Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Minh Quân

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2024 | 7:46:03 AM

YênBái - Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã không ngừng đầu tư, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm nay.

Người dân xã Minh Quân tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Minh Quân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: "Để đạt mục tiêu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, xã chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, xã; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu và trên mạng xã hội đến mọi người dân, góp phần mang lại nhiều kết quả tích cực. Đến nay, xã xây dựng được 7/8 thôn đạt NTM kiểu mẫu, hiện còn thôn Liên Hiệp đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan chuyên môn của huyện thẩm định công nhận thôn NTM kiểu mẫu với 17/17 tiêu chí đạt”.

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, địa phương đã tập trung chỉ đạo, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện và có sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị; xác định rõ lộ trình và tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, huy động và lồng ghép các nguồn vốn; phát huy nội lực của người dân và điều kiện địa phương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản suất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân, tạo sự đồng thuận cao trong xây dựng xã NTM nâng cao. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tập trung phát triển sản xuất, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Đến nay, địa phương hình thành khu vực phát triển rừng trồng ở thôn Đồng Danh và Ngọn Ngòi; khu vực chăn nuôi ở thôn Linh Đức; khu vực kinh doanh dịch vụ ở các thôn: Đức Quân, Đồng Danh, Gò Bông, Liên Hiệp; khu vực sản xuất thanh long ruột đỏ ở thôn 8 đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao; hình thành các hợp tác xã gồm: thanh long ruột đỏ Minh Quân; dịch vụ nông nghiệp Minh Quân; thủy sản Đồng Danh…

Đồng thời, vận động nhân dân mở rộng diện tích trong dâu nuôi tằm để nâng cao thu nhập; trong đó, xây dựng vùng trồng dâu nuôi tằm 6,5 ha với 14 hộ tham gia tập trung ở các thôn Hòa Quân, Gò Bông, Linh Đức, Tiền Phong, Liên Hiệp; thành lập Hợp tác xã Dâu tằm Minh Quân để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái và hợp đồng với các tổ hợp tác trồng dâu trên địa bàn xã về tiêu thụ sản phẩm kén tằm…

Hoạt động của các tổ hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn xã ngày càng có hiệu quả, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 54,8 triệu đồng; dự ước thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2024 đạt 60,8 triệu đồng…

Các thôn đạt NTM kiểu mẫu đều xây dựng được các công trình phụ trợ của nhà văn hóa; xây dựng rãnh đường, cổng làng, giếng nước để nâng cao chất lượng của tiêu chí kiểu mẫu; 8/8 thôn đều có đường giao thông được bê tông hóa, có đường điện chiếu sáng và tuyến đường hoa, nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư.

100% thôn đã có nhà văn hóa, nhà ở của người dân khang trang hiện đại; hệ thống cây xanh được chú trọng phát triển; công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, quản lý, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc…

Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đến đối tượng thụ hưởng. Tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt trên 97%. Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động sâu rộng và phát huy hiệu quả. 8/8 khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội… Qua đó, tính đến tháng 6/2024, Minh Quân cơ bản hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM nâng cao.

Có thể khẳng định, việc triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao nói riêng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung luôn hoàn thành ở mức cao đều tập trung, hướng đến giúp nâng cao đời sống, mức thụ hưởng tốt nhất và niềm hạnh phúc của nhân dân. Thành quả ấy là động lực để cấp ủy, chính quyền xã Minh Quân tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ngọc Sơn

Tags Minh Quân nông thôn mới Trấn Yên vùng quế vùng dâu tằm

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển đường giao thông nông thôn tại xã Yên Hợp.

Sau hơn 14 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Văn Yên đã có 20/24 xã “về đích” NTM, mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn. Để phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2024, Văn Yên đang dồn nguồn lực, triển khai các giải pháp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Lãnh đạo huyện Lục Yên tham quan mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc của gia đình anh Nguyễn Ngọc Khuyến tại thôn São, xã Tân Lập- hộ đầu tiên trong xã đầu tư xây dựng nhà lưới thâm canh dưa lê Hàn Quốc theo hướng sản xuất sạch, an toàn sinh học, nâng cao giá trị hàng hóa.

Thời gian qua, huyện Lục Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế; tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM); đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo bền vững... nâng cao đời sống vật chất, góp phần nâng chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.

Từ nhiều năm nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là một nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn quan tâm triển khai với mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục