Làm giàu từ mô hình VACR

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những điển hình sản xuất nông - lâm nghiệp giỏi của Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái), nổi lên hộ gia đình anh Lê Cao Vy, thôn 4 xã An Bình. Ai ai trong xã cũng tấm tắc khen ngợi gia đình anh giỏi phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Anh là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu để người dân trong xã học tập và noi theo.

Toàn bộ tài sản, vốn liếng của gia đình anh là 17 ha đất nông nghiệp được giao, trong đó có 2 mẫu ruộng, 1 ha cây màu và 15 ha rừng. Vợ chồng anh là lao động chính còn 3 người con đều đang đi học. Từ tiềm năng đất đai, anh chị chủ trương gieo trồng theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa những giống cây có năng suất cao vào sản xuất. Đồng thời, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông lâm nghiệp nên chỉ trong một thời gian ngắn mô hình kinh tế của gia đình anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ làm tốt các khâu từ gieo trồng đến chăm sóc, nắm bắt giá cả thị trường, tiếp thu tốt các kiến thức về khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nên năng suất lúa bình quân của gia đình mỗi vụ đạt 250 kg/ sào, sản lượng hàng năm đạt 5 tấn, ngô, sắn đều thu trên 50 triệu/ năm. Bởi vậy, anh không còn lo lắng thiếu đói mà còn dư thừa lương thực để có thể chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Anh đã đầu tư xây dựng một trại nuôi lợn diện tích 1000 m2 với 80 con lợn, trong đó có 20 con lợn nái siêu nạc, nuôi 4 con trâu vừa để phục vụ sản xuất vừa để tăng thu nhập. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 200 con gà, đào 1,5 mẫu ao để nuôi cá, hàng năm bán ra thị trường trên 1 tấn cá. Không chỉ nắm bắt tốt các kỹ thuật trồng trọt, anh còn nắm vững các kiến thức khoa học, cách phòng ngừa bệnh tật cho đàn gia súc, gia cầm nên bệnh dịch đã giảm đáng kể . Nhờ đó, chăn nuôi của gia đình anh ngày càng phát triển, thu nhập hàng năm từ chăn nuôi đạt trên 120 triệu đồng.

Không chỉ trồng trọt, chăn nuôi cho kết quả tốt, trong việc trồng rừng, anh Vy cũng không thua kém bất kỳ ai. Anh tham gia các lớp tập huấn trồng rừng, làm vườn rừng, tìm hiểu tận dụng những thế mạnh sẵn có của địa phương để từ đó tìm ra hướng đi phù hợp cho vườn rừng của gia đình. Trong 15 ha rừng, anh quyết định trồng luồng Thanh Hoá với 5 ha; trồng 5 ha các loại cây keo, mỡ, bồ đề và phần còn lại, anh trồng quế, các loại cây ăn quả như: vải Thanh Hà, nhãn lồng Hưng Yên, và cây trám.

Mỗi năm, gia đình anh thu được 100 triệu đồng từ các sản phẩm của rừng. Do phát triển kinh tế đúng hướng, biết kết hợp hài hoà giữa các yếu tố trong mô hình VACR nên tổng thu nhập hàng năm của gia đình đạt trên 230 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận thu về hàng năm trên 120 triệu đồng. Cuộc sống không còn khó nhọc, vất vả và anh Vy đã xây dựng được. Căn nhà khang trang rộng 300 m2 với đầy đủ tiện nghi như: ti vi, điện thoại, tủ lạnh, xe máy và nhiều vật dụng có giá trị. Các con của vợ chồng anh đều ngoan ngoãn và được ăn học đầy đủ.

Ngoài làm giàu kinh tế cho bản thân, gia đình anh luôn sẵn lòng giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất cho nhiều hộ gia đình, giúp 3 hộ gia đình thoát nghèo, vợ chồng anh còn giúp 6 hộ khác về thóc gạo khi thiếu ăn giáp hạt và  tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động trong xã.

Phạm Toàn

Các tin khác

YBĐT - Từ trung tâm xã vượt qua con đường mòn nhỏ hẹp với những rãnh nước, khe suối chắn ngang, cuối cùng chúng tôi cũng đến được gia đình ông Đỗ Quốc Nhuận thương binh hạng 4/4 thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Thật khác xa so với những gì chúng tôi tưởng tượng, cả một vùng đồi núi cằn cỗi được phủ kín một màu xanh của chè, ngô, sắn và rừng kinh tế.

YBĐT - Ở xã Việt Thành (Trấn Yên - Yên Bái), nhiều người biết đến anh Lương Trường Tuyên, hội viên Hội Nông dân xã như một tấm gương sáng vượt khó làm giàu.

YBĐT - Như thể “đồng bằng” trên xứ núi, nằm giữa cánh đồng Mường Lò thênh thênh, trù phú, thôn An Sơn có những con người của quê hương “Chị Hai năm tấn”, có cánh đồng lúa thơm mát, tốt tươi, có truyền thống văn hoá lâu bền và… có một vị trưởng thôn “Thái Bình chính hiệu”.

YBĐT - Ở xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái), nhiều người biết đến anh Lương Trường Tuyên, hội viên Hội Nông dân xã như một tấm gương sáng vượt khó làm giàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục