"Chúng tôi muốn có những nhóm đồng đẳng..."

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - HIV/AIDS - căn bệnh xã hội với tốc độ lây nhiễm chóng mặt đã đem bất hạnh cho nhiều người và toàn xã hội. Vượt qua những nỗi đau, mặc cảm ban đầu, những người có HIV và nhiễm AIDS mà chúng tôi đã gặp đều mong muốn được tham gia vào các nhóm đồng đẳng để cùng sống tốt hơn, sống có ích hơn và có sự đồng cảm, sẻ chia của toàn xã hội…

Tư vấn phòng chống HIV/AIDS tại cơ sở.
Tư vấn phòng chống HIV/AIDS tại cơ sở.

Những câu chuyện đời...

Thị xã Nghĩa Lộ vào một buổi chiều đầu năm, căn nhà lá đơn sơ của gia đình chị Nguyễn Thị G ở phường Cầu Thia như ấm cúng hơn bởi tiếng cười đùa của con trẻ... Mấy tháng trước, chúng tôi cùng đoàn công tác của tỉnh đã vào thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chị - người đã dám đứng lên nhận mình bị nhiễm HIV. Khi đó, con trai chị (mới hơn 3 tuổi) thấy người lạ cứ nép sau lưng mẹ, người mẹ chồng đã già yếu đang ốm nằm liệt giường thấy thế cũng phải rưng rưng nước mắt...

Sinh năm 1976 trong một gia đình nhà nông ở thị xã Nghĩa Lộ, học hết phổ thông, năm 27 tuổi chị đi làm công nhân xây dựng và gặp anh Phạm Văn H, hai người nên duyên chồng vợ. Tưởng như cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sẽ tốt đẹp nhưng rồi những chuyến làm công trình xa nhà, những đêm vắng người, buồn chán đã khiến anh H mắc vào ma túy. Nghiện ngày càng nặng, anh đã chuyển qua tiêm chích, dùng chung bơm kim tiêm với những bạn nghiện và anh bị lây HIV. Thời gian này, chị chuẩn bị sinh cháu H. Không lâu sau, anh vĩnh viễn ra đi, bỏ lại mẹ con chị cùng người mẹ già yếu. Hai mẹ con chị đi xét nghiệm máu, thật trớ trêu cả hai đều nhiễm HIV!

 Bàng hoàng, đau đớn nhưng không đầu hàng số phận, hai mẹ con chị đã dũng cảm nói ra sự thật để tìm sự đồng cảm của xã hội và họ đã không phải thất vọng. Bác Nguyễn Xuân Tặng - Tổ trưởng khu phố nơi họ sinh sống cho biết: "Từ khi biết mẹ con chị G nhiễm HIV, chúng tôi rất cảm thông và luôn gần gũi mẹ con chị. Đảng bộ, chính quyền địa phương, tổ dân phố, chi hội phụ nữ và bà con hàng xóm thường xuyên giúp đỡ mẹ con chị trong những lúc khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho chị hòa nhập cộng đồng và tham gia vào các công tác xã hội...".

Rời gia đình chị G, chúng tôi đến thăm gia đình vợ chồng anh chị NT ở phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ). Cả hai đều nhiễm virus HIV và họ cũng là những người sẵn sàng bộc bạch nguyện vọng của mình. Anh N kể: Học hết phổ thông, theo bạn bè đi buôn bán kiếm kế sinh nhai, trong vài lần bốc đồng, nhóm bạn xấu đã lôi kéo anh sử dụng ma túy, mắc nghiện và đã nhiễm HIV (chị T cũng đã bị nhiễm HIV qua chồng).

Trước đó, hai vợ chồng anh chị đã sinh được một cháu trai và may mắn thay, cháu đã không nhiễm phải loại virus quái ác đó. Anh chị cho biết, từ khi biết mình nhiễm bệnh, hai vợ chồng đã công khai việc mình bị nhiễm bệnh với mọi người. Anh chị cũng nhận được sự động viên nhiều từ các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và bà con lối xóm. Hiện nay, anh đã cai được nghiện, anh chị mở cửa hàng tại nhà để nuôi con.

Anh tâm sự: " Mặc dù đã dám công khai bệnh, nhưng đôi lúc mình vẫn gặp những cái nhìn không thân thiện, vẫn cảm thấy buồn và cô đơn khi bất chợt có những cử chỉ xa lánh của những người xung quanh... Nếu được làm lại từ đầu, tôi sẽ không bao giờ quay trở lại con đường tội lỗi ấy. Tiếc thay, mọi sự hối hận đều muộn màng"...

... và ước mong bé nhỏ

Có nhiều người đã buông xuôi khi nhiễm HIV và mắc AIDS, nhưng những người như anh Phạm Vĩnh N, chị Trần Thị T, chị Nguyễn Thị G ở thị xã Nghĩa Lộ; anh Hoàng Văn V, chị Hoàng Thị C, anh Nguyễn Văn B ở huyện Văn Chấn... đều là những người dám đối mặt với sự thật và luôn mong muốn có được một tổ chức để tham gia sinh hoạt tập thể, cùng nhau chia sẻ...

Đã có những nhóm đồng đẳng đi vào hoạt động rất hiệu quả ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Những người nhiễm HIV/AIDS đã tham gia hoạt động rất tích cực vào các công tác xã hội.

Những người nhiễm HIV/AIDS ở thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và các địa phương khác ở Yên Bái nói chung đều có những nhận thức nhất định về loại hình tổ chức này và cùng có chung một ý kiến: "Chúng tôi mong muốn được tham gia vào các nhóm đồng đẳng để cùng nhau sống tốt hơn, sống có ích hơn cho xã hội, góp phần đẩy lùi tệ nạn và căn bệnh chúng tôi đang mắc phải".

Đó là một mong muốn chính đáng và thực sự cần thiết với họ-những người nhiễm HIV và mắc AIDS.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục