Yên Bái với cuộc “cách mạng” cho làng quê đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2024 | 7:55:47 AM

YênBái - Trong suốt chặng đường 13 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng hiến “tấc đất, tấc vàng” xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa... khang trang, hiện đại, tạo nên cuộc “cách mạng” thay đổi diện mạo các làng quê.

Người dân xã Mường Lai tự nguyện phá tường rào hiến đất mở rộng đường.
Người dân xã Mường Lai tự nguyện phá tường rào hiến đất mở rộng đường.

Đến xã Mường Lai, huyện Lục Yên những ngày này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay trong diện mạo xã NTM. Nhà nhà thi đua xây dựng đời sống văn hóa, phát triển sản xuất; trường học được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp... 

Để Mường Lai hôm nay được khoác "chiếc áo mới” phải kể đến thay đổi từ những con đường thôn, xóm được mở rộng, đổ bê tông sạch đẹp; những tuyến đường trước đây chỉ là đường đất, đường hẹp 3m, nay có nơi lên tới 5 - 7m. 

Nhìn con đường rộng rãi, khang trang trước nhà, ông Hoàng Văn Kê phấn khởi chia sẻ: "Khi xã tuyên truyền về phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, gia đình tôi thấy rất hợp tình, hợp lý nên đồng thuận đi đầu hiến đất, sau đó tự tháo dỡ tài sản và xây dựng lại tường rào mà không đòi hỏi bất kỳ một quyền lợi nào. Sau khi đường làng, ngõ xóm được mở rộng, đổ bê tông, tôi cùng người dân chung tay vệ sinh tuyến đường hằng tuần và trồng thêm hoa, cây cảnh để đường thêm xanh, sạch, đẹp”. 


Cuối năm 2020, nhận được chủ trương thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Mường Lai - Liễu Đô với chiều dài 4,2km, Đảng ủy xã Mường Lai, huyện Lục Yên quyết tâm giải phóng "0 đồng” tuyến đường, làm điển hình để nhân rộng ra toàn xã. Xã đã thông tin về chủ trương, mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực của nhân dân khi tuyến đường được đầu tư, thông qua các cuộc họp của xã, thôn, thông tin trên hệ thống truyền thanh xã; đồng thời đăng tải các thông tin quan trọng trên các trang mạng xã hội để nhân dân được biết, được bàn, tham gia ý kiến, phát huy dân chủ. 

Trực tiếp các đồng chí cán bộ chủ chốt xã, các tổ chức đoàn thể cùng với cán bộ thôn, người uy tín trong thôn đến từng hộ gia đình gặp gỡ, làm công tác tuyên truyền, vận động. 

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Chúng tôi lấy tấm gương của ông Kê khích lệ bà con. Sự tiên phong, gương mẫu từ một rồi lan ra nhiều hộ dân. 32 hộ dân trong xã đã hiến trên 3.000m vuông đất, trên 1.200 cây cối… Tuyến đường nhanh chóng hoàn thành sau 4 tháng thi công mà không có bất cứ vướng mắc nào”. 

Từ năm 2020 đến nay, nhân dân trong xã Mường Lai đã đóng góp được trên 4 tỷ đồng để bê tông hóa trên 20 km đường giao thông; có trên 500 hộ gia đình hiến trên 20.000m vuông, trên 5.000 cây cối, trên 1.500m vuông vật kiến trúc, nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trên địa bàn xã từ gần 40% đầu nhiệm kỳ lên trên 80% hiện nay. Việc tình nguyện hiến đất mở đường của nhân dân Mường Lai đã góp phần lan tỏa phong trào hiến đất mở đường trên toàn huyện. 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lục Yên Hoàng Hữu Độ cho biết: "Dấu ấn lớn nhất trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm qua là nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm được đầu tư, đưa vào sử dụng, như: tuyến đường Lục Yên - Bảo Yên; tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh; tuyến đường Liễu Đô - Minh Tiến - An Phú; tuyến đường Liễu Đô - Mường Lai… Phong trào hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc làm đường giao thông nông thôn đã lan tỏa sâu rộng, trở thành ý thức tự giác của mỗi hộ gia đình khi có tuyến đường đi qua". 

Tại huyện Văn Yên, phong trào "Dịch rào hiến đất” để mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa... là một trong những phong trào được thực hiện sôi nổi trong XDNTM. Ban đầu, có nhiều hộ dân không đồng thuận do đất đai là tài sản giá trị lớn, việc cắt đi một phần đất cha ông để lại là trăn trở của không ít người. Song sự khéo léo, sát sao trong công tác dân vận của lãnh đạo, cán bộ các xã đã khơi gợi được sự đồng lòng, nhất trí cao của người dân. Đến nay, nhân dân huyện Văn Yên đã hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, đóng góp ngày công, tiền của XDNTM. 



 Những con đường mới mở từ sự đồng lòng hiến đất của người dân.

Nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng và hoàn thành xã NTM vào cuối năm 2024, xã Châu Quế Hạ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt Phong trào "Dịch rào, hiến đất” gắn với các phong trào của huyện phát động. Bằng những phần việc cụ thể, nhân dân các thôn tự nguyện phá bỏ tường rào, cây cối, hoa màu, đất ở, đất vườn tạp để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường nông thôn. 

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ cho biết: "Xã đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tranh thủ sự ủng hộ, hưởng ứng của những người có uy tín trong thôn vận động để các hộ dân hiểu rõ chính họ là người được hưởng lợi, từ đó sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để hiến đất, hiến công trình. Cùng đó, xã thành lập các đoàn đến từng hộ để vận động, phát huy tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Phong trào để nhân dân đồng tình tham gia”. 

Nhờ đó, đến nay xã Châu Quế Hạ đã vận động nhân dân hiến gần 50.000m vuông đất ở, vườn tạp, hoa màu; phá bỏ trên 400m vuông công trình xây dựng; chặt bỏ trên 4.000 cây lâu năm với tổng giá trị trên 2,4 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp trên 11km đường nông thôn. 

Anh Đặng Tòn Đú ở thôn Mộ phấn khởi bày tỏ: "Chúng tôi đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường thôn. Hiện nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo nên diện mạo nông thôn mới, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là học sinh đến trường. Tôi cũng như người dân trên địa bàn rất phấn khởi”. 

Đến nay, 25/25 xã, thị trấn của huyện đã vận động nhân dân hiến trên 300.000m vuông đất; rỡ bỏ trên 10.000m vuông tường rào và các công trình xây dựng kiên cố khác; chặt bỏ trên 41.000 cây trồng chủ yếu là quế; mở rộng được 72km đường giao thông rộng từ 3,5m lên 7m, trị giá trên 16,5 tỷ đồng. 


Thời gian tới, huyện Văn Yên xác định tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Dịch rào, hiến đất” gắn với Phong trào "Mỗi người, mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” và các phong trào khác do huyện phát động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tới từng thôn, tổ dân phố với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, góp phần hoàn thành kế hoạch đón huyện NTM vào cuối năm 2024.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã có gần 14.000 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật tư, công trình trên đất phục vụ triển khai trên 460 dự án trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích hiến 1,8 triệu m vuông và nhiều tài sản giá trị khác, giá trị quy đổi ước tính khoảng hơn 623 tỷ đồng. 

Các phong trào dịch rào hiến đất làm đường, xây dựng công trình công cộng như trường học, nhà văn hóa… đã trở thành các hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được nguồn lực lớn trong dân tham gia đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, XDNTM của địa phương. 

Phong trào hiến đất đã và đang được nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, góp phần lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm với địa phương, tạo nên những phong trào ý nghĩa, thiết thực. Những con đường mới mở rộng, khang trang, sạch đẹp không chỉ giúp cho việc đi lại dễ dàng, mà còn tạo điều kiện cho người dân giao thương, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trong thời điểm "tấc đất, tấc vàng”, việc vận động người dân tham gia hiến đất làm đường không mấy dễ dàng. Thế nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hàng chục nghìn hộ gia đình không ngần ngại hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mét vuông đất. Bởi trên hết với họ là tinh thần vì cộng đồng, vì sự thuận lợi, đổi mới của quê hương khi mỗi mét đất cho đi là thêm mỗi mét đường được rộng mở, nông thôn thêm một diện mạo mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hồng Duyên

Tags cách mạng làng quê đổi mới hiến đất làm đường GTNT nông thôn mới

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã không ngừng đầu tư, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm nay.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển đường giao thông nông thôn tại xã Yên Hợp.

Sau hơn 14 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Văn Yên đã có 20/24 xã “về đích” NTM, mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn. Để phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2024, Văn Yên đang dồn nguồn lực, triển khai các giải pháp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Lãnh đạo huyện Lục Yên tham quan mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc của gia đình anh Nguyễn Ngọc Khuyến tại thôn São, xã Tân Lập- hộ đầu tiên trong xã đầu tư xây dựng nhà lưới thâm canh dưa lê Hàn Quốc theo hướng sản xuất sạch, an toàn sinh học, nâng cao giá trị hàng hóa.

Thời gian qua, huyện Lục Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế; tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM); đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo bền vững... nâng cao đời sống vật chất, góp phần nâng chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.

Từ nhiều năm nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là một nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn quan tâm triển khai với mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục