“Chiến sỹ nghìn việc tốt”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2013 | 2:34:06 PM

YBĐT - Đó là việc làm cần được biểu dương của em Thang Thị Cử, học sinh lớp 6C, Trường THCS xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Thang Thị Cử đã được Tỉnh đoàn Yên Bái tặng danh hiệu “Chiến sỹ nghìn việc tốt”.

Chúng tôi gặp em Thang Thị Cử tại Trường THCS Mường Lai vào đầu giờ chiều. Nhà cách xa trường nên em phải đến sớm hơn. Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, em kể lại chuyện mình nhặt được tiền.

Ngày mùng 3/4, trên đường đi học về, lúc đầu Cử nhặt được 200 nghìn đồng, rồi đi một đoạn ngắn em lại nhặt được một chiếc ví trong đó có một bọc bên ngoài ghi “40 triệu đồng”.

Vốn thật thà, Cử đã để chiếc ví vào giỏ xe rồi đạp xe về nhà. Đi được một đoạn ngắn thì gặp bác Hứa Văn Lưu, thôn 8, xã Mường Lai hỏi về chiếc ví. Không chút đắn đo, Cử đã đưa ngay chiếc ví và 200 nghìn đồng cho bác Lưu.

Em Thang Thị Cử cho biết: “Lúc nhặt được tiền và chiếc ví đó em đã nghĩ ngay là sẽ đem trả người đánh rơi. Em nghĩ mình không nên có lòng tham khi số tiền đó không phải là của mình”.

Điều đáng nói, gia đình Thang Thị Cử có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cuộc sống của gia đình chỉ biết trông chờ vào vài sào lúa nước, bố mẹ lại ốm đau, bệnh tật thường xuyên. Ngoài giờ lên lớp, em còn phụ giúp gia đình làm việc rất vất vả. Để có tiền mua sách vở và đồ dùng học tập, hàng ngày em còn tranh thủ đi bắt ốc để bán. Với mong muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo, em rất chăm chỉ học tập, luôn nỗ lực hết mình vượt lên hoàn cảnh để học tập, hàng năm em đều đạt học sinh khá.

Khi nghe thông tin về việc em Cử trả lại 40 triệu đồng cho người đánh rơi, nhà trường đã biểu dương em trước toàn trường, đồng thời đề nghị Huyện đoàn Lục Yên xem xét đề nghị Tỉnh đoàn công nhận em Thang Thị Cử là “Chiến sỹ nghìn việc tốt”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thiện Kế - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là một việc làm tốt. Nhà trường sẽ tiếp tục biểu dương, tuyên truyền tấm gương sáng này để học sinh nhà trường noi theo. Chúng tôi sẽ khen thưởng cho hành động này vào cuối năm học đối với em Cử”.

Trở lại cuộc trò chuyện với Thang Thị Cử, chúng tôi đã không khỏi nể phục cô học trò nghèo này bởi những suy nghĩ hết sức bình dị. “Nhặt được của rơi phải đem trả người đánh mất, đó là bài học mà chúng em được các thầy cô giáo dạy bảo. Hoàn cảnh của mình khó khăn, nhưng có thể người đánh rơi ví tiền còn khó khăn hơn, có thể họ đang rất cần tiền để chữa bệnh, để lo cho con cái ăn học. Trả lại số tiền cho bác Lưu em thấy rất thoải mái vì mình đã làm được một điều có ích”, Cử tâm sự.

Hành động của một em học sinh nghèo càng làm cho chúng ta phải suy ngẫm. Nếu như ai cũng có suy nghĩ và hành động như em Thang Thị Cử thì cuộc sống này sẽ tươi đẹp hơn, giá trị đạo đức con người càng được tô thắm.

Triệu Huấn

Các tin khác

YBĐT – Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái vừa tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Dance for life – Thắp sáng ước mơ cùng em tôi đến trường và vận động quyên góp ủng hộ học sinh nghèo vùng cao.

YBĐT - Nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thông báo có bệnh nhân Vương Văn Phú, 50 tuổi, thường trú tại xã Yên Phú, huyện Văn Yên được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng bị xuất huyết đường tiêu hóa, mất máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng.

YBĐT - Chuyến đi tặng dép cho các em nhỏ vùng cao Mù Cang Chải đã trở nên vô cùng ý nghĩa, 1.200 đôi dép là tấm lòng của những người trẻ tuổi để lại nhiều ấn tượng đẹp với người dân nơi đây. "Chân không bấm đất" đã lưu giữ lại những hình ảnh sinh động về cuộc sống còn nhiều khó khăn của trẻ em vùng cao, đã ghi lại những giây phút vô tư, những đôi mắt trong sáng hồn nhiên của các em. Tất cả như để đánh dấu một hành trình ý nghĩa, bổ ích giúp sức cho trẻ em vùng cao.

Hiện huyện Yên Bình có 220 trang trại của ĐVTN cho hiệu quả kinh tế tốt.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình 220 trang trại lớn, vừa và nhỏ do ĐVTN làm chủ với các mô hình như: chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng, chăn nuôi thủy sản, kinh doanh dịch vụ thương mại…, cho hiệu quả kinh tế tốt, thường xuyên tạo việc làm cho gần 1000 lao động địa phương...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục