Trưởng thôn đi trước

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được ông Hà Tiến Cao - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế VACR của ông Lương Đình Thuỷ, ở thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Nhớ lại ngày nhỏ, học đến cấp II ông đã phải nghỉ học do gia đình quá khó khăn. Sau 4 năm làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương và được bà con bầu làm trưởng thôn, ông nghĩ, mình là trưởng thôn thì phải gương mẫu về mọi mặt và trước tiên phải phát triển kinh tế tốt để bà con noi theo. Bước đầu làm kinh tế, chưa có vốn, ông vay mượn anh em bạn bè và vay Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với đồng vốn tiết kiệm được của gia đình để phát triển kinh tế.

Với bản chất cần cù và chịu khó, ông luôn học hỏi kinh nghiệm và qua các lớp tập huấn đã mạnh đầu tư vốn để khai hoang 3 ha  đất trống, đồi trọc đưa vào trồng tre Bát Độ, trồng keo, bồ đề. Sau nhiều năm trồng và chăm sóc, giờ thì trong tay ông đã có 1 ha quế, 1 ha bồ đề, 900 gốc măng Bát Độ bắt đầu cho khai thác. Mỗi vụ măng, gia đình thu trên 10 tấn  và khai thác được 1 ha bồ đề và 1ha keo, bình quân thu 69 triệu đồng/năm.

Có vốn trả nợ, ông Thủy tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, nuôi gà thả vườn... Nhận thấy yếu tố con giống tốt là vô cùng quan trọng trong chăn nuôi, ông đã lặn lội khắp nơi tìm mua lợn giống. Đến nay trong chuồng của ông đã có 4 con lợn nái và trên dưới chục con lợn thịt, cùng hàng trăm con gà; bình quân mỗi năm xuất chuồng hàng tấn lợn thịt. Bên cạnh đó, ông còn đưa giống mới có năng suất cao vào gieo cấy, thâm canh tăng vụ 1 mẫu ruộng mỗi năm cho thu hoạch đạt 5 tấn thóc.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, ông mạnh dạn nhận 20 ha đất đồi rừng cho bà con trong thôn trồng măng Bát Độ. Quỹ đất vẫn còn, ông tiếp tục thuê máy xúc đào được 2 ao cá rộng trên 4 sào và nuôi cá đang chuẩn bị cho thu hoạch. Ngoài mô hình kinh tế nông lâm nghiệp, ông Thủy còn mở cửa hàng bán tạp hóa và dịch vụ xay xát để tăng thêm thu nhập. Từ nhiều nguồn thu khác nhau, mỗi năm tổng bình quân của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng. Ngôi nhà mới xây khang trang với diện tích 130 m2, các con có điều kiện đi học chuyên nghiệp là “trái ngọt” sau bao năm cần cù, chịu khó của người trồng cây.

Là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Thủy luôn gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào để thúc đẩy bà con trong thôn phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, xứng đáng là tấm gương sáng trên mặt trận chống đói nghèo và xây dựng quê hương.

Sùng A Mùa

Các tin khác

YBĐT - “Mỗi hộ gia đình muốn phát triển kinh tế, vợ chồng hạnh phúc có điều kiện để chăm sóc con cái tốt thì trước tiên phải xây dựng một gia đình ít con”. Đó chính là tâm niệm của chị Vì Thị Thiết - cộng tác viên (CTV) dân số, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Lơi xã Thanh Lương (huyện Văn Chấn). Cũng từ những suy nghĩ trên, đã tạo nên động lực, sự nhiệt tình giúp chị hoàn thành tốt công việc được giao.

YBĐT - Lên xã vùng cao Xà Hồ (Trạm Tấu - Yên Bái), hỏi những người đã từng đi tiếp xúc cử tri thì ai cũng biết ông Đào Chương Chính - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu. Đã 25 năm gắn bó với vùng cao, qua nhiều vị trí công tác và đặc biệt khi là một người đại biểu nhân dân, ông Chính có thật nhiều cảm xúc...

YBĐT - Đó là cái tên trìu mến mà nhiều người đặt cho anh Hoàng Trọng Hợp ở thôn 4, xã Xuân Long (huyện Yên Bình) bởi anh là người thanh niên đầu tiên mạnh dạn đưa ba ba vào mô hình phát triển kinh tế trên dải đất phía Đông hồ Thác Bà.

YBĐT - Hơn 10 năm về trước gia đình ông Tướng Văn Ba, dân tộc Dao ở thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) là một hộ nghèo của thôn. Nhà có 5 người mà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, một ít đất vườn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục