận động đoàn viên tham gia và được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho tới nay.

Anh Lời chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Đến tổ 1 thôn Đồng Phong - thị trấn Mậu A (Văn Yên) không ai là không biết đến anh Vũ Viết Lời, thương binh 4/4 và cũng là tấm gương phát triển kinh tế trang trại bậc nhất ở địa phương.

YBĐT - Ông Đỗ Kim Can - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) vừa vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Văn Giàu trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” với những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 đến 2008. Càng vinh dự hơn bởi trong hệ thống 1.031 quỹ tín dụng nhân dân, hơn 8.000 cán bộ, chỉ có 6 người được nhận danh hiệu này.

Ông Nhuận đang thu hái chè kinh doanh của gia đình.

YBĐT - Vượt lên để chiến thắng đói nghèo và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, đó là ý chí quyết tâm của người thương binh 4/4 Đỗ Quốc Nhuận, thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục