Bí mật về đệ nhất cố đô Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2007 | 12:00:00 AM

Tây An (Trung Quốc) đang dịp tiết trời mát mẻ, nhiệt độ ban ngày trung bình là 18 độ C. Trên những con đường từ ngoại ô vào thành phố, những vườn đào nở rực, thanh bình ẩn hiện bên cạnh những công trình thành cổ, lăng tẩm... từ nghìn năm trước.

Hàng nghìn binh mã dũng được khai quật dưới lòng đất.
Hàng nghìn binh mã dũng được khai quật dưới lòng đất.

Những tên tuổi từng làm nên lịch sử nước Trung Quốc như Tần Thủy Hoàng, Đường Minh Hoàng hoặc những "nữ nhi" vang bóng trên chính trường và tình trường như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi... đều gắn liền với mảng đất Tràng An (tên Tây An ngày xưa).

Trải qua 13 triều đại, từ đời nhà Chu, Tần, Hán, Tùy, Đường, Minh... đã tạo cho Tây An diện mạo một kinh đô hoa lệ, phố hội tấp nập với các cung điện, lăng tẩm, nơi có hội tụ anh hùng và mỹ nhân.

73 đời vua đã để lại di sản lớn cho Tây An hôm 10/8 như 72 lăng tẩm của Võ Tắc Thiên chôn cùng chồng là vua Cao Tông, khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng, người có công đầu tiên thống nhất Trung Nguyên, hoàn thiện Vạn lý trường thành dài trên 6.000 km...

Được chính thức phát hiện vào thập niên 70, trải qua ròng rã trên 20 năm khai quật thận trọng, khu mộ chính của Tần Thủy Hoàng đã được xác định nằm trên một ngọn đồi thấp thuộc núi Ly Sơn, chiều dài 350 m, rộng 354 m, cao 76 m. Ngoài phần nhỏ bên ngoài được khai quật thăm dò, khu lăng mộ này vẫn còn là bí ẩn lớn.

Cũng nằm trong khu vực lăng mộ Tần Thủy Hoàng là Binh mã dũng, gồm ba khu chính đã được khai quật với trên 8.000 tượng binh tướng, ngựa, vũ khí cùng các vật dụng sinh hoạt, chiến đấu thời Tần được làm bằng đất sét nung. Các tượng được đặt nguyên vị trí dưới lòng đất, trong không gian khá rộng.

ảnh
Một binh mã dũng bằng đất nung.

Khuôn mặt các quan văn, quan võ, binh lính, xe ngựa mang hình dáng, sắc thái riêng biệt. Khi mới vừa khai quật những tượng này có những màu sắc khác nhau, nhưng khi đưa lên đất liền, các màu sắc này đã biến mất, đây cũng là bí ẩn mà các nhà khoa học hiện nay chưa lý giải được. Tất cả các tượng được đặt quay mặt ra hướng đông thể hiện những sơ đồ, chiến lược, chiến thuật chiến đấu thời Tần.

Đến Tây An, du khách được nghe đến những mỹ nhân, đặc biệt là chuyện lâm ly giữa vua Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi (một trong tứ đại mỹ nhân ngày xưa) vẫn còn lưu giữ tại cung điện nghỉ mát Hoa Thanh Trì.

Tây An còn hấp dẫn với tháp Đại Nhạn có trên 1.300 năm, gắn liền với con đường đi thỉnh kinh Ấn Độ của Đường Tăng Tam Tạng nổi tiếng trong bộ sách Tây du ký. Tháp cao 7 tầng, 64 m, xây dựng để Đường Tăng Tam Tạng chưa kinh Phật và xá lợi Phật. Ngày nay tháp Đại Nhạn còn lưu giữ nhiều áng kinh Phật cổ.

Vở nhạc kịch lấy từ cảm hứng chuyện tình Đường Minh Hoàng - Dương Quý Phi mang tên Trường hận ca tại nhà hát Shaanxi Sunlido với các màn trình diễn ca, múa, hát, xiếc với hàng trăm diễn viên là các mỹ nhân khá gợi cảm cũng là nét khó quên trong hình trình trải nghiệm cố đô của du khách phương xa.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Cô Tô không phải là địa danh nổi tiếng về thương mại và du lịch. Nơi đây, điện lưới quốc gia chưa phủ tới. Và biển vẫn vẹn nguyên những con sóng xô bờ từ ngàn đời

Ông Nguyễn Văn Hùng

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam trao đổi với báo chí trước Lễ hội Bia Việt Nam 2007, diễn ra từ 10 - 12/8/2007 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội).

YBĐT - Lập thu, tiết trời bắt đầu se lạnh. Buổi sáng được ngồi bên thúng bánh khúc nóng hổi bốc hơi thơm lừng thì còn gì thú vị bằng. Bánh khúc tròn nhỏ như nắm xôi, từng hạt nếp căng tròn bóng mịn bao xung quanh lớp bột mầu xanh xanh và nhân đỗ vàng rộm. Chỉ nhìn và ngửi thôi cũng đã mê ngay món quà quê dân dã này và nếu được nếm thử thì hẳn bạn sẽ mãi nhớ.

Vòng đại xòe trong đêm khai mạc.

YBĐT - Ngày 9/8, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi làm việc với các Công ty tư vấn và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hoá - Thông tin, Sở Thương mại - Du lịch, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình, để nghe các đơn vị tư vấn cho tỉnh trình bày việc xây dựng kịch bản và đạo diễn Lễ khai mạc của Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2008 tỉnh Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục