Người phụ nữ không cam chịu đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Nguyễn Thị Chuyên từ vùng quê Thái Bình theo gia đình lên khai hoang, lập làng kinh tế mới tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn. Người phụ nữ giàu nghị lực này đã tự vươn lên xóa đói nghèo và làm giàu từ chính sức lao động, sự nhanh nhạy của mình.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu đã đầu tư phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu đã đầu tư phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhớ ngày mới xây dựng gia đình, chị được bố mẹ cho ra ở riêng đúng với nghĩa “hai bàn tay trắng”. Hai vợ chồng chị Chuyên ở túp lều tranh tận trên mảnh nương khá cao vốn là lán để gia đình nghỉ trưa khi mùa vụ làm nương. Kinh tế khó khăn, gia đình chị bị xếp vào danh sách hộ nghèo của bản.

Tuy nhiên, ngay sau khi lập gia đình, chị đã cùng chồng tích cực khai hoang thêm đất để tra ngô, trồng sắn và mở mang thêm diện tích trồng chè Shan, trồng rừng nguyên liệu. Bao nhiêu khó khăn đã giúp chị hiểu được nên đẻ ít con thì mới có điều kiện chăm lo cho chúng, mới có nhiều thời gian để vợ chồng lo làm kinh tế. Suy nghĩ thì như thế nhưng chăm chỉ mấy anh chị vẫn cứ quanh quẩn với mảnh nương, với cây sắn, cây ngô. Sau những lần xem ti vi, chị bỗng thấy nhiều nơi họ chăn nuôi theo mô hình công nghiệp, con lợn lớn nhanh cho thu nhập cao và chị thấy mô hình này có thể giúp gia đình chị thoát nghèo nhưng kẹt nỗi lấy đâu ra vốn mà phát triển chăn nuôi?

Đúng lúc đó, được Nhà nước quan tâm vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, chị lại được Hội Phụ nữ xã tổ chức cho đi học tập những mô hình làm giàu của các hộ gia đình trong vùng, cán bộ khuyến nông của huyện đến tận nơi dạy cách chăn nuôi lợn đúng quy trình kỹ thuật... Từ vốn vay phát triển kinh tế, số tiền anh chị gom góp bấy lâu cùng với vốn huy động của chị em trong chi hội, anh chị đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Ngoài ra, anh chị đã chủ động được nguồn thức ăn từ chính nương đồi nhà mình.

Được đầu tư chăn nuôi đúng kỹ thuật nên lợn lớn nhanh, lãi nhiều. Thế rồi từ vài con lợn mỗi năm, chị lại tăng thêm số đầu lợn qua từng năm, xây thêm chuồng trại. Năm 2006 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng hầm Biogas, chị bàn với chồng phải làm ngay để vừa chủ động được nhiên liệu vừa không gây ô nhiễm môi trường. Nước thải sau khi đã xử lý, anh chị dùng máy bơm để tưới cho rau cho cây trong vườn và tận thu tối đa nguồn nước thải để không có mùi hôi thối.

Giờ đây hàng năm từ hơn 1 ha ngô, gia đình chị thu 2 vụ được hơn 6 tấn ngô hạt/năm; cây sắn trồng mỗi năm cũng cho thu gần 4 tấn củ. Hơn 8000m2 chè Shan cho thu nhập gần 2 tấn chè búp tươi; lợn nuôi mỗi năm 2 lứa, xuất bán trên 30 con với hơn 2 tấn lợn thịt. Chị Chuyên chủ động nguồn giống bằng cách nuôi lợn nái vừa cung cấp giống cho trang trại vừa bán giống phục vụ chị em quanh vùng. Ngoài ra, anh chị còn đào ao thả cá dưới khe núi sau nhà để cải thiện và còn bán được trên 1 tạ cá các loại mỗi năm.

Thu nhập hàng năm của gia đình chị Chuyên từ vườn rừng và chăn nuôi, trừ chi phí còn lãi trên 70 triệu đồng. Hai đứa con chị sớm học được đức tính hay lam hay làm của bố mẹ, ngoan ngoãn chăm học. Giờ đây, vợ chồng chị Chuyên đã làm được căn nhà gỗ to đẹp, mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình. Kinh tế khá giả, chị Chuyên còn sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm láng giềng, giúp đỡ chị em trong Hội.

Nguyễn Xuân Tình

Các tin khác

YBĐT - Được ông Hà Tiến Cao - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế VACR của ông Lương Đình Thuỷ, ở thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

YBĐT - “Mỗi hộ gia đình muốn phát triển kinh tế, vợ chồng hạnh phúc có điều kiện để chăm sóc con cái tốt thì trước tiên phải xây dựng một gia đình ít con”. Đó chính là tâm niệm của chị Vì Thị Thiết - cộng tác viên (CTV) dân số, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Lơi xã Thanh Lương (huyện Văn Chấn). Cũng từ những suy nghĩ trên, đã tạo nên động lực, sự nhiệt tình giúp chị hoàn thành tốt công việc được giao.

YBĐT - Lên xã vùng cao Xà Hồ (Trạm Tấu - Yên Bái), hỏi những người đã từng đi tiếp xúc cử tri thì ai cũng biết ông Đào Chương Chính - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu. Đã 25 năm gắn bó với vùng cao, qua nhiều vị trí công tác và đặc biệt khi là một người đại biểu nhân dân, ông Chính có thật nhiều cảm xúc...

YBĐT - Đó là cái tên trìu mến mà nhiều người đặt cho anh Hoàng Trọng Hợp ở thôn 4, xã Xuân Long (huyện Yên Bình) bởi anh là người thanh niên đầu tiên mạnh dạn đưa ba ba vào mô hình phát triển kinh tế trên dải đất phía Đông hồ Thác Bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục