Sắp "siết" chặt việc livestream trên mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2023 | 8:52:03 AM

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề xuất quy định, người dùng mạng xã hội phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động tại Việt Nam.

Bộ TTTT đề xuất, chỉ doanh nghiệp được cấp phép mới được sử dụng dịch vụ phát video trực tiếp. (Ảnh minh họa: ST).
Bộ TTTT đề xuất, chỉ doanh nghiệp được cấp phép mới được sử dụng dịch vụ phát video trực tiếp. (Ảnh minh họa: ST).

Theo đó, chỉ tổ chức, doanh nghiệp trong nước có giấy phép mạng xã hội hoặc tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới tại Việt Nam có thông báo hoạt động với Bộ TTTT mới được cung cấp dịch vụ livestream.

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Hội thảo góp ý dự thảo nghị định thay thế sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, tổ chức sáng nay (8/9).

Bộ TTTT đề xuất quy định, người dùng mạng xã hội phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động tại Việt Nam. Cùng với đó, chỉ mạng xã hội có giấy phép mạng xã hội (tổ chức, doanh nghiệp trong nước) hoặc có thông báo hoạt động với Bộ TTTT (tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới tại Việt Nam) mới được cung cấp dịch vụ livestream.

Tại dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ TTTT đề xuất bổ sung quy định khóa tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung; đề xuất bổ sung quy định yêu cầu mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng, kênh nội dung thường xuyên vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Theo lý giải của ban soạn thảo, quy định này sẽ giúp giải quyết cơ bản nguồn vi phạm, cũng như giảm thời gian và nguồn lực của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chặn gỡ từng nội dung vi phạm như hiện nay.

Góp ý về quy định Bộ TTTT đề xuất, ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc Điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - cho rằng, việc chặn nội dung không có hướng dẫn rõ ràng, không xét đến bản chất toàn cầu của Internet tiềm ẩn nguy cơ cô lập Việt Nam khỏi cuộc xu hướng Internet mở toàn cầu. Bên cạnh đó, yêu cầu tạm khoá và khoá vĩnh viễn các tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng, kênh nội dung, chặn và gỡ bỏ ứng dụng là quá nhiều và không khả thi về mặt vận hành.

TT - TPO

Các tin khác
Từ 15/9, được xuất trình bằng lái xe trên VNeID khi CSGT yêu cầu.

Dưới đây là hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023 thay cho giấy tờ giấy mà người dân cần biết.

Tuổi trẻ Đoàn Khối và Thành đoàn Yên Bái hỗ trợ người dân cấp chữ ký
số miễn phí; Scan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số hóa hồ sơ đất đai.

Sáng 9/9, tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Thành đoàn Yên Bái tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính.

Yên Bái là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành chính sách quy định hỗ trợ cho Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện chuyển đổi số và triển khai ứng dụng Yên Bái-S, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, đến nay 173/173 xã, phường, thị trấn của Yên Bái đã thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng (CNSCĐ) cấp xã với 1.744 thành viên.

Lục Yên ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

Thời gian qua, huyện Lục Yên đã tích cực thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (viết tắt là Đề án 06).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục