“Thương người như thể thương thân”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bà Nguyễn Thị Quế trước kia ở huyện Yên Bình, sau đó bà cùng gia đình lên Văn Yên (Yên Bái) xây dựng vùng kinh tế mới và gắn bó với thôn Khe Cỏ xã An Thịnh suốt hơn 40 năm qua. Nhớ lại mấy chục năm về trước, do biết tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số lại có văn hóa, bà được mời làm giáo viên giảng dạy cho con em đồng bào các xã Đại Sơn, An Thịnh.

Đường sá lúc bấy giờ đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ. Những cái tên như Cầu 1, Cầu 2, Cầu 3 gắn bó với những kỷ niệm trên con đường đến với bục giảng của bà, đó là những cây cầu giống như cầu khỉ ở vùng Nam Bộ mà mỗi ngày từ An Thịnh vào Đại Sơn dạy chữ cho các em, bà đều phải đi qua. Năm 1979, bà xây dựng gia đình và vẫn tiếp tục gắn bó gới nghề, mặc dù có những lúc khó khăn đã làm cho bà muốn bỏ cuộc, nhất là khi vừa phải bế con vừa dạy học.

Chồng bà là bộ đội xuất ngũ, mảnh đạn còn trong đầu gây ảnh hưởng đến não là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của ông vào tháng 9/1981 khi sinh đứa con trai chưa đầy một tuổi. Khó khăn chồng chất khó khăn, bà Quế đành phải bỏ nghề dạy học và ở vậy nuôi con mà không nhận được một sự trợ cấp nào cho những năm tháng cống hiến của mình. Bà tảo tần nuôi con lớn khôn. Chính những gian khổ nhọc nhằn phải trải qua, đã gợi lên lòng trắc ẩn của bà khi thấy bà Sền không nhà không cửa, sống vạ vật qua ngày nhờ việc xin ăn, bạ đâu ngủ đó, bẩn thỉu, lở loét và hôi hám. Bà Sền chẳng có ai là người thân thích.

Trước đây bà đi ở cho người cùng thôn, nay trông trẻ cho nhà này, mai chăn trâu cho nhà kia để có miếng ăn. Một lần không may trâu húc bị thương bà không còn lao động được nữa. Những nhà bà đã từng đi ở trước đây chẳng có ai chịu đùm bọc cưu mang nên bà phải tự đi tìm cái ăn bằng cách sống dựa vào lòng thương cảm của mọi người. Thương bà già cả, một thân một mình không nơi nương tựa, bà Quế nhận bà Sền về nuôi, chữa trị vết thương và chăm sóc bà như người thân. Khi đó là năm 1999, bà Sền 90 tuổi. Thấy bà Quế đưa bà Sền về nuôi, nhiều người còn lời ra tiếng vào nhưng bà đã bỏ qua tất cả để nhận nuôi bà bằng tình thương của một người đã trải qua nhiều gian khổ.

Đã 10 năm bà Quế chăm sóc cho bà Sền như mẹ của mình, lo cho bà từ miếng cơm manh áo, những khi ốm đau hay trái gió trở trời. Bà Sền không giúp được gì cho gia đình nhưng điều đó không làm bà Quế bận lòng. Con trai, con dâu của bà cũng hiểu và đồng cảm với mẹ, cùng mẹ chăm sóc bà mà không bao giờ có một lời kêu ca và điều đó đã làm bà Quế vô cùng tự hào về các con. Với bà Quế không bao giờ coi bà Sền là gánh nặng của gia đình mà bà còn cảm ơn bà vì từ khi bà về ở cùng, bà thấy gia đình vui vẻ, đầm ấm hơn. Bà Quế chỉ nghĩ đơn giản một điều là mình làm điều thiện để lại phúc cho con cháu, khi mình cho nghĩa là mình đã được nhận lại rất nhiều và tình cảm là thứ không bao giờ thừa trong cuộc sống.

Phương Thảo

Các tin khác

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái), năm 1978, anh Lê Văn Long lên đường nhập ngũ. Năm 1990, hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh tiếp tục tham gia Ban Chỉ huy quân sự thị trấn Yên Thế. Hàng năm, anh luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến đầu năm 2004, anh được bổ nhiệm làm Trưởng Công an thị trấn Yên Thế.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu đã đầu tư phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Chuyên từ vùng quê Thái Bình theo gia đình lên khai hoang, lập làng kinh tế mới tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn. Người phụ nữ giàu nghị lực này đã tự vươn lên xóa đói nghèo và làm giàu từ chính sức lao động, sự nhanh nhạy của mình.

YBĐT - Được ông Hà Tiến Cao - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế VACR của ông Lương Đình Thuỷ, ở thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

YBĐT - “Mỗi hộ gia đình muốn phát triển kinh tế, vợ chồng hạnh phúc có điều kiện để chăm sóc con cái tốt thì trước tiên phải xây dựng một gia đình ít con”. Đó chính là tâm niệm của chị Vì Thị Thiết - cộng tác viên (CTV) dân số, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Lơi xã Thanh Lương (huyện Văn Chấn). Cũng từ những suy nghĩ trên, đã tạo nên động lực, sự nhiệt tình giúp chị hoàn thành tốt công việc được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục