Carnival london 2007

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2007 | 12:00:00 AM

London vừa chứng kiến ngày hội hóa trang (carnival) mang màu sắc vùng Caribê lớn nhất trong năm 2007.

Kể từ năm 1965, carnival ở London diễn ra ngày chủ nhật cuối cùng của tháng tám và ngày Bank Holiday vào thứ hai tiếp ngay sau đó ở Notting Hill.

Lễ hội này có nguồn gốc từ vùng Caribê, cụ thể là nước Trinidad, vào năm 1833, để ăn mừng đạo luật cấm buôn bán nô lệ được ban hành.

Khu Tây London như gồng mình lên để đón khoảng 2 triệu người tham gia lễ hội. Cảnh sát đi tuần bằng ngựa và xe đạp sẵn sàng chụp ảnh với du khách.

Đây là lễ hội đường phố lớn nhất ở châu Âu, chỉ thua lễ hội ở Rio (Brazil). Ở các ga tàu điện ngầm, nơi người dự lễ hội ra vào, các biển chỉ dẫn được chuyển thành năm thứ tiếng khác nhau.

Với nhiều người dự lễ hội, đây là dịp để xem những trang phục sặc sỡ và lạ mắt, xem những cô gái hay chàng trai rực lửa di chuyển huyền ảo trên đôi chân trong tiếng nhạc, tiếng trống thiếc gõ dồn dập. Và tự nhiên người xem cũng nhún nhảy theo điệu nhạc, len vào bên trong đoàn diễu hành, nhảy, hát, múa như người Caribê chính gốc. Màu đỏ, xanh, vàng, tím, da cam, đen... màu gì cũng có. Một lễ hội sắc màu theo đúng nghĩa, với năng lượng của sự sống tràn đầy.

Nhưng với những người nhập cư da đen đến từ Caribê, lễ hội có ý nghĩa nhiều hơn thế. Cộng đồng người da đen từ Caribê ở vùng Notting Hill muốn có lễ hội của mình để đem đến cho thế giới một cái nhìn khác về châu lục này. Rất nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc, nghề nghiệp không ổn định và điều kiện ăn ở tồi tệ.

Nhiều người thích đến lễ hội vào chủ nhật, vì ngày này nhiều chủ đề dành cho trẻ em hơn. Gương mặt các em dự diễu hành được vẽ màu thay vì đeo mặt nạ như người lớn. Lễ hội chính diễn ra vào thứ hai, trên đoạn đường kéo dài 2km từ đường

Great Western, Chepstow, Westbourne Grove và Ladbroke Grove. Khoảng 40 hệ thống loa mở hết công suất, cộng với tiếng còi inh tai của người xem. Âm nhạc truyền thống như nhạc nhảy Soca và điệu Calypso của những nô lệ da đen châu Phi ngày xưa làm rạo rực lòng người.

Lễ hội hóa trang trở thành một trong những sự kiện văn hóa quan trọng và London tự hào về sự đa dạng văn hóa của mình. Cách đây năm năm, lễ hội này đã đem về cho nước Anh 93 triệu bảng.

Ngoài những biểu tượng vui vẻ mang tính quảng bá văn hóa được diễu hành, người ta còn thấy nhiều biểu tượng kêu gọi sự thông cảm lẫn nhau giữa các tôn giáo trên thế giới, như biểu tượng của Hồi giáo và Thiên Chúa giáo đi song song với nhau.

Lễ hội carnival đưa mọi người đến gần nhau hơn.

(Theo TTO)

Các tin khác
Lễ hội Hạn Khuống - Mường Lò.(Ảnh Thành Trung)

YBĐT - Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa qua đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Tuần văn hóa du lịch Mường Lò 2007 - một trong những nội dung nằm trong Chương trình Du lịch về cội nguồn 2007 của ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ.

Hòn Ngọc Việt (Nha Trang).

YBĐT - Được nghe giới thiệu về Nha Trang – thành phố biển xinh đẹp nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, tôi đã mơ ước một lần được đến nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của mảnh đất mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

YBĐT - Thịt chó là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Bởi vậy mà các quán cầy tơ cũng mọc lên hầu khắp. Nhưng ở Yên Bái ngon và lạ và ngon hơn cả phải kể đến Nhà hàng thịt chó Kỳ Đồng nằm trên trục đường Thanh Niên (phường Hồng Hà thành phố Yên Bái).

CHDCND Triều Tiên vừa tổ chức một lễ hội hoành tráng và đầy màu sắc với sự tham gia của hàng trăm nghìn người. Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm biểu dương sức mạnh của nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục