Xã Xuân Lai sẽ tổ chức Lễ cầu Nàng hai và Tăm khẩu mẩu vào dịp Tết Trung thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 3:42:11 PM

YênBái - Vào dịp Trung thu năm nay, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình sẽ tổ chức Lễ cầu Nàng Hai (cầu trăng) và Tăm khẩu mẩu (giã cốm) mừng cơm mới.

Người dân Xuân Lai chuẩn bị cho Lễ hội giã cốm.
Người dân Xuân Lai chuẩn bị cho Lễ hội giã cốm.

Cùng với Lễ hội Lồng Toồng (Xuống đồng) được tổ chức vào dịp đầu năm mới, Lễ hội giã cốm, cầu trăng được tổ chức vào dịp Tết Trung thu và mang nhiều ý nghĩa tâm linh, cầu mong mưa thuận gió hòa, gieo trồng thuận lợi, người người mạnh khoẻ, bình an.

Lễ Cầu trăng năm nay sẽ được xã Xuân Lai tổ chức vào ngày 26/9 ( tức ngày 12/8 Âm lịch) tại trung tâm xã, với các hoạt động như: thi giã bánh dày; thi đan lát; các trò chơi dân gian như: đi cầu khỉ, đánh yến và giao lưu bóng chuyền giữa các thôn. Buổi tối, từ 19 giờ sẽ diễn ra Lễ cúng thần linh; Lễ cầu Nàng Hai, giao lưu các làn điệu dân ca, dân vũ và các hoạt động vui Trung thu dành cho thiếu nhi.

Lễ Cầu trăng với ba phần: Mời trăng, đón trăng và tiễn trăng theo phong tục cổ truyền. Trong phần đón trăng sẽ có màn múa Kéng Loỏng đặc sắc; tiếp đến là phần giao lưu văn nghệ do các diễn viên không chuyên của địa phương thể hiện.

Minh Huyền 

Tags Xuân Lai Lễ cầu Nàng hai Tăm khẩu mẩu Tết Trung thu 2023

Các tin khác

Chiều nay - 18/9, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Họp báo thông tin về công tác tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II; Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất và các sự kiện, lễ hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 9 năm 2023.

Lãnh đạo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và lãnh đạo huyện tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch của Yên Bình.

Xác định phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Yên Bình đã và đang nỗ lực phát huy tiềm năng thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển các loại hình du lịch, từng bước đưa ngành du lịch phát triển bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh Yên Bái cũng như quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.

Du lịch Việt Nam đã tạo ấn tượng tại World Travel Awards 2023 khi được vinh danh tại nhiều hạng mục.

Festival Dù lượn

Sáng 16/9, tại bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Viên Nam tổ chức Lễ Khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền Danh thắng” năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục