Ngọn Ngòi – thôn kiểu mẫu ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2024 | 9:09:25 AM

YênBái - Năm 2020, thôn Ngọn Ngòi được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu - là thôn đầu tiên của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên có được vinh dự này. Đây là thành tích rất đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân về duy trì và giữ vững các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân về duy trì và giữ vững các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.


Thôn Ngọn Ngòi có diện tích tự nhiên trên 132 ha, với dân số 102 hộ, 365 nhân khẩu. Thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ xã Minh Quân lần thứ 23, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ban Công tác Mặt trận thôn xác định công tác xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời vật chất và tinh thần của nhân dân,. 

Ban Công tác Mặt trận thôn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, lồng ghép các phong trào thi đua xây dựng NTM với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. 

Qua công tác tuyên truyền vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng thôn NTM là quyền lợi và trách nhiệm của mình. Mục tiêu xây dựng NTM chủ yếu là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, người dân có vai trò là chủ thể quan trọng, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phát huy tốt vai trò của nhân dân thông qua việc thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Trong 5 năm qua, cùng với việc tập trung trong công tác nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, Ban Công tác Mặt trận thôn tiếp tục phát huy có hiệu quả vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh có hiệu quả. Qua đó, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia các hoạt động của thôn như duy trì hoạt động hiệu quả 4 tổ tự quản, 3 tổ hợp tác (1 tổ hợp tác nuôi trồng thuỷ sản, 1 hợp tác trồng thanh long ruột đỏ, 1 tổ hợp tác nuôi ong lấy mật với 5 hộ tham gia).  

Nhiều mô hình phát triển kinh tế VAC, mô hình cây ăn quả được nhân dân quan tâm đầu tư, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn và thu nhập từ 100 đến 250 triệu đồng/năm như: mô hình kinh doanh vận tải hành khách của hộ ông Đinh Văn Hùng với 3 xe khách, cho thu nhập trên 360 triệu đồng/năm; mô hình nuôi lợn thương phẩm quy mô 100 con/lứa (4 lứa/năm) của gia đình ông Lê Ngọc Châu cho thu nhập trên 320 triệu đồng/năm; mô hình nuôi thủy sản kết hợp với kinh doanh nhà hàng của ông Nguyễn Văn Đức cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm… 

Cùng với đó, các dự án phát triển sản xuất, theo chuỗi giá trị và sản phẩm OCOP hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân với thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm.

Để giữ vững và nâng cao các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến trên 5.000 m2 đất làm đường giao thông, hoàn thành tuyến đường bê tông chạy dọc thôn, với tổng chiều dài 1,8 km; xây dựng 2 km tuyến đường điện thắp sáng đường quê, với kinh phí 50 triệu đồng. 

Nâng cấp nhà văn hoá, xây dựng sân thể thao, xây cổng làng, xây rãnh thoát nước trên trục đường thôn, mua sắm trang thiết bị nhà văn hoá với tổng kinh phí nhân dân đóng góp 357 triệu đồng đã tạo được sự đồng thuận và đóng góp, ủng hộ cao của người dân trong thôn. Vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 98%, thôn đạt thôn văn hóa; gia đình hạnh phúc đạt 97%; thôn không còn hộ nghèo; không còn hộ cận nghèo; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường; Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt; công tác an sinh xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững; hàng năm không có đơn thư tố cáo và đơn thư vượt cấp. Bằng sự quyết tâm chung tay vào cuộc trách nhiệm và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, thôn Ngọn Ngòi đã hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu về đích năm 2020, góp phần hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao. 

Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trần Văn Đa cho biết: Trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, nhân dân trong thôn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho sự phát triển của thôn. Người dân trong thôn luôn đoàn kết, cần cù lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, có ý thức cao trong trong việc xây dựng quê hương. Thôn có hệ thống giao thông thuận lợi, thuận tiện cho giao thương, phát triển dịch vụ, thương mại và có Công ty Sân Golf Ngôi Sao Yên Bái đóng trên địa bàn và một dự dự án khác đang triển khai đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, Ban Công tác Mặt trận thôn tiếp tục làm tốt công tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách làm hay trong xây dựng NTM, nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Đa dạng hóa về hình thức, phong phú về nội dung tuyên truyền, gắn với hình ảnh, kết quả đạt được, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay, để nhân ra diện rộng. 

Coi công tác vận động, tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, không có điểm dừng của cấp ủy Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Vận động nhân dân phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, thuỷ sản theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. 

Tập trung phát triển các vùng sản xuất gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương như nuôi ong lấy mật, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản... có quy mô, số lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng gắn liền với thương hiệu sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao.  

Nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và phát huy có hiệu quả các chuỗi liên kết sản xuất; xây dựng thương hiệu, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo có giá trị cao, để đủ sức cạnh tranh trên thị trường, tạo thêm việc làm mới và thu nhập ổn định cho người lao động; vận động nhân dân ủng hộ, đóng góp các nguồn lực để chung tay xây dựng xã Minh Quân trở thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

"Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn luôn quan tâm tới việc duy trì và giữ vững các tiêu chí NTM kiểu mẫu; đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế, góp phần đem lại sự thay đổi lớn về đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thiết thực nâng cao sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, hướng tới mục tiêu xây dựng cuộc sống khá giả, hạnh phúc cho người dân” - Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Trần Văn Đa chia sẻ. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Minh Quân Trấn Yên Ngọn Ngòi nông thôn mới

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên xã Tân Hợp, huyện Văn Yên tham gia trồng hoa trên các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Xác định thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên luôn chú trọng triển khai thực hiện, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên (thứ nhất, bên phải) động viên, chúc mừng nhân dân thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ những đổi thay của vùng quê nông thôn mới, Trấn Yên đang ngày có thêm nhiều "miền quê hạnh phúc” ở cả vùng thấp lẫn vùng cao.

Người dân xã Mường Lai tự nguyện phá tường rào hiến đất mở rộng đường.

Trong suốt chặng đường 13 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng hiến “tấc đất, tấc vàng” xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa... khang trang, hiện đại, tạo nên cuộc “cách mạng” thay đổi diện mạo các làng quê.

Người dân xã Minh Quân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã không ngừng đầu tư, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục