Đồng thuận trong xây dựng chính quyền số

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/5/2023 | 7:32:33 AM

YênBái - Lục Yên tập trung khai thác sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, như các cơ sở dữ liệu quan trọng về dân cư, đất đai, tài nguyên, môi trường, kinh tế, xã hội, doanh nghiệp,... đảm bảo kết nối đồng bộ với các cơ sở dữ liệu và đáp ứng lộ trình triển khai chính phủ điện tử. Xây dựng, hoàn thiện nền tảng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu của tỉnh trên địa bàn…

Camera an ninh được thị trấn Yên Thế khai thác hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.
Camera an ninh được thị trấn Yên Thế khai thác hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Từ sự chỉ đạo của huyện, sự tham gia của 24 tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng cấp xã và 195 tổ CĐS cộng đồng thôn, huyện Lục Yên đã từng bước đổi mới, hình thành tư duy cho đội ngũ cán bộ, công chức về phát triển và ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước; người dân chủ động tham gia CĐS, tạo sự đồng thuận trong xây dựng chính quyền số.

Gắn quá trình CĐS với cải cách hành chính, thời gian qua, huyện Lục Yên đã ban hành 1 chỉ thị, 5 quyết định, 11 kế hoạch và 150 các văn bản chỉ đạo; tổ chức tuyên truyền về CĐS sâu rộng bằng nhiều hình thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. 

Năm 2022, huyện hoàn thành 20/24 chỉ tiêu về CĐS; hoàn thiện hệ thống hạ tầng số của các cơ quan, đơn vị các cấp từ cấp huyện đến xã, thị trấn; duy trì hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến và đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo kết nối thông suốt từ huyện đến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến giữa cơ quan nhà nước. 
Lắp đặt mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II cho 42 cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn phục vụ truyền dẫn, đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của các cơ quan đảng, chính quyền các cấp đồng bộ trên địa bàn huyện và kết nối với mạng truyền số liệu của tỉnh, của quốc gia... 

Đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, huyện đã cấp 900 tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức; 60 tài khoản cho các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn, triển khai gửi, nhận văn bản giữa các đơn vị trong huyện, với cơ quan, ban, ngành của tỉnh trên môi trường mạng; đã cấp trên 1.000 tài khoản thư điện tử công vụ của tỉnh cho cán bộ công chức, viên chức của huyện để thực hiện trao đổi công việc, gửi, nhận văn bản điện tử. 

Các tổ CĐS cộng đồng đã tổ chức hướng dẫn, phổ biến kiến thức cho người lao động và người dân các kỹ năng số, công nghệ thông tin như: biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến; biết mua, bán các sản phẩm, dịch vụ qua mạng; biết thanh toán không dùng tiền mặt; biết sử dụng các dịch vụ thiết yếu phục vụ cuộc sống; biết áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.
Năm 2023, Lục Yên phấn đấu đảm bảo 100% văn bản điện tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã, thị trấn được ký số thay thế văn bản giấy; 100% các dịch vụ hành chính công của huyện có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4; 50% hồ sơ, thủ tục hành chính mức độ 3, 4 giải quyết theo hình thức trực tuyến trên tổng hồ sơ mức độ dịch vụ công 3, 4; chuẩn hóa, tạo lập các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đảm bảo tuân thủ theo khung chính quyền số của tỉnh Yên Bái... 

Huyện Lục Yên tập trung duy trì triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Rà soát, cấp bổ sung tài khoản thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của huyện; duy trì thực hiện việc gửi nhận văn bản điện tử qua hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh. Ứng dụng và sử dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nội bộ như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm quản lý cán bộ. Khai thác sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, như các cơ sở dữ liệu quan trọng về dân cư, đất đai, tài nguyên, môi trường, kinh tế, xã hội, doanh nghiệp,... đảm bảo kết nối đồng bộ với các cơ sở dữ liệu và đáp ứng lộ trình triển khai chính phủ điện tử. Xây dựng, hoàn thiện nền tảng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu của tỉnh trên địa bàn…

Thành Trung

Tags Lục Yên chuyển đổi số chính quyền số

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục