Yên Bái đảm bảo tất cả thí sinh đến điểm thi an toàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 4:51:21 PM

Ngành giáo dục – đào tạo tỉnh Yên Bái đã có nhiều phương án cụ thể để sẵn sàng ứng phó, đảm bảo cho tất cả thí sinh đến điểm thi an toàn trong điều kiện mưa lũ kéo dài.

Với việc chủ động, sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn giao thông và hỗ trợ thí sinh, tỉnh Yên Bái sẽ không để thí sinh nào phải bỏ thi vì lý do mưa lũ. (Trong ảnh: thí sinh đến làm thủ tục thi chiều nay - 26/6).
Với việc chủ động, sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn giao thông và hỗ trợ thí sinh, tỉnh Yên Bái sẽ không để thí sinh nào phải bỏ thi vì lý do mưa lũ. (Trong ảnh: thí sinh đến làm thủ tục thi chiều nay - 26/6).


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra từ ngày 26 - 29/6, trong thời điểm thời tiết có những diễn biến bất thường. Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông, suối dâng cao, chia cắt nhiều tuyến đường. Việc này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh đang chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đến chiều nay, mưa đã giảm song nước thượng nguồn đã gây sạt lở đất và nguy cơ ngập úng, lũ quét có thể xảy ra tại các địa phương trong tỉnh. Trước tình hình đó, ngành giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Yên Bái đã có nhiều phương án cụ thể để sẵn sàng ứng phó, đảm bảo cho thí sinh đến điểm thi an toàn.

Em Nguyễn Ngọc Bích, học sinh lớp 12A, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình cho biết, trong lớp có những bạn nhà gần hồ Thác Bà, hay có những bạn nhà phải đi qua những khu vực ngập úng và sạt lở khi mưa lớn. Trong những ngày gần đây, Yên Bái thường xuyên mưa lớn khiến các bạn rất lo lắng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Ban Giám đốc Trung tâm đã thông báo với chúng em, những bạn có nhà ở khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở hay có vấn đề gì khó khăn trong lúc đi thi, thì đăng ký họ tên, số điện thoại, địa chỉ với nhà trường. Nếu hôm thi có vấn đề gì sẽ có xe đưa đón cho kịp giờ thi. Với vai trò là lớp trưởng, em đã thông báo thông tin này đến cho các bạn trong lớp, giúp các bạn yên tâm phần nào khi đi thi", em Nguyễn Ngọc Bích cho biết thêm.

Em Đặng Thị Mai bớt lo lắng hơn khi nhà trường sẽ hỗ trợ xe đưa đón trong những ngày thi tốt nghiệp THPT. 

Còn em Đặng Thị Mai (xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) chia sẻ: "Mỗi lần đi học, em đều phải qua suối. Nếu trời mưa lớn, sẽ ngập hoặc có lũ, khiến em không đi qua được. Sau khi được lớp trưởng thông báo về việc Trung tâm hỗ trợ xe đưa đón, em đã đăng ký với Trung tâm. Các thầy cô đã tiếp nhận thông tin và có báo lại, sẽ bố trí xe lên đón em để em kịp giờ thi".

Ông Đào Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT  cho biết: "Ngay khi nhận được công văn của tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và nguy cơ lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở đã có công văn yêu cầu các trưởng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phối hợp với các trường THPT, THCS&THPT, các trung tâm, trường trung cấp nhanh chóng kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ tổ chức kỳ thi; tham mưu Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2024-2025 các huyện, thị xã, thành phố các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khi có mưa, lũ xảy ra. 

Sở cũng yêu cầu cử các lực lượng chức năng thường trực tại những khu vực trọng yếu (sông, suối, taluy) để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh di chuyển qua khu vực này khi có mưa lớn xảy ra; phương án hỗ trợ vận chuyển đề thi, bài thi khi có sự cố tắc đường do mưa, lũ, sạt lở đất. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, thí sinh ở những nơi bị ảnh hưởng mưa lũ đến lưu trú tạm thời tại các địa điểm gần trường thi, để đảm bảo thí sinh đến phòng thi đúng thời gian quy định, không để trường hợp thí sinh không được dự thi do mưa lũ, sạt lở đất”. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, huyện vùng cao Trạm Tấu có 1 điểm thi với 8 phòng thi và 158 thí sinh dự thi. Để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sin, Ban chỉ đạo các kỳ thi cấp huyện Trạm Tấu đã giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện xây dựng phương án, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường xảy ra; chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, giúp đỡ cán bộ, học sinh tham gia kỳ thi. 

Thượng tá Vũ Văn Cường - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trạm Tấu thông tin: "Chúng tôi đã lên phương án cụ thể cho các tình huống. Đối với tình huống do thiên tai gây chia cắt giao thông, chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng canh gác, bảo đảm an toàn các đoạn đường qua suối đang có lũ lớn. Nếu đảm bảo an toàn, chúng tôi sử dụng các biện pháp đưa thí sinh qua suối, nếu không đảm bảo an toàn sẽ tìm đường vòng tránh đưa thí sinh đến điểm thi”. 

Tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, trong tổng số 485 thí sinh tham dự kỳ thi có 16 thí sinh nhà ở xa điểm thi. Có thí sinh nhà đi qua suối, qua đập tràn, có thí sinh nhà ở đoạn đồi cao có nguy cơ sạt lở. 

Chị Lê Thị Yến - Bí thư Đoàn trường, thư ký điểm thi Trường THPT Chu Văn An thông tin: "Để bảo đảm an toàn cho thí sinh khi đi thi cũng như giúp các em đến điểm thi đúng giờ, không bị chậm muộn, nhà trường đã vận động phụ huynh, học sinh đến ở nhà người thân hoặc ở trọ gần trường trong những ngày diễn ra kỳ thi. Trong buổi chiều hôm nay - 26/6, thí sinh đến làm thủ tục thi, chúng tôi cũng nhắc nhở thí sinh trong những ngày thi chính thức cần chủ động đến điểm thi sớm; chuẩn bị ô, áo mưa trước khi ra khỏi nhà. Khi trời chuyển nắng nóng, các thí sinh cần chuẩn bị mũ, áo chống nắng, uống nước đầy đủ, đảm bảo sức khỏe tốt trong những ngày thi”. 

Mù Cang Chải là huyện vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, dễ bị ảnh hưởng, chia cắt bởi mưa lũ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn huyện có 437 thí sinh tham dự tại 2 điểm thi là Trường THCS&THPT Púng Luông và Trường THPT Mù Cang Chải. Để kỳ thi diễn ra an toàn, thành công, huyện cũng đã yêu cầu các xã cử lực lượng chức năng túc trực tại các điểm có ngầm, tràn nhằm hỗ trợ các thí sinh trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo các kỳ thi cấp huyện Mù Cang Chải cho biết: "Đây là kỳ thi hết sức quan trọng đối với các em nên huyện luôn quan tâm, chỉ đạo, đảm bảo mọi điều kiện để Kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, trong đó chủ động phương án bảo đảm đi lại cho thí sinh đi lại trong trường hợp xảy ra thiên tai, mưa lũ. Đặc biệt, huyện cũng yêu cầu các nhà trường huy động các thí sinh nhà ở xa về ăn, nghỉ tập trung, tổ chức nấu ăn tại bếp của 2 điểm thi để phục vụ, đảm bảo thuận lợi nhất cho thí sinh. Đối với thí sinh ở ngoài, nhà trường đã lập danh sách, có số điện thoại, địa chỉ liên lạc cụ thể để theo dõi, liên lạc khi cần thiết”. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Yên Bái tổ chức 1 hội đồng thi, 28 điểm thi (tăng 1 điểm thi so với năm 2023) đặt tại các huyện, thị xã, thành phố với số lượng dự kiến 390 phòng thi, 10 phòng thi ghép; huy động 1.743 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi. 

Buổi chiều nay – 26/6, các thí sinh đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Theo đó, tổng số thí sinh đến đăng ký dự thi là 8.677/8.718 em, vắng 41 em; trong đó, có 16 em khuyết tật được đặc cách, còn lại là các lý do về sức khỏe.

Sáng mai - 27/6, các thí sinh sẽ chính thức làm bài thi đầu tiên là môn Ngữ Văn với thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Các tin khác
Các thí sinh xem danh sách phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái chiều 26/6.

14h chiều nay (26/6), 8.718 thí sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mặt tại 28 điểm thi trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ảnh minh hoạ.

14h chiều nay, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi diễn ra từ 26 - 28/6/2024.

AI có thể hỗ trợ tốt học sinh, sinh viên trong quá trình học tập, nhưng cũng có thể bị lợi dụng để gian lận khi thi cử. (Ảnh minh họa)

Gian lận trong thi cử là vấn đề khiến nhiều quốc gia phải đau đầu tìm cách giải quyết. Một hãng phần mềm có trụ sở tại bang California, Mỹ, đã cho ra mắt công cụ chống gian lận trong thi cử bằng AI.

Lưu ý để tránh làm mất điểm bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024. (Ảnh minh hoạ)

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý các quy định để không bị mất điểm hoặc điểm liệt trong các bài thi trắc nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục