Vinh dự của một cán bộ hưu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ông Đỗ Kim Can - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) vừa vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Văn Giàu trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” với những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 đến 2008. Càng vinh dự hơn bởi trong hệ thống 1.031 quỹ tín dụng nhân dân, hơn 8.000 cán bộ, chỉ có 6 người được nhận danh hiệu này.

Ông Đỗ Kim Can tâm sự: "Tôi rất vui mừng vì Đảng, Nhà nước, nhất là ngành ngân hàng đã ghi nhận những đóng góp của cá nhân tôi cũng như Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc trong những năm qua". Năm 1994, ông Can về nghỉ chế độ. Gia đình, người thân động viên ông nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhưng ông cho rằng: "Chân còn đi được, đầu còn nghĩ được thì mình phải tiếp tục làm việc gì đó cho xã hội, cho chính bản thân".

 

Nhận thấy trong cộng đồng, xóm phố có những người sẵn tiền không dùng đến, trong khi đó lại có không ít người đang thiếu vốn sản xuất kinh doanh, đặc biệt có nhiều gia đình vì cần tiền gấp mà phải đi vay lãi ngày với lãi suất rất cao, ông đã bàn bạc với một số cán bộ hưu ngành ngân hàng, tài chính để thành lập quỹ tín dụng nhân dân. "Lúc đầu, không phải ai cũng ủng hộ đâu vì nạn số đề đang hoành hành, lại thêm thông tin các quỹ tín dụng này nọ đổ vỡ..." - ông Can cho biết.

 

Khó khăn là vậy nhưng bằng lòng kiên trì, lấy an toàn làm trọng, lấy hiệu quả làm mục tiêu nên cuối cùng, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc cũng được thành lập với sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo, các phòng nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái. Từ vài thành viên sáng lập, số thành viên góp vốn ngày một tăng. Người có tiền nhàn rỗi mang gửi để có thêm đồng tiền sinh lời; nhiều người có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất tìm đến để được vay vốn với lãi suất hợp lý... Nuôi được nhau, đủ tiền thuê nhà và duy trì hoạt động đã là thành công lớn của Quỹ vào thời điểm ấy.

 

Song không dừng lại ở đó, ông Can cùng Hội đồng Quản trị tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, thuyết phục người dân đến với Quỹ bằng uy tín và hiệu quả kinh doanh. Sau 10 năm hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc đã xây dựng được trụ sở khang trang, có đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động và phát triển được hơn 1.000 thành viên, chiếm tỷ lệ 68% số hộ dân trên địa bàn.

 

Đồng vốn của Quỹ luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đầu tư, cho vay và thực sự trở thành "Chỗ dựa của kinh tế hộ", là "Yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi"... như nhiều người đã nhận xét. Tính đến ngày 30/6/2009, số dư vốn góp của các thành viên đạt 700 triệu đồng; huy động tiền gửi gần 16 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch năm và dư nợ cho vay đạt 14,8 tỷ đồng, đạt 115,6% kế hoạch năm.

 

65 tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng, ông Đỗ Kim Can đã không ngừng nỗ lực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 Lê Phiên

Các tin khác
Ông Nhuận đang thu hái chè kinh doanh của gia đình.

YBĐT - Vượt lên để chiến thắng đói nghèo và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, đó là ý chí quyết tâm của người thương binh 4/4 Đỗ Quốc Nhuận, thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Anh Ba Liên đang chăm sóc đàn gà của gia đình.

YBĐT - Anh Cao Ngọc Liên ở thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là một cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, khiến mọi người trong xã rất khâm phục và gọi anh bằng cái tên trìu mến là “Ba gà”.

YBĐT - “Hiệp quế” là cái tên mà bà con thường gọi Hoàng Văn Hiệp, 45 tuổi, dân tộc Tày ở thôn 4, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Anh Hùng mong muốn được sống có ích, giúp đỡ gia đình và xã hội.

YBĐT – Hàng ngày, người đàn ông này vẫn lên rừng chăm sóc 8 ha keo, trên 3 ha sắn và chè, những lúc rảnh rỗi anh lại len lỏi khắp nơi để tuyên truyền, động viên, khuyên nhủ những người nhiễm H (HIV/AIDS) không tiêm chích ma túy, không buồn chán nữa mà hãy vui vẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội, phòng tránh lây nhiễm cho mọi người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục