Tất cả người có công đều được chăm sóc, tôn vinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 7:39:12 AM

YênBái - Thời gian qua, hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội, trở thành việc làm thường xuyên với nhiều hình thức thiết thực, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần, góp phần chăm sóc, nâng cao đời sống các hộ gia đình người có công (NCC).

Một buổi đọc báo của các đại biểu tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái.
Một buổi đọc báo của các đại biểu tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái hiện còn trên 8.000 NCC. Hàng năm, cùng với các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, NCC ở Yên Bái được chăm sóc bằng các chính sách cụ thể như: chăm sóc sức khỏe; ưu tiên giao đất sản xuất; hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở; các chương trình dạy nghề, tạo việc làm; chính sách về giáo dục, đào tạo; mở rộng hệ thống cơ sở dịch vụ và sự nghiệp phục vụ thương binh; đẩy mạnh tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ... 

Năm 2023, tỉnh Yên Bái trình Trung ương phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở với tổng số nhà dự kiến hỗ trợ là 516 nhà (trong đó xây mới 303 nhà, sửa chữa 213 nhà). NCC và thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh đảm bảo được hưởng đầy đủ các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ cho sinh hoạt, giáo dục, đào tạo, cải thiện về nhà ở, bảo hiểm y tế…

Công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NCC đã được lan tỏa, thu hút sự chung tay của cộng đồng và toàn xã hội trong việc chia sẻ khó khăn, khơi dậy lòng biết ơn và tri ân đối với NCC.

Nhằm tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc, "Uống nước nhớ nguồn” các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh xác định thường xuyên quan tâm, nhắc nhớ công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội với những cống hiến, hy sinh của lớp lớp cha ông cho nền độc lập, tự do của dân tộc. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng đúng, đủ, kịp thời, đặc biệt quan tâm các gia đình NCC còn khó khăn trong cuộc sống; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thân nhân gia đình NCC; thường xuyên quan tâm, chăm sóc y tế, đảm bảo sức khỏe cho NCC và gia đình. 

Đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp, các ngành và toàn xã hội tiếp tục có những hành động thiết thực, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt đời sống xã hội.

Giai đoạn 2021-2023, đã thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho 22.515 lượt hồ sơ NCC, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Công tác thăm hỏi và tặng quà nhân dịp lễ, tết được thực hiện đầy đủ và chu đáo thể hiện sự tri ân, trân trọng đối với NCC.

Năm 2021-2022, từ các nguồn kinh phí xã hội hóa và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 90 hộ gia đình NCC, với tổng kinh phí hỗ trợ 3.616,5 triệu đồng (trong đó làm mới 67 nhà, sửa chữa 23 nhà). 


Thanh Vy

Tags Yên Bái người có công chăm sóc tôn vinh “Đền ơn đáp nghĩa”

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục