Người giữ rừng mẫu mực

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn (Yên Bái) chừng 3km, khu đồi Suối Tôm, thôn Văn Thi 4 được ví như một khu rừng sinh thái của xã Sơn Thịnh. Điều đáng trân trọng hơn cả là người gây dựng lên khu rừng ấy lại là một người lính già đã ngoài tuổi 80.

Đối với người dân thôn Văn Thi 4, hình ảnh người lính cụ Hồ - Đặng Cao Vịnh ngày ngày cần mẫn bên khu đồi Suối Tôm đã trở nên quen thuộc. Hơn 16 năm qua, bước chân của cụ Vịnh đã in dấu khắp sườn đồi, khe suối. Đến nay, khi tuổi cao, sức khỏe không còn như trước nữa nhưng phẩm chất của người lính và tấm gương về tình yêu lao động của Bác Hồ vẫn thôi thúc cụ tiếp tục phát triển rừng.

Là một người lính đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ chiến sĩ Binh đoàn 159, bộ đội biên phòng rồi công an vũ trang Yên Bái. Ở vị trí nào, cụ Vịnh cũng nêu cao tinh thần đấu tranh anh dũng và được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý. Năm 1971, cụ Vịnh xuất ngũ trở về địa phương, trong hoàn cảnh đời sống kinh tế của gia đình và nhân dân lúc bấy giờ gặp rất nhiều khó khăn. Với ý thức trách nhiệm của người đảng viên, cụ luôn trăn trở tìm cách phát triển kinh tế cho nhân dân địa phương và gia đình. Năm 1993, khi nhà nước có chủ trương giao đất giao rừng, mặc dù đã ở tuổi 64 nhưng cụ Vịnh vẫn quyết tâm nhận 25ha rừng để khoanh nuôi bảo vệ và phát triển.

Thực hiện bảo vệ, giữ rừng khi tuổi đã cao, trong khi đó nhận thức của nhân dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng còn hạn chế là những khó khăn không nhỏ đối với cụ Vịnh. Thiếu vốn, thiếu kỹ thuật đã khiến việc phát triển rừng của cụ bị đình trệ. Không dừng lại trước khó khăn thử thách, hàng ngày cụ Vịnh vẫn cần mẫn, cặm cụi phát dọn thực bì, tìm quả rụng, cây non để ươm giống trồng bổ sung khoảng rừng trống. Càng làm cụ càng thấy say mê. Rừng cây dưới bàn tay của cụ ngày càng trở nên xanh tốt. Những buổi đi rừng, cụ lại làm bầu, chăm sóc cây non chờ thời tiết thuận lợi đem trồng.

Thời gian thấm thoát trôi đi, chẳng bao lâu cánh rừng của cụ Vịnh đã trở nên xanh tốt, nhất là khu rừng lát rộng trên 5ha do chính tay cụ ươm trồng giờ đã lớn kịp những vạt rừng tái sinh. Những cây gỗ, bụi nứa trong rừng đã đến tuổi khai thác nhưng cụ Vịnh vẫn không muốn bán. Với cụ mỗi cây rừng nơi đây đã trở nên gần gũi, gắn bó như chính cuộc đời cụ. Cánh rừng không chỉ thể hiện ý chí, nghị lực, của người lính cụ Hồ, người đảng viên đã ngoài 50 tuổi Đảng mà còn là biểu tượng để giáo dục dạy bảo con cháu.

Noi gương cụ Vịnh, đến nay phong trào phát triển rừng đã lan rộng khắp trong thôn. Hiện toàn thôn Văn Thi 4 đã có 100 ha rừng trồng, hàng chục ha rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh. Nhờ phát triển rừng, đến nay đời sống của nhân dân đã dần ổn định. Bằng chính tình cảm và quá trình trồng rừng của mình, cụ Đặng Cao Vịnh đã làm thay đổi thói quen, ý thức của nhân dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, cụ Vịnh luôn tâm niệm và cảm thấy tự hào khi cánh rừng đã mang lại lợi ích lớn lao cho dân bản. Ở tuổi 80 -  tuổi đáng được nghỉ ngơi an hưởng tuổi già bên con cháu, song không ngày nào cụ không nghĩ về rừng. Trong căn nhà đơn sơ, rất gần gũi với thiên nhiên, vắng bóng những tiện nghi đắt tiền, thay vào đó là những chậu hoa cây cảnh được cụ gom nhặt từ những lần đi rừng - thứ mà cụ yêu quý nhất luôn được chăm chút cẩn thận. Tình yêu rừng, yêu thiên nhiên đã cho cụ niềm lạc quan và sức khỏe hơn người, đó chính là điều kiện để cụ tiếp tục bảo vệ và phát triển rừng cây quê hương.

Hiện nay, phong trào bảo vệ và phát triển rừng đang được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, song ở đâu đó tình trạng phá rừng trái phép vẫn diễn ra, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, sinh thái. Tấm gương cụ Đặng Cao Vịnh, người giữ rừng mẫu mực đã làm lên một thảm rừng xanh. Sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng nói chung rất cần những tấm gương giữ rừng như cụ Đặng Cao Vịnh.

Trần Van - Thùy Hương

Các tin khác

YBĐT - Anh Hoàng Tiến Dũng, thôn Đồng Tâm, xã Liễu Đô (huyện Lục Yên - Yên Bái) là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, khiến ai cũng khâm phục.

YBĐT - Trong những điển hình sản xuất nông - lâm nghiệp giỏi của Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái), nổi lên hộ gia đình anh Lê Cao Vy, thôn 4 xã An Bình. Ai ai trong xã cũng tấm tắc khen ngợi gia đình anh giỏi phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Anh là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu để người dân trong xã học tập và noi theo.

YBĐT - Từ trung tâm xã vượt qua con đường mòn nhỏ hẹp với những rãnh nước, khe suối chắn ngang, cuối cùng chúng tôi cũng đến được gia đình ông Đỗ Quốc Nhuận thương binh hạng 4/4 thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Thật khác xa so với những gì chúng tôi tưởng tượng, cả một vùng đồi núi cằn cỗi được phủ kín một màu xanh của chè, ngô, sắn và rừng kinh tế.

YBĐT - Ở xã Việt Thành (Trấn Yên - Yên Bái), nhiều người biết đến anh Lương Trường Tuyên, hội viên Hội Nông dân xã như một tấm gương sáng vượt khó làm giàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục