Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2024 | 8:04:21 AM

YênBái - Bằng những việc làm, phần việc và mô hình cụ thể, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã chung sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội Phụ nữ xã Phù Nham phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Suối Quẻ.
Hội Phụ nữ xã Phù Nham phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Suối Quẻ.

Hơn 5 năm trước, mô hình Chi hội Phụ nữ "5 không, 3 sạch” xây dựng thôn nông thôn mới của thôn Chanh, xã Phù Nham được ra mắt. Theo đó, vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng hay các dịp lễ Chi hội lại ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các trục đường chính trước cổng nhà, tại nhà văn hóa. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ thôn Chanh còn tổ chức ra quân trồng đường hoa dọc 2 bên đường thôn; vận động các hộ dân trồng và chăm sóc hoa trước nhà để tạo cảnh quan sạch đẹp.

Chị Quách Thị Thắm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Chanh, xã Phù Nham cho biết thêm: "Cùng với các hoạt động trên, thời gian qua Chi hội Phụ nữ thôn cũng tập trung tuyên truyền, vận động các chị em hội viên tích cực tham gia xây dựng mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”; thôn không có người sinh con thứ 3; đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương… để cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ đó, đến nay thôn Chanh đã đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu, số hộ khá giàu chiếm đến hơn 60%; thôn có hàng chục mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm”.

Còn tại xã Sơn A, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các chi hội phụ nữ đã vận động hội viên phụ nữ ra quân trồng hoa dọc 2 bên tuyến đường chính của các thôn, đoạn qua cánh đồng cũng như trước cửa hộ gia đình, xây dựng mô hình hoa tại các hộ làm du lịch cộng đồng…

Chị Nguyễn Lệ Thùy - thôn Ao Luông, xã Sơn A chia sẻ: "Hội viên phụ nữ đã đóng góp tiền mặt và ngày công, xây dựng được tuyến đường Hoa Lu nhiều màu sắc dọc 2 bên đường thôn, dài hơn 1km. Nhờ được chăm sóc chu đáo, cẩn thận hiện tuyến đường hoa này đang đua nhau khoe sắc, góp phần cùng xã xây nên những con đường hạnh phúc”.

Được biết, hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức khảo sát, xác định các tiêu chí ưu tiên để tập trung chỉ đạo, chọn lựa nội dung, phần việc cụ thể đăng ký với UBND xã, phường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, Hội duy trì và nhân rộng 52 tuyến đường phụ nữ tự quản; xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 11 tuyến đường "Thắp sáng đường quê" với tổng chiều dài 11,62 km; trồng 42 tuyến đường hoa, tổng chiều dài 27,1 km, duy trì 167 tuyến; thành lập và duy trì 68 tổ tự quản trên các lĩnh vực gồm 509 thành viên; xây dựng 12 mô hình "Tái chế rác thải nhựa”; 488 mô hình thu gom, xử lý rác thải công cộng và tại các hộ gia đình… 


Hội viên phụ nữ xã Sơn A tích cực chăm sóc đường hoa.

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Từ năm 2021 đến nay, Hội đã vận động, hỗ trợ 314 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch” và "5 có, 3 sạch”; toàn thị xã có 167 tuyến đường hoa có chiều dài từ 500m trở lên; 219 mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”; 129 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc… Qua đó, đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phụ nữ thị xã; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Kết quả đến nay, toàn thị xã có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao; 22 thôn bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu; 4/4 phường trên địa bàn thị  xã được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Hùng Cường

Tags phụ nữ nông thôn mới đô thi văn minh Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Các tin khác
Hội viên phụ nữ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái thực hiện vệ sinh khu vực hồ Nam Cường.

Yên Bái đã có những bước tiến đáng kể trên con đường xây dựng trở thành một tỉnh phát triển “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Sự tham gia tích cực của cộng đồng đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện mục tiêu này.

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn tại khu trung tâm xã Tân Thịnh được đầu tư xây dựng, chỉnh trang xanh, sạch, đẹp.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của xã Tân Thịnh đã có bước phát triển mạnh với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 52 triệu đồng/năm, từng bước nâng chỉ số hài lòng về cuộc sống của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân về duy trì và giữ vững các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Năm 2020, thôn Ngọn Ngòi được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu - là thôn đầu tiên của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên có được vinh dự này. Đây là thành tích rất đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Đoàn viên, thanh niên xã Tân Hợp, huyện Văn Yên tham gia trồng hoa trên các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Xác định thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên luôn chú trọng triển khai thực hiện, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục