Đại Sơn hoàn thành xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/3/2023 | 7:17:03 AM

YênBái - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Đại Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Nhân dân thôn Làng Mới, xã Đại Sơn hoàn thiện lề đường vừa được bê tông hóa.
Nhân dân thôn Làng Mới, xã Đại Sơn hoàn thiện lề đường vừa được bê tông hóa.

Chúng tôi về thăm xã Đại Sơn những ngày đầu tháng 3 và điều cảm nhận rõ nhất là bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc, với đường làng, ngõ xóm rộng mở; dọc theo trục đường trung tâm xã, nhà cửa khang trang mọc lên san sát; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. 

Ông Lê Hoàn - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh tại địa phương. Bởi vậy, trong quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền xã thực hiện triệt để phương châm "Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Mặt trận Tổ quốc xã cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân chung tay XDNTM. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Để tạo sự đồng thuận, sự chung tay góp sức của nhân dân, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về XDNTM được Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM xã quan tâm triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về XDNTM để nhân dân chủ động tham gia. 

Cùng đó, xã đẩy mạnh thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình như: đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, hệ thống điện, hố thu gom rác thải… 

Ban Chỉ đạo XDNTM xã phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay XDNTM”, hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân”; Phong trào "Lắng nghe dân nói và giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hàng năm, xã tổ chức hội nghị lồng ghép để đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí và biểu dương, khen thưởng các gia đình, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua XDNTM. Từ đó, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên toàn xã. 

Ông Bàn Tiến Nhị, thôn Khe Giang cho biết: "Xác định XDNTM là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người. Bởi vậy, tôi tập trung phát triển mô hình kinh tế trang trại và đến nay, tôi đã có mô hình kinh tế trang trại tổng hợp với tổng thu nhập bình quân mỗi năm gần 200 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, mỗi năm tôi đóng góp ủng hộ gần 30 triệu đồng để XDNTM”. 

Toàn xã hiện có rất nhiều mô hình kinh tế tạo được nguồn thu nhập cao và ổn định như gia đình ông Bàn Tiến Nhị. Đây là nguồn lực quan trọng tham gia vào XDNTM ở Đại Sơn.

Với mục tiêu lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để XDNTM, xã Đại Sơn cũng đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển lâm nghiệp, trọng tâm là cây quế. Đến nay, xã có 3.500 ha quế, giá trị thu nhập bình quân trên 40 tỷ đồng mỗi năm; thành lập được 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 16 tổ hợp tác xã và có 31 hộ buôn bán dịch vụ tổng hợp, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương… 

Kinh tế phát triển chính là điều kiện thuận lợi để Đại Sơn đầu tư cho xây dựng các công trình, hạng mục hạ tầng cơ sở của xã. Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2022, xã đã huy động được trên 60 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng để XDNTM; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hết năm 2022 giảm còn 12,24%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39 triệu đồng/người. Hiện, xã đang hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2023.

Thanh Tân

Tags Văn Yên Đại Sơn nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục