Lục Yên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2024 | 4:32:46 PM

YênBái - Thời gian qua, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân trong việc tiếp cận, sử dụng phần mềm, ứng dụng điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.
Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.


Được công chức chuyên môn của xã Minh Xuân hướng dẫn từ trước, ông Hoàng Văn Lai ở thôn Trần Phú, xã Minh Xuân đã sử dụng điện thoại di động để nộp hồ sơ xác thực tình trạng hôn nhân theo hình thức trực tuyến. Đến hẹn, ông Lai chỉ việc đến trụ sở UBND xã để nhận kết quả xác thực một cách tiện lợi, nhanh chóng. 

Ông Lai chia sẻ: "Ban đầu tôi còn bỡ ngỡ trong việc đăng ký và tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công nên thường phải đến trụ sở UBND xã để làm các thủ tục. Từ khi được công chức chuyên môn xã hướng dẫn, tôi đã nhanh chóng tiếp cận hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng thường xuyên mỗi khi có nhu cầu về các TTHC khác. Việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian, không phải đến UBND xã nhiều như trước nữa”. 

Chia sẻ của ông Lai là minh chứng cho quá trình tuyên truyền, vận động, "cầm tay chỉ việc” của các cán bộ, công chức xã Minh Xuân trong thực hiện nhiệm vụ CCHC tại địa phương. 

Theo ông Đinh Hồng Cảnh - Phó chủ tịch UBND xã Minh Xuân, việc giúp người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện thao tác trong nộp hồ sơ trực tuyến đã được xã lồng ghép triển khai trong thực hiện Kế hoạch CCHC hàng năm. Các cán bộ, công chức đã cụ thể hoạch kế hoạch của xã thành nội dung thực hiện của cá nhân mình, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về làm thủ tục trực tuyến. 

6 tháng đầu năm 2024, UBND xã Minh Xuân đã tiếp nhận giải quyết đúng hạn 99,96% hồ sơ tiếp nhận, cụ thể có 370/371 hồ sơ TTHC đã giải quyết đúng và trước hạn. Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã được xã tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định, hướng dẫn của huyện, đảm bảo về số lượng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ góp phần thực hiện, sử dụng hiệu quả Hệ thống họp trực tuyến liên thông 3 cấp.

Việc trao đổi văn bản điện tử, sử dụng văn bản điện tử, vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung đạt hiệu quả cao; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến một phần và toàn trình có phát sinh hồ sơ đạt 100%, trong đó số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trực tuyến là 45/371 hồ sơ.


Tiếp tục mục tiêu nâng cao nhận thức của cán bộ công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CCHC, UBND huyện Lục Yên đã ban hành Kế hoạch số 19 về thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2024. 

Từ đó, công tác tuyên truyền về CCHC được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, nội dung tuyên truyền 6 tháng đầu năm tập trung về cơ chế một cửa, một cửa liên thông; dịch vụ công trực tuyến, việc tiếp nhận và trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đang được triển khai trên địa bàn huyện, những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các quy định về đất đai, việc số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, việc thanh toán trực tuyến… với 21 tin, bài trên chương trình phát thanh của huyện; 12 tin, bài đăng trên Trang Thông tin điện tử huyện. Chuyên mục Chuyển đổi số thực hiện 34 tin, bài trên chương trình phát thanh huyện; 21 tin, bài, ảnh trên Trang thông tin điện tử huyện.

Theo ông Phùng Trung Hải - Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Lục Yên, nhờ đảm bảo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nên 6 tháng đầu năm, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận vào hệ thống 3.879 hồ sơ TTHC, trong đó đã tiếp nhận trực tuyến 3.590 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến một phần và toàn trình có phát sinh hồ sơ đạt 92,55%. 

Kết quả giải quyết TTHC đạt kết quả cao; trong đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1.492/1496 hồ sơ đã giả quyết xong, đạt 99,73%; hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 13.895/13.901 hồ sơ đã giải quyết xong, đạt 99,95%.

Cùng với đó, huyện đã triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh vào giải quyết công việc như phần mềm điều hành quản lý văn bản, hệ thống một cửa điện tử được sử dụng thường xuyên mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác xử lý văn bản, trao đổi thông tin, chỉ đạo điều hành tại cơ quan và giải quyết thủ tục hành chính.

UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh triển khai cập nhật Kiến trúc chính quyền điện tử bản mới nhất (phiên bản 2.0) của tỉnh; thực hiện vận hành, sử dụng Hệ thống họp trực tuyến liên thông 3 cấp, từ UBND tỉnh đến cấp huyện và 100% cấp xã. Tỷ lệ báo cáo định kỳ được gửi, nhận qua hệ thống thông tin báo cáo quốc gia đạt 100%… 

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC của huyện Lục Yên trong thời gian qua nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, nhân dân là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. 

Văn Dương

Tags Lục Yên cải cách hành chính tuyên truyền dịch vụ công

Các tin khác
Việc bổ sung miễn lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến là phù hợp, đảm bảo với định hướng của Thủ tướng Chính phủ.

Tại kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2016 sau khi thảo luận các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua Nghị quyết sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 51/2023/NQ-HĐND ngày 05/10/2023 của HĐND tỉnh Yên Bái quy định một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Yên Bái thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Từ nay đến cuối năm 2024, huyện Trấn Yên phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tối thiểu đạt 50%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công tối thiểu đạt 55%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tối thiểu đạt 80% và tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính huyện Văn Yên.

Huyện Văn Yên vừa phát động Phong trào thi đua “Huyện Văn Yên đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì sự hài lòng người dân và doanh nghiệp”.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Xây dựng cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân để nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công (HCC) đang được xem là một trong những yếu tố căn bản nâng cao hơn chất lượng sống của người dân là yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn của tỉnh sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về nâng cao Chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục