Ốc hấp lá gừng - món ăn đơn giản và hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong danh mục ẩm thực phong phú của người Việt có rất nhiều món ăn ngon: Có món chế biến thật cầu kỳ, sang trọng nhưng có nhiều món đơn giản, dân giã và phù hợp với nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau. Đặc biệt, những món ăn được chế biến từ ốc thật phù hợp và không kém phần đa dạng. Món ốc hấp lá gừng là một món ăn đơn giản, hấp dẫn và dễ chế biến rất phù hợp với những buổi gặp mặt gia đình, bạn bè hay trong những bữa ăn cuối tuần.

Theo kinh nghiệm của bậc cao tuổi, ốc ăn ngon nhất vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 9, giai đoạn này ốc đang độ phát triển, tích luỹ được lượng đạm và mỡ lớn; sang tháng 10 đến tháng 12 thì ốc bắt đầu vào mùa sinh sản do vậy ốc sẽ gầy và có nhiều ốc con khiến cảm giác khó chịu khi thưởng thức món ngon từ ốc.

Món ốc hấp lá gừng được chế biến theo nhiều cách theo kinh nghiệm và sở trường của mỗi người, mỗi địa phương và vùng miền khác nhau.

Nguyên liệu chủ yếu dành cho món này không thể thiếu được những chú ốc dạ béo, miệng kín, vỏ bóng; lá gừng bánh tẻ nguyên vẹn; giò lợn sống, tiêu, mì chính, hạt nêm, đường, củ hành, ớt và gừng băm nhỏ.

Chị Hà - Kỹ thuật nấu ăn có tiếng ở Nhà khách Đồng Tâm (Yên Bái) cho biết: Để chế biến ngon món ốc hấp lá gừng, trước tiên phải chuẩn bị với những con ốc sạch, béo, ngâm với nước gạo, cho 1 chút ớt để ốc nhả hết bùn và nhớt; sau đó đem ốc trần qua nước sôi một lượt, khêu thịt ốc khỏi vỏ, rửa sạch phần vỏ ốc cho sạch sẽ, để ráo nước, chuẩn bị cho việc nhồi sau này. Phần thịt ốc, sau khi lấy ra được bóp với mẻ và dấm thanh để thịt ốc trắng và giòn, rửa sạch và cắt bỏ phần ruột ốc, mồm ốc; phần còn lại thái theo hình hạt lựu - đây là yếu tố quan trọng để khi thưởng thức mỗi người còn cảm nhận rất rõ vị ngon ngọt, giòn của ốc. Thịt ốc sau khi thái được trộn đều với giò lợn sống hoặc thịt nạc băm với tiêu, mì chính, hạt nêm, hành, ớt và gừng giã nhỏ rồi đem nguyên liệu đã trộn cùng với lá gừng tươi đặt vào vỏ ốc, sắp xếp như khi ốc đang còn nguyên miệng.

Quá trình cho ốc vào hấp cũng hết sức quan trọng, đây cũng được xem là một kỹ thuật trong chế biến. Khi thưởng thức người ăn sẽ cảm nhận được ốc chín tới, còn nguyên hương vị, giữ được độ giòn, ngọt của ốc, mùi thơm của các gia vị không bị biến mất, ốc khô ráo, đầy đặn, lá gừng xanh màu đặc trưng sẽ làm bữa ăn sinh động và hấp dẫn.

Cùng với đĩa ốc nóng, thơm phức bên cạnh bát nước chấm không kém phần hấp dẫn, ốc có ngon mà nước chấm không ngon thì coi như mới chỉ thành công được 2/3. Sự khéo léo trong pha nước chấm được chị Hà cho biết, với nước mắm ngon, gừng, ớt, đường, tỏi, mì chính, chanh, khi pha xong phải đạt tiêu chuẩn: nước chấm trong không mặn và nhạt quá, có vị chua, cay, ngọt dìu dịu; tép chanh, ớt, gừng, tỏi phải nổi lên trên bề mặt và hương vị phải còn nguyên vẹn.

Như vậy, món ốc hấp lá gừng đã được hoàn chỉnh. Những bạn yêu thích các món ngon từ ốc sẽ cảm thấy rất hài lòng và dễ chịu với món ăn này, có thể tham khảo thử xem sao! Có lẽ bạn sẽ có được món ăn như ý và được nhiều người hưởng ứng tham gia trong bầu không khí ấm cúng của gia đình, bè bạn.

Thanh Thủy

Các tin khác

London vừa chứng kiến ngày hội hóa trang (carnival) mang màu sắc vùng Caribê lớn nhất trong năm 2007.

Lễ hội Hạn Khuống - Mường Lò.(Ảnh Thành Trung)

YBĐT - Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa qua đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Tuần văn hóa du lịch Mường Lò 2007 - một trong những nội dung nằm trong Chương trình Du lịch về cội nguồn 2007 của ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ.

Hòn Ngọc Việt (Nha Trang).

YBĐT - Được nghe giới thiệu về Nha Trang – thành phố biển xinh đẹp nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, tôi đã mơ ước một lần được đến nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của mảnh đất mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

YBĐT - Thịt chó là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Bởi vậy mà các quán cầy tơ cũng mọc lên hầu khắp. Nhưng ở Yên Bái ngon và lạ và ngon hơn cả phải kể đến Nhà hàng thịt chó Kỳ Đồng nằm trên trục đường Thanh Niên (phường Hồng Hà thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục